10 ธ.ค. 2023 เวลา 01:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Nick Szabo บิดาของSmart contract

Nick Szabo เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน ปี 1964 เป็นนักวิทยาศาสตร์ โปรแกรมเมอร์ นักวิชาการทางกฎหมายและนักเข้ารหัสชาวอเมริกัน เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันในปี 1989 ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสาขานิติศาสตร์จากโรงเรียนกฎหมายมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันในปีเดียวกัน และเขาดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ที่Universidad Francisco Marroquín โดยมีผลงานจากการวิจัยเรื่อง Smart contract และสกุลเงินดิจิทัล
ในปี 1998, Szabo ได้ออกแบบกลไกสำหรับสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ที่เขาเรียกว่า “bit gold” ซึ่งถึงแม้จะไม่เคยถูกนำไปใช้งานจริง แต่ก็ถูกมองว่าเป็น “ต้นแบบโดยตรงของสถาปัตยกรรม Bitcoin” แนวคิดของเขาเกี่ยวกับ bit gold และการทำงานของเครือข่ายที่ใช้กระบวนการอัตโนมัติที่มีความปลอดภัยทางการเข้ารหัสลับได้มีอิทธิพลต่อการพัฒนาของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ
Szabo ยังได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งสัญญาอัจฉริยะ” และเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำเกี่ยวกับหัวข้อนี้ เขายังได้รับการยอมรับในฐานะนักวิจัยที่มีอิทธิพลในวงการคริปโตเคอเรนซี
นอกจากนี้, มีการคาดเดาว่า Szabo อาจเป็น Satoshi Nakamoto, ผู้สร้าง Bitcoin, แม้ว่าเขาจะปฏิเสธข้อสันนิษฐานนี้และไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่จะยืนยัน
Bit Gold
ในปี 1998 เขาได้ออกแบบระบบสำหรับสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจจากศูนย์กลางที่ถูกเรียก Big gold แต่ไม่เคยถูกนำมาใช้งานจริง ซึ่งในโครงการโครงสร้างบิตโกลด์ของ Szabo ผู้เข้าร่วมจะทุ่มเทพลังคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาระบบการเข้ารหัส ในเครือข่าย Bit gold ก่อนจะส่งให้ระบบการเข้า Public-key เพื่อแก้ปัญหา ในแต่ละโซลูชันและจะส่งต่อไปยังโซลูชันต่อไป ในด้านนี้ของระบบเป็นช่องทางสำหรับเครือข่ายในการตรวจสอบและประทับเวลาเหรียญใหม่
แล้วอะไรทำให้ Nick Szabo มีบทบาทในวงการ Crypto
Bitcoin นั้นใช้แนวคิดระบบ Public-key ของเขา ซึ่งเป็นแนวคิดที่เป็นรากฐานสำคัญในการสร้างเทคโนโลยี Blokchaing ที่ใช้ในการวางระบบ bitcoin
Nick Szabo ถือว่ามีบทบาทสำคัญในวงการคริปโตเคอเรนซีเนื่องจากเขาเป็นผู้คิดค้นแนวคิดของ Smart contract ซึ่งเป็นสัญญาที่สามารถดำเนินการได้โดยอัตโนมัติและมีความปลอดภัยสูงผ่านการเข้ารหัสลับ นอกจากนี้ เขายังออกแบบ bit gold ซึ่งเป็นระบบสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ที่ไม่เคยถูกนำไปใช้งานจริง แต่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาของ Bitcoin และเทคโนโลยี Blockchain
โฆษณา