15 ธ.ค. 2023 เวลา 03:05 • กีฬา

#MainStand : รู้หรือไม่ ? ธนบัตร ลวดลาย เดนนิส เบิร์กแคมป์ เป็นศิลปินชาวไทย

คนที่วาดธนบัตร ลวดลาย เดนนิส เบิร์กแคมป์ ตำนานนักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เป็นศิลปินชาวไทย จบจากคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยธนบัตรที่ว่ามีลวดลายด้านหน้าเป็นใบหน้าของเบิร์กแคมป์ในด้านหน้า ส่วนหลังรูปจังหวะที่เขายิงประตูใส่อาร์เจนตินา ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 1998 ที่ฝรั่งเศส ที่เนเธอร์แลนด์เอาชนะไปได้ 2-1
คุณจะเชื่อหรือไม่ว่า? คนที่วาดลวดลายของเบิร์กแคมป์ คือปุ๊กกี้ หรือ Pookie_Art ศิลปินอิสระชาวไทย!
1
ปุ๊กกี้ สาวขี้อายจากคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เธอเกิดมาพร้อมพรสวรรค์ด้านการวาดและขีดเขียน ก่อนจะเริ่มเรียนและฝึกฝนอย่างจริงจังเมื่อตอนม.ต้น งานทุกชิ้นที่ปุ๊กกี้สร้างสรรค์ออกมา จะถูกอัพโหลดเก็บไว้ในอินสตาแกรมชื่อ Pookiee_Art และ เว็บไซต์ฝากพอร์ทฟอลิโอต่างๆ ด้วยความหวังว่าจะมีคนเห็นผลงานเธอมากขึ้นและนำมาสู่เส้นทางการเป็นศิลปินแบบเต็มตัวด้วย
กระทั่งวันหนึ่ง creative director ของ MEMOEURO บริษัทที่จัดพิมพ์ธนบัตรเห็นผลงานของเธอบนเว็บไซต์ เลยติดต่อเข้ามาให้เธอร่วมงานในโปรเจคจัดทำธนบัตรที่ระลึก Dinamo Classic ครบรอบ 40 ปี อุทิศให้กับ ซลัตโก้ ครานชาร์ Zlatko Kranjčar อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติโครเอเชีย
แต่ใช่ว่าตกลงไปแล้วเธอจะได้ทำเลย ปุ๊กกี้ ต้องทำการทดสอบด้วยการเลือกวาดส่วนใดส่วนหนึ่งในใบหน้าของซลัตโก้ หากสอบผ่านถึงจะได้รับการเซ็นสัญญาให้ทำโปรเจกต์
เธอเลือกวาดส่วนตาและหน้าผากไป เพราะคิดว่าน่าจะเป็นส่วนที่เห็นลักษณะของ ซลัตโก้ได้ชัดเจนที่สุด ปรากฎว่าเธอสอบผ่าน!
จากนั้นเธอก็ได้รับหน้าที่ให้วาดองค์ประกอบหลักของธนบัตรทั้งหมด ซึ่งก็คือ ภาพของซลัตโก้ตอนถือถ้วยรางวัล ถัดมาเป็นภาพ portrait หลัก ส่วนด้านหลังธนบัตรจะเป็นภาพซลัตโก้เตะบอล และภาพดินาโม ซาเกร็บ สเตเดี้ยม โดยทางบริษัท MEMOEURO จะเป็นคนวางองค์ประกอบทั้งหมดมาให้เธอวาดลวดลายลงไป กระบวนการทำงานโปรเจกต์ธนบัตรที่ระลึกของซลัตโก้ ทั้งการทดสอบ , การพิจารณา , วาด และส่งตรวจ กินเวลาราวๆ 2 ปี
แต่มันเป็นระยะเวลาที่สุดแสนจะคุ้มค่า เพราะหลังจากนั้นปุ๊กกี้ ก็ได้รับการติดต่อจากบริษัทผลิตธนบัตรที่ระลึกในโอกาสต่างๆอีกเรื่อยๆ ทั้ง วาดธนบัตรตุรกีฉลองครบรอบ 100 ปี ในการสถาปนาสาธารณรัฐของตุรกี, ธนบัตร JFK เป็นต้น
และผลงานของเธอ ก็ไปเข้าตาบริษัทผลิตธนบัตรของเนเธอร์แลนด์ ชื่อว่า ONEBANKNOTE ที่ยื่นข้อเสนอโปรเจกต์ของชายที่ชื่อ เดนนิส เบิร์กแคมป์ มาให้เธอทำ
“บอกตามตรงเลยค่ะพี่ว่าตอนแรกหนูไม่รู้จักเบิร์กแคมป์ เพราะปกติไม่ค่อยดูฟุตบอล หนูจะดูพวกโอลิมปิกเพราะชื่นชอบตีมของมหกรรม,ชอบการออกแบบและสีสันของตีมงาน” ปุ๊กกี้บอกกับ Main Stand
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินที่จะขวนขวายเพื่อทำความรู้จัก ทันทีที่รู้ว่าเบิร์กแคมป์มีอิทธิพลมากเพียงใดในวงการฟุตบอล และ เธอได้รับความไว้ใจให้สร้างตัวตนของเขาขึ้นมาอีกครั้ง ปุ๊กกี้ก็ติดตามและหาข้อมูลเกี่ยวกับตำนานทัพอัศวินสีส้ม และลงมือปลุกชีพเขาให้กลับมามีตัวตนอีกครั้ง ผ่านภาพวาดใบหน้าลงบนธนบัตรด้านหน้า และ จังหวะยิงประตูในฟุตบอลโลกลงธนบัตรด้านหลัง ที่ ณ เวลานี้ มันกลายเป็นธนบัตรล้ำค่าที่แฟนบอลทั่วโลกอยากได้มาครอบครอง
เรื่อง - กุลญา กระจ่างกุล
ภาพ - อรรณพ สะตะ
โฆษณา