5 ธ.ค. 2023 เวลา 08:51 • ไลฟ์สไตล์

ตามหาอากาศหนาว

ช่วงนี้คือฤดูหนาวของปี เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนและจะจบลงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปี
หน้า ฤดูหนาวยาวนาน4เดือน รู้สึกถึงความหนาวเย็นกันบ้างหรือยัง คนพื้นที่ดอยสูงทางภาค
เหนือกับอีสานจะรู้สึกได้ อากาศหนาวคือช่วงอุณหภูมิ8.0-15.9องศาเซลเซียส พื้นที่ราบทั่วไป
จะรู้สึกได้แค่อากาศเย็นซึ่งอุณหภูมิจะอยู่ในช่วง16.0-22.9องศาเซลเซียส ความที่อยากจะรู้สึก
ว่าหนาวแบบจริงจังเหมือนตอนเด็ก ฉันเดินทางกลับบ้านเกิดที่ตั้งอยู่ในที่ราบระหว่างเทือก
เขาสูงที่ชื่อว่าเทือกเขาถนนธงชัย ในฤดูหนาวหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขานี้สายลมเย็นพัด
พาความหนาวเหน็บแบบสุดขั้วมาเยือนถึงหน้าประตูบ้านทุกวันตลอดเวลา4เดือน ไม่มีวันไหน
ไม่หนาว เราสวมเสื้อกันหนาวหลายชั้นจนตัวอ้วนกลมเหมือนกระปุก แก้มสีแดงสุกปลั่งเหมือน
มะเขือเทศสุกงอมที่พร้อมจะปริแตก ริมฝีปากแตกจนรู้สึกถึงความเค็มของเลือดที่ซึมออกมา
ตามรอยแตกเล็กๆ ความเป็นเด็กทำให้เราไม่รู้สึกเดือดร้อนในเรื่องเหล่านี้ ทุกอย่างสนุกสนาน
เรามีความสุขและไม่เคยกลัวความหนาวเลยสักวัน สุดท้ายฉันพบว่าอากาศในวันนี้ไม่ทำให้
รู้สึกถึงความหนาวเหน็บเหมือนตอนเด็กๆ รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ทั้ง
สภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ แต่เอาเข้าจริงฉันก็รู้ข้อเท็จจริงนี้อยู่แก่ใจ ฉันคงแค่อยากเดิน
ทางไกลพร้อมตั้งความหวังที่รู้อยู่แล้วว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร บางทีฉันควรปรับเปลี่ยนความ
คิด วางความรู้สึกที่มีต่อความหนาว ความร้อนใว้ข้างทาง มองดูให้รู้ว่านี่คือหนาว นี่คือร้อน ไม่
ต้องแวะไปหาหนาว ไม่ต้องแวะไปหาร้อน วางความรู้สึกไว้กลางๆว่าต้องการแค่ความรู้สึกสงบ
สบายระหว่างทาง แบบนี้น่าจะดีกว่าการเที่ยวตามหาความหนาวเย็นที่เอาเข้าจริงอาจไม่เจอ
เลยก็ได้
โฆษณา