9 ธ.ค. 2023 เวลา 15:52 • ประวัติศาสตร์

เรื่องซุบซิบในทำเนียบขาว : ประธานาธิบดีลินดอน บี จอห์นสัน กับ”ฝักบัว“ พิเศษของเขา

ประธานาธิบดีลินดอน บี จอห์นสัน (Lyndon B. Joghson) เป็นประธานาธิบดีคนที่ 36 ของสหรัฐอเมริกา เกิดเมื่อ 27 สิงหาคม 1908 ตายเมื่อ 22 มกราคม 1973 รวมอายุได้ 65 ปี
เขาสังกัดพรรคเดโมแครต ดำรงตำแหน่งเมื่อปี 1963-69 ต่อจากประธานาธิบดี จอห์น เอฟ.เคเนดี ที่ถูกลอบสังหาร (22 มกราคม 1963) โดยตอนนั้นเขาเป็นรองประธานาธิบดี และต้องสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งต่อเลยทันทีบนเครื่อง Air Force One เรียกได้ว่าเขาขึ้นเครื่องในตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่ก้าวลงจากเครื่องในฐานะประธานาธิบดี
เขาแต่งงานกับคลอเดีย อัลตา เทย์เลอร์ หรือเป็นที่รู้จักในนาม “เลดี้เบิร์ด” ในปี 1934 ในขณะที่ตัวลินดอนเองมักถูกพูดถึงว่า LBL จากตัวย่อชื่อเขานั่นเอง
ลินดอนมีลูกสาว 2 คน คือ ลินดา กับ ลูซี่
ตอนที่ย้ายไปอยู่ทำเนียบขาว ว่ากันว่าลินดอนมีอารมณ์ฉุนเฉียว สร้างความเครียดให้กับพนักงานรับใช้ที่ทำงานอยู่ในทำเนียบเสมอๆ หากประธานาธิบดีคนใดก็ตามเข้าพักในทำเนียบขาวแล้วละก็ พนักงานรับใช้ทุกคนจะเอาอกเอาใจและพยายามสนองความต้องการทุกอย่าง
อย่างที่ทราบกัน สหรัฐอเมริกาไม่มีกษัตริย์ คนทุกคนต้องเท่ากันในด้านศักดิ์ศรี แต่พอได้เป็นประธานาธิบดี คนนั้นแทบจะเปรียบได้กับกษัตริย์ แต่กษัตริย์ประธานาธิบดีนี้ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และมีจำกัดวาระแค่ 4 ปี รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้อีก 1 ครั้ง เพราะฉะนั้น จะดีหรือเลว เลือกผิดหรือเลือกถูกยังไง ทุกคนก็ต้องไป
แต่ก่อนที่จะไปนี้แหละที่เขาจะได้รับการอำนวยความสะดวกทุกอย่าง แต่บางอย่างประธานาธิบดีก็ต้องจ่ายเงินเอง เช่นทำอะไรที่เป็นของส่วนตัว รัฐสภาจะไม่จ่ายให้ เราจึงเคยได้ยินว่าประธานาธิบดีส่วนใหญ่จะระมัดระวังการใช้เงิน
แต่ลินดอน บี จอห์นสัน มักได้รับการเล่าขานเรื่อง “ความแรง” ของฝักบัวอาบน้ำของเขา เขาสั่งให้รื้อระบบน้ำแบบเก่าเลยทีเดียวเพื่อให้น้าที่ไหลออกจากฝักบัวแรงขึ้น แต่ไม่ว่าพนักงานรับใช้จะแก้ไขอย่างไรก็ยังไม่เป็นที่พอใจของลินดอน จนพนักงานที่เกี่ยวข้องเครียดไปตามๆ กัน เพราะสนองความต้องการของเขาไม่ได้ เขาไม่พอใจและให้ทำใหม่เสมอ
สุดท้าย พนักงานต้องเอาระบบน้ำที่มีความแรงแบบที่ใช้ในการดับเพลิงมาให้เขาใช้อาบน้ำ ตอนที่โดนน้ำฉีดใส่ครั้งแรก เขาตัวแดงเถือกเป็นกุ้งต้มทีเดียว ทำเอาเขาตกใจมากและตัวกระเด็นไปสุดห้องอาบน้ำ(ที่เขาอาบให้พนักงานดู เพื่อทดสอบความแรงของน้ำ) แต่เขากลับชอบและหัวเราะออกมา
พนักงานรับใช้ทุกคนพยายามอำนวยความสะดวกให้ครอบครัวหมายเลขหนึ่วอย่างเต็มที่ เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากภาระงานของประธานาธิบดี ลินดอนในทำเนียบจึงระบายอารมณ์กับพนักงานอย่างเต็มที่ แต่เขาก็มีเสน่ห์ในทางชู้สาวด้วย เพราะว่ากันว่าเลดี้เบิร์ดต้องทนกับความเจ้าชู้ของเขามากทีเดียว
เขาปฏิเสธไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย เขาดำรงตำแหน่งต่อจากเคเนดี้ และได้รับเลือกตั้งในสมัยของตัวเอง 1 สมัย เขายังสามารถลงสมัครต่อได้แต่เขาไม่ทำ มีเรื่องเล่าว่าตอนนั้นสามีของลูกสาวเขาต้องไปสงครามเวียดนาม ลูกสาวก็มาคร่ำครวญกับเขาว่าทำไมสามีของเธอต้องไปด้วย เขาอึ้งไป ตอบลูกไม่ได้ จากนั้นเขาก็ประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกซึ่งคาดว่า ถ้าเขาลง เขาก็คงได้
เขาเกษียณตัวเองไปอยู่บ้านไร่ในรัฐเท็กซัส แซฟไฟร์ ไรท์คนทำอาหารคนโปรดของเขาก็ขอไม่ตามเขากลับเท็กซัส โดยจะอยู่ในวอชิงตัน ดี ซี ต่อไป เพื่องานที่ดีกว่า เขาชอบรสมือของเธอมากโดยเฉพาะคัสตาร์ด แต่ก็ให้ไปเพราะไม่อยากขัดขวางความก้าวหน้าของเธอ แต่เขาก็กินอาหารไม่อร่อยอีกเลย แล้วก็ยังป่วยเป็นโรคหัวใจอีกด้วย
เขาอยู่อย่างไม่มีชีวิตชีวาจนลูซี่ลูกสาวของเขาทนไม่ได้ เธอจึงบอกว่าจะทำอาหารที่พ่ออยาก กินให้เอง ลูซี่บอกว่าเธอเข้าไปป้วนเปี้ยนในครัวกับแซฟไฟร์บ่อยๆ และได้เรียนรู้วิชามาด้วย เธอมั่นใจว่าทำอาหารที่พ่ออยากกินได้แน่ๆ และเธอก็อยู่ในออสตินซึ่งสามารถขับรถมาหาพ่อได้ทุกวัน ทันทีทึ่ลินดอนได้ยินอย่างนั้น โลกของเขาก็พลันสว่างไสวขึ้นมาทันที
อย่างไรก็ตาม ลินดอนเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย เมื่อวันที่ 22 มกราคม 1973 ที่บ้านไร่ของเขาในรัฐเท็กซัสเมื่ออายุได้ 65 ปีเท่านั้น ภรรยาของเขายังอยู่ต่อมาอีกนาน เธอเสียชีวิตเมื่อปี2007 ในวัย 94
อ่านตอนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา