5 ธ.ค. 2023 เวลา 10:29 • หนังสือ

พลังแห่งจินตนาการ

เช้าวันหนึ่ง อากาศสดใส หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนนี้
หนูน้อยวัย 4 ขวบ นั่งเล่นของเล่นอยู่ใกล้ตัวผม รอเวลาคุณแม่อาบน้ำเสร็จ เขาจะเป็นคิวต่อไป
ผมเลยเอางานเอกสารที่ทำค้างไว้มาแก้ไข ขณะที่เดินไปเอาน้ำยาลบคำผิด แล้วเขย่าแรงๆเสียงดัง จนเกิดความสนใจของหนูน้อย
เขาลุกขึ้นเดินมาที่โต๊ะทำงานของผม เป็นเวลาเดียวกันที่ผมลากน้ำยาลบคำผิด สีขาวบนข้อความที่เขียนผิด เพื่อจะแก้ไขใหม่
“ มันคืออะไรคับป่ะป๊า” เขาถามขึ้น
“ อ๋อ.. เค้าเรียกว่าน้ำยาลบคำผิดน่ะลูก” ผมอธิบายเพื่อให้หนูน้อยเข้าใจ
“ อ้าวดูนะ ป๊าจะทำให้ดู หนูเห็นตัวหนังสือนี้มั๊ย” ผมถาม
“ เห็นฮะ” หนูน้อยตอบ
ผมบอกพร้อมลากน้ำยาลบคำผิดไปตามตัวหนังสือที่จะแก้ไขใหม่ให้เขาดูอีกครั้ง เขาสังเกตุเห็นตัวหนังสือหายไป กลายเป็นกระดาษสีขาว
ผมไม่ทันระวัง..เด็กน้อยเอามือไปลูบตรงน้ำยาที่ยังไม่แห้งสนิท ด้วยความสงสัย
ผมตกใจเล็กน้อยพร้อมส่งเสียง “อย่า..”
น้ำยาสีขาวติดนิ้วของเขามา
“นั่นเห็นไหม” ผมเอ็ดเขาเล็กน้อย เพราะน้ำยาที่ติดนิ้วเขามาเช็ดไม่ออก
เป็นจังหวะเดียวกันที่คุณแม่อาบน้ำเสร็จ ส่งเสียงมาจากห้องน้ำ ว่าถึงคิวของเขาแล้ว
“อ้าวไปอาบน้ำได้แล้ว เดี๋ยวโดนน้ำก็คงล้างออก” ผมบอกเขา
“ โคออฟ อาบน้ำได้แล้วลูก” เสียงแม่เรียกเตือนมาจากห้องน้ำอีกครั้ง
เด็กน้อยไม่ได้สนใจสิ่งที่ผมบอก และไม่ได้ยินเสียงเรียกเตือนของแม่ด้วยซ้ำ
….เขาสนใจ‘น้ำยา’ที่ติดนิ้วของเขาอยู่
” โคออฟ ได้ยินแม่เรียกมั๊ยลูก”
เสียงเรียกที่เข้มขึ้น ทำให้เขาชะงัก
” ได้ยินฮะ“ หนูน้อยตอบ แล้วเดินเข้ามาหาผม พร้อมยกมือทำท่ากระซิบ
” ป่ะป๊าคับ“ ” ว่าไงลูก“ ผมถามก้มหน้าหาเขา
” ป่ะป๊าเหลือไว้ให้น้องโคออฟหน่อยได้มั๊ยคับ“ เขาชี้มาที่ปากกาลบคำผิด
” หนูจะเอาไปทำอะไรลูก“ ผมถามเสียงสูงด้วยความสงสัย
” น้องโคออฟจะเอามาทาทั้งตัว เพื่อจะซ่อนหม่ะมี้“ แล้วเดินเข้าห้องน้ำ…
ปล่อยให้ผู้เป็นพ่อนั่งอึ้งอยู่นาน ผมมองออกไปนอกหน้าต่าง ท้องฟ้าเวิ้งว้างไร้ขอบเขต หลักการที่เต็มไปด้วยเหตุและผลในบทบาทนักวิชาการของผมพังทลาย ลงในพริบตา
หลังจากการตื่นรู้อีกครั้ง นี่คือ”พลังแห่ง ความคิดสร้างสรรค์“ อันไร้ขีดจำกัดของเด็กน้อย ทำลายกำแพงจินตนาการ ที่เราเรียกมันว่า..เหตุและผล ลงอย่างสิ้นเชิง
จากหนังสือ “พลังแห่งปัจจุบันขณะ” THE POWER OF MOMENT : A Practical Guide to the Fulfillment of Your Enlightenment
คู่มือปฎิบัติภาวนา เพื่อการรู้แจ้งแห่งปัญญา
กฤต พิทักษ์นราธรรม เขียน
โฆษณา