6 ธ.ค. 2023 เวลา 04:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บริษัท มิราเคิล อินเตอร์เนชั่นแนล เทคโนโลยี จำกัด

การสอบเทียบเครื่องมือวัดสำคัญอย่างไร และทำไมต้องสอบเทียบ?

การสอบเทียบเครื่องมือวัด หรือการ Calibration ถือเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของตนเอง เพราะในปัจจุบันนี้โลกธุรกิจมีการแข่งขันที่สูงมากทุกระดับทั้งในภูมิภาค ในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ ผนวกคู่กับการที่ผู้บริโภค รวมไปถึงผู้ที่ต้องการร่วมลงทุนในกิจการนั้นๆ มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น หากกิจการนั้นไม่มีมาตราฐานต่างๆที่ดีก็เป็นความเสี่ยงให้กับทั้งผู้บริโภคและผู้ร่วมลงทุนที่ตัดสินใจไม่ใช้ ไม่เข้าร่วมได้ด้วยเช่นกัน
ดังนั้นหนึ่งในแนวทางเพื่อให้องค์กรหรือผลิตภัณฑ์ สอดคล้องและเป็นที่ยอมรับกับมาตราฐานสากล
การสอบเทียบ (Calibration) จึงเป็นข้อสำคัญเพื่อรักษา และเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการผลิต
อีกปัจจัยความเสื่อมถอยของเครื่องมือวัด เมื่อเครื่องมือวัดถูกใช้งานในระยะหนึ่งแล้วผลจากการใช้งานทั้งระยะเวลาใช้ สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ เคมีที่เครื่องมือได้สัมผัสต่างๆ อาจส่งผลให้มีการเสื่อมสภาพ ค่าการวัดเกิดคลาดเคลื่อนได้จากมาตราฐานเดิมได้
การสอบเทียบเครื่องมือวัดคืออะไร?
เป็นการยืนยันความถูกต้อง และแม่นยำของเครื่องมือวัดด้วยการเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 เครื่องมือ โดยเครื่องมือที่นำมาใช้สอบเทียบนั้นจะต้องมีความแม่นยำสูง และสามารถสอบกลับสู่ค่าอ้างอิงมาตราฐานการวัดโดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้
[ความสามารถการสอบกลับได้ (Traceability) : เป็นการสอบเทียบเครื่องมือวัดแบบต่อเนื่อง จากเครื่องมือของผู้ให้บริการย้อนกลับไปยังมาตราฐานแห่งชาติหรือมาตราฐานระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับ โดยการเปรียบเทียบกันอย่างไม่ขาดช่วง พร้อมจะต้องคำนวณตามวิธีที่กำหนดและรายงานค่าในแต่ละขั้นตอนของค่าความไม่แน่นอนการวัดด้วย]
วัตถุประสงค์ของการสอบเทียบ?
  • เพื่อการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวัด ว่ายังมีประสิทธิภาพตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้งานหรือไม่
  • เพื่อให้เครื่องมือมีความถูกต้องแม่นยำ ให้ความเชื่อมั่นกับผู้ใช้งานเครื่องมือวัด ฝ่ายผลิต และองค์กร
  • เพื่อให้ทราบถึงค่าผลการวัดที่แท้จริงของเครื่องมือ และนำค่าไปใช้งาน หรือประเมินผลต่อไป
  • เพื่อนำผลการสอบเทียบที่ได้ มายืนยันประสิทธิภาพความถูกต้องของเครื่องมือที่ทำการสอบเทียบ
ถ้าไม่ทำการสอบเทียบเครื่องมือวัดจะเป็นอย่างไร?
การสอบเทียบเครื่องมือวัดถือได้ว่าเป็นภาคบังคับของผู้ประกอบการเกือบทุกธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม วิศวกรรม หรือในกลุ่มที่ต้องมีการมาตรฐานให้แสดงความถูกต้องของเครื่องมือวัดอย่างชัดเจน
ในบางอุตสาหกรรมที่มีความคลาดเคลื่อนของค่ามาตราฐานแค่เพียงเล็กน้อย สามารถสร้างความเสียหาย สร้างผลกระทบต่อเนื่องอย่างมหาศาลได้ เช่น การผลิตยาหรือเคมีภัณฑ์ที่หากส่วนผสมในปริมาณที่ผิดเพี้ยนไปมาจากเครื่องมือที่ใช้ชั่งตวงมีความคลาดเคลื่อน อาจส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจำหน่ายนั้น อาจจะนำไปสู่ความเสียหายที่มิอาจประเมินค่าได้กับผลกระทบต่อชีวิตความปลอดภัยของผู้ที่บริโภคโดยตรง
ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการการสอบเทียบเครื่องมือวัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกระบวนการในการลดความเสี่ยงเหล่าลงได้
“ลดความเสี่ยง เพิ่มความมั่นใจ รักษามาตราฐาน ในกระบวนการผลิตสินค้า”
MIT
ควรเลือกผู้ให้บริการงานสอบเทียบเครื่องมือวัดอย่างไร?
ควรสอบเทียบกับห้องปฏิบัติการ หรือบริษัทสอบเทียบเครื่องมือที่ได้รับการรับรองความสามารถการสอบเทียบ ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025:2017 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)
พร้อมทั้งมีองค์ประกอบที่ดีและถูกต้องทั้ง 4 ข้อ ดังนี้
  • เครื่องมือวัดอ้างอิง (reference standards equipment) เพื่อการนำมาใช้เปรียบเทียบเครื่องมือวัดอ้างอิงจะต้องมีความละเอียดถูกต้องมากกว่าอย่างน้อย 3 เท่าขึ้นไป และสามารถสอบกลับได้
  • สภาวะแวดล้อมห้องปฏิบัติการสอบเทียบ (laboratory) จำเป็นต้องออกแบบห้องให้มีความเหมาะสมกับการสอบเทียบ ต้องมีการควบคุมทั้งอุณหภูมิ ความชื้น แสง รวมทั้งจำนวนของผู้ปฏิบัติงานที่เหมาะสมด้วย
  • บุคลากรผู้ทำหน้าที่ในการสอบเทียบ (personnel) จะต้องผ่านการอบรม การวัดผล ตลอดจนการเก็บประสบการณ์ จนสามารถที่ให้ผลการสอบเทียบที่ถูกต้อง รวมทั้งวิเคราะห์คำนวน และรายงานข้อมูลที่แสดงผลออกมาจากการวัดได้ถูกต้องด้วย
  • วิธีการการสอบเทียบที่ถูกต้องเหมาะสม (method) ต้องวิเคราะห์และพิจารณาความเหมาะสมทั้งสถานที่ เครื่องมือ เพื่อเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสม เพื่อความถูกต้องที่มาควบคู่การค่าใช่จ่ายทั้งบุคลากร สถานที่ เวลาที่ใช้ในการสอบเทียบ
มิราเคิลฯ ผู้ให้บริการงานสอบเทียบเครื่องมือวัดชั้นนำ
เป็นผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรองความสามารถการสอบเทียบ ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025:2017 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และ ANAB จากสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยประสบการณ์มากกว่า 21 ปี ให้บริการทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทั้งแบบห้องปฏิบัติการ(LAB Calibration) นอกสถานที่(On-Site Calibration) และรถบริการเคลื่อนที่(Mobile Calibration)
บุคลากรให้บริการกว่า 100 ท่าน เครื่องมือมาตราฐานมากกว่า 700 รายการ สามารถบริการครอบคลุมถึง 13 สาขา อาทิ การไหล(Flow) ความดัน(Pressure&Vacuum) อุณหภูมิ(Temperature) และอื่นๆ...
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมปรึกษาได้ฟรี ทุกช่องทาง
Line ID : @mitiplus
Hot line : 087-7795111
Call : 02-865-4647-8
Website : www.mit.in.th
โฆษณา