10 ธ.ค. 2023 เวลา 13:20 • ปรัชญา

ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ธรรมดาคือทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกสิ่งที่เป็นไปครับ
ธรรมดาในที่นี้รวมถึงผมที่เป็นผม และคุณที่เป็นคุณ
ธรรมดาคือความรู้สึกของเราเอง
ความรู้สึกต่อสิ่งที่ได้รับรู้ สิ่งที่ได้เห็น สิ่งที่ได้ยินได้ฟัง
สิ่งใดๆ ก็ตามที่ผ่านเข้ามา และผ่านออกไป
สิ่งใดๆ ก็ตามที่ได้รับมา และต้องเสียไป
สิ่งใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นล้วนเป็นธรรมดา
ทำไมธรรมดาถึงไม่ธรรมดา?
ธรรมดาคือมุมมองทัศนคติของเราที่มีต่อทุกสิ่ง
ถ้าเราเข้าใจและสามารถมองทุกสิ่งเป็นธรรมดาได้
เราจะเข้าใจเหตุ และผลของสิ่งนั้นได้ชัดเจน
อภิณหปัจจะเวกขะณะ 5 ประการ
1.คนทุกคนล้วนมีความแก่เป็นธรรมดา
2.คนทุกคนล้วนมีความเจ็บเป็นธรรมดา
3.ความตายเป็นธรรมดา
4.มีพรัดพรากจากคนรักจากของรักเป็นธรรมดา
5.ไม่ว่าเราทำกรรมดีหรือชั่ว เราจะต้องรับผลนั้นด้วยตัวเราเองเป็นธรรมดา
พระ ว.วชิรเมธี
สิ่งธรรมดานี้ล่ะคือพื้นฐานของความไม่ธรรมดา
ใดๆ ก็ตามที่ผิดพลาดหรือประสบความสำเร็จ
เป็นธรรมดาที่เกิดขึ้นเสมอซ้ำไปซ้ำมา
จากทัศนคติและการกระทำของเราเอง
นี่ล่ะครับคือ “ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา”
ยินดีต้อนรับสู่ความธรรมดาของผม
ทั้งการท่องเที่ยว ความรัก และอีกหลายอย่างที่ผมสนใจ
ได้เรียนรู้ และมีประสบการณ์ครับ :)
โฆษณา