11 ธ.ค. 2023 เวลา 12:44 • การศึกษา
เยเมน

ประวัติกลุ่มฮูตี

โดย
กลุ่มฮูตี มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า อันซาร์ อัลลอฮ์
(Ansar Allah) ซึ่งคำนี้
มีความหมายว่า
ผู้สนับสนุนพระผู้เป็นเจ้า
โดยก่อตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยชายที่มีชื่อว่า ฮุสเซน บัดเรดดิน อัล-ฮูตี (Hussein Badreddin Al-Houthi) ทางตอนเหนือของเยเมน
โดยเฉพาะในพื้นที่ของจังหวัดซาดา (Saada) ถือว่าเป็นถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าที่เรียกว่า ชาวฮูตี พวกเขานับถือความเชื่อที่เรียกว่า ซัยดี (Zaydi) อันเป็นนิกายย่อยของนิกายชีอะฮ์ อีกทีหนึ่ง
โดยชาวฮูตีก็อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเยเมนเป็นเวลายาวนานกว่าหลายร้อยปี สัดส่วนประชากรในเยเมน 75% นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่
(ซึ่งคนส่วนใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลางนับถือนิกายสุหนี่) อีก 25% คือชาวฮูตี
โดยในช่วง กลางศตวรรษที่ 20 พื้นที่ที่เป็นประเทศเยเมน ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ โดยพื้นที่ตอนเหนือถูกปกครองโดยระบอบกษัตริย์ที่เป็นอิหม่ามของชาวฮูตี เรียกว่า ราชอาณาจักรเยเมน (Kingdom of Yemen) หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ เยเมนเหนือ (North Yemen)
ขณะเดียวกัน ในช่วงพื้นที่ตอนใต้ของเยเมนนั้น แบ่งย่อยได้เป็น 2 ส่วน คือ
  • 1) สหพันธ์อาระเบียใต้ (Federation of South Arabia)
  • 2) รัฐอารักขาอาระเบียใต้ (Protectorate of South Arabia)
โดยทั้งสองรัฐต่างก็เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรอย่างไรก็ตาม
ต่อมาในปี 1967 โลกในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
ทั้งสอง สหพันธ์อาระเบียใต้ (Federation of South Arabia) กับรัฐอารักขาอาระเบียใต้ (Protectorate of South Arabia) ก็ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร และรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวในชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเยเมน (People's Democratic Republic of Yemen)
- ภาพประกอบ -
ซึ่งถือเป็นรัฐคอมมิวนิสต์แห่งแรกและแห่งเดียวในภูมิภาคอาหรับ
ภายหลังประเทศนี้ก็รู้จักกันในชื่อ เยเมนใต้ (South Yemen)
1
ในปี 1962 ได้เกิดการรัฐประหารขึ้นภายในฝั่งเยเมนเหนือ นำโดยนายพล อับดุลลาห์ อัส-ซัลลัล (Abdullah as-Sallal) เพื่อโค่นล้มระบอบกษัตริย์ พร้อมทั้งสถาปนาระบอบสาธารณรัฐในเยเมนเหนือ ซึ่งก็นำไปสู่สงครามกลางเมืองเยเมนเหนือ (North Yemen Civil War) ระหว่างฝ่ายกษัตริย์กับฝ่ายสาธารณรัฐ
ผลสุดท้ายสงครามจบลงในปี 1970 ด้วยชัยชนะของฝ่ายสาธารณรัฐ นำไปสู่จุดจบของระบอบกษัตริย์ และการมีอำนาจของชาวฮูตีในเยเมนเหนือ นายพลอับดุลลาห์ อัส-ซัลลัล (Abdullah as-Sallal)
จึงสถาปนาสาธารณรัฐอาหรับเยเมน (Yemen Arab Republic) ปกครองเยเมนเหนือ
ต่อมาในปี 1990 เยเมนเหนือภายใต้การนำของประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ (Ali Abdullah Saleh) ก็สามารถผนวกรวมเยเมนใต้ได้สำเร็จ เยเมนเหนือกับเยเมนใต้จึงรวมกันเป็นหนึ่งเดียวในชื่อสาธารณรัฐเยเมน (Republic of Yemen) โดยมีประธานาธิบดีซาเลห์เป็นประธานาธิบดีคนแรก และเขาจะครองอำนาจอย่างยาวนานจนถึงปี 2011
  • การรวมประเทศเยเมน
การรวมประเทศเยเมน ทำให้ชาวฮูตี ถูกกดขี่จากรัฐบาลประธานาธิบดีซาเลห์ อย่างหนักมาก
หากจะอธิบายอย่างชัดๆนั้น จากเดิมที่ชาวฮูตีมีอำนาจปกครองเยเมนเหนือมาก่อน แต่พอมีการรวมประเทศ เป็นเยเมนแล้ว ชาวฮูตี ก็ได้รับความเดือดร้อน ต้องกลายมาเป็นประชากรส่วนน้อยของประเทศเท่านั้น
ความไม่พอใจดังกล่าวทำให้ ฮุสเซน บัดเรดดิน อัล-ฮูตี นักการเมืองชาวฮูตีที่เป็นฝ่ายค้านของรัฐสภาเยเมน ก่อตั้งกลุ่มอันซาร์ อัลลอฮ์ ขึ้นมา
โดยมีอุดมการณ์สำคัญคือ ฟื้นฟูอำนาจและความยิ่งใหญ่ของชาวฮูตีต่อต้านอิทธิพลของนิกายสุหนี่ รวมถึงต่อต้านจักรวรรดินิยมอเมริกา
ในช่วงปีหลังๆ มานี้ขบวนการเคลื่อนไหวฮูตีของเยเมน ต่อสู้กับพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย มาตั้งแต่ปี 2015 ในความขัดแย้งหนึ่งที่เข่นคร่าชีวิตไปหลายแสนคน ในช่วงระหว่างนั้น
ได้มีการเล็งเป้าหมายเล่นงานสินทรัพย์ทางยุทธศาสตร์ต่างๆ ในอ่าวอาหรับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตั้งทางพลังงานในซาอุดีอาระเบีย อีกหนึ่งเพื่อนสหายของสหรัฐฯ
Credit :
👇
โฆษณา