20 ธ.ค. 2023 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

ให้รางวัลตัวเองด้วยการชอปปิง ระวังจะเปลี่ยนเป็นให้โทษ!

ยิ่งโลกของเรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเท่าไร การชอปปิงก็ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นเท่านั้น! ทุกวันนี้เราสามารถซื้อของได้เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วของเรากดในมือถือ แทนที่จะต้องขับรถออกไปห้างสรรพสินค้า หรือเดินทางไปซื้อด้วยตัวเอง นั่นทำให้หลายคนเริ่มที่จะตกหลุมพรางโปรโมชันและการตลาด ชอปปิงบ่อยครั้งขึ้น ในจำนวนเงินที่มากขึ้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นการ ‘ให้รางวัลตัวเอง’
การให้รางวัลตัวเอง กลายมาเป็นเหตุผลของคนสมัยใหม่ที่ใช้ซื้อของที่รู้สึกว่าไม่จำเป็น โดยเป็นการบอกกับตัวเองว่าการซื้อของเหล่านั้นเป็นการตอบแทนตัวเองกับความเหนื่อยล้าหรือความสำเร็จที่เพิ่งทำได้ …แต่รู้หรือไม่ว่าหลายครั้งความคิดเหล่านี้ก็เปลี่ยนจากการ ‘ให้รางวัล’ เป็น ‘ให้โทษ’
📌 ปัจจัยที่ทำให้ทำให้การชอปปิงเปลี่ยนเป็นโทษ
แม้ว่าในมุมหนึ่งการชอปปิงเป็นเหมือนการบำบัดทำให้คนคลายความเครียด แต่ถึงอย่างนั้นก็มีปัจจัยบางอย่างที่สามารถเปลี่ยนจากสุขให้กลายเป็นทุกข์ได้ ได้แก่
⛔ ไม่วางแผนการใช้จ่าย เรียกได้ว่าซื้อไปก่อนค่อยหาเงินจ่ายตอนที่ของมาส่ง การซื้อแบบนี้ทำให้เราต้องตัดทอนเงินที่ใช้ยังชีพในชีวิตประจำวันมาลงกับของไม่จำเป็น
⛔ ซื้อตามคนอื่น (ตามเพื่อน ตามดารา ตามกระแส) ซึ่งการซื้อแบบนี้คือการใช้จ่ายแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง เห็นอะไรกำลังดังก็ตัดสินใจทันที โดยไม่มีการคิดก่อน
⛔ การไม่ประมาณตัวหรือการใช้เงินอนาคต ทั้งการใช้บัตรเครดิตหรือแม้กระทั่งการผ่อน
⛔ การมองชอปปิงว่าเป็นเรื่องผ่อนคลายโดยไม่มีกิจกรรมอื่น ๆ โดยหลายคนเลือกจะบรรเทาความเครียด ความเศร้า ความเหงา ผ่านการซื้อของทำให้เกิดการชอปปิงที่เกินตัว
📌 3 วิธีตัดขาดวงจรชอปปิงที่เป็นโทษ
มีหลากหลายวิธีที่เราสามารถตัดจบวงจรชอปปิงที่ไม่น่าอภิรมย์ได้ โดยเริ่มต้น 3 วิธีการได้ ดังนี้
✅ ทำลิสต์สิ่งที่ต้องซื้อ - เป็นการจดรายการที่ต้องซื้ออย่างง่าย ๆ และซื้อตามสิ่งที่ตนจำเป็นต้องใช้หรืออยากได้ โดยเน้นไปที่การซื้อจากสถานที่จริง ไม่ซื้อออนไลน์ เพื่อเพิ่มเวลาในการคิดพิจารณาความต้องการ ว่าต้องการซื้อของชิ้นนั้นจริงหรือไม่
✅ หางานอดิเรกเพิ่มเติม - หากการชอปปิงเป็นหนึ่งในหนทางระบายความเครียด หรือให้รางวัลตัวเอง งานอดิเรกใหม่ ๆ ก็อาจจะช่วยให้เราหลุดพ้นจากการซื้อของได้ เพราะจะตอบโจทย์ความผ่อนคลาย ความสนุกในแบบที่ไม่ต้องเสียเงินเหมือนอย่างการชอปปิง
✅ จ่ายเป็นเงินสด - การซื้อของที่ขาดการวางแผนหรือปัญหาเงินไม่พอจะหมดไป หากเราไม่ใช้เงินในอนาคต แค่ใช้เงินสดในการคำนวณค่าใช้จ่าย เตรียมเงินให้พอดีกับของที่ซื้อ เท่านี้การชอปปิงก็อาจจะไม่บานปลายแล้ว
📌 5 เทคนิคการวางแผนชอปปิง
นอกจากวิธีการตัดวงจรการชอปปิง การวางแผนชอปปิงก็เป็นส่วนสำคัญที่สามารถทำให้เราซื้อของอย่างมีความสุขได้ โดยมี 5 เทคนิคที่อยากแนะนำ ประกอบด้วย
1. ทำบัญชีรายรับรายจ่ายไว้เสมอ : เพื่อที่เราจะได้รับรู้เงินที่มีเหลือในมือต่อเดือน จะได้ตั้งงบประมาณสำหรับการชอปปิงได้
2. อย่าซื้อของปริมาณมากเกินไป : การซื้อของปริมาณมากทำให้สินค้าเสื่อมสภาพหากไม่ได้ใช้งาน และอย่าเห็นแก่ราคาที่ถูกของสินค้าปริมาณมาก เพราะบางครั้งสิ่งเหล่านั้นก็เกินจำเป็น
3. ตั้งสติก่อนซื้อ : การซื้อของทุกครั้งต้องคิดให้คิดว่าสิ่งนั้น ‘จำเป็น’ หรือแค่ ‘อยากมี’ โดยเฉพาะกับเวลาที่เราให้รางวัลตัวเอง เราอาจจะลืมว่าของที่จะซื้อไม่ใช่ของจำเป็นเลย
4. เปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ : การดูโปรโมชันหรือรอซื้อในช่วงลดราคาก็สามารถช่วยให้การชอปปิงไม่ให้โทษเกินไปได้ เนื่องจากเป็นหนทางช่วยให้ประหยัดยิ่งขึ้น
5. หักเงินออมเท่ายอดใช้ : เทคนิคนี้ก็การผสมผสานแนวคิดการออมเงิน ที่หากเราต้องการชอปปิงก็ให้ออมเงินเท่ากับที่ซื้อของไป เพื่อให้มีเงินเก็บและใช้ในชีวิตประจำวันได้
การคิดและไตร่ตรองทุกครั้งก่อนจะชอปปิงอาจจะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น เพราะเป็นการใช้เงินที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต ดังนั้นเอไอเอหวังว่า หลังจากนี้ทุกคนจะลองหันกลับมาพิจารณาการชอปปิงของตัวเอง การให้รางวัลตัวเองของเราจะได้ไม่ต้องกลายเป็นให้โทษแทน! 🛍
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา