16 ธ.ค. 2023 เวลา 01:39 • คริปโทเคอร์เรนซี

Bitcoin halving คืออะไร?

เมื่อตอนเปิดตัว Bitcoin Satoshi Nakamoto ได้นำเสนอชุดคำสั่งที่จะช่วยจัดการการกระจายตัว ชุดคำสั่งนี้เรียกว่า Bitcoin Halving และเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศเนื่องจากเป็นตัวกำหนดวิธีที่เครือข่ายจำทำการปล่อยเหรียญใหม่เข้าสู่ระบบ Bitcoin ได้ผ่านเหตุการณ์การ Bitcoin halving มาสามครั้งแล้วโดย Block reward หรือรางวัลจากการขุด จะลดลงในทุกๆ ครั้งที่เกิดการ Halving
ในบทความนี้ เราจะอธิบายความหมายของ Bitcoin Halving และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเครือข่าย Bitcoin อย่างไร
กำหนดการที่จะเกิด Bitcoin halving
Bitcoin halving เป็นเหตุการณ์ที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ในโปรโตคอลที่จะลด Block Reward ลงครึ่งหนึ่งที่มอบให้กับนักขุด - ซึ่งในทางกลับกัน จำนวนเหรียญใหม่ที่เข้ามาหมุนเวียนในระบบจะก็จะลดลงครึ่งหนึ่งอุปทานหมุนเวียน Block Reward หมายถึงสิ่งจูงใจที่จ่ายให้กับนักขุดสำหรับการใช้ทรัพยากรการคำนวณเพื่อตรวจสอบธุรกรรมและรักษาความปลอดภัยในเครือข่าย Bitcoin กระบวนการขุดมีการกระจายอำนาจและใครก็ตามก็สามารถเข้าร่วมในการประมวลผลโดยใช้พลังงานในการคำนวณ
Bitcoin halving จะเกิดขึ้นเมื่อเครือข่ายขุดได้ทุก 210,000 บล็อก ขึ้นอยู่กับเวลาบล็อก โดยจะใช้เวลาประมาณสี่ปีในการบรรลุเป้าหมายนี้ ดังนั้น นับตั้งแต่ Bitcoin Halving ครั้งล่าสุดในปี 2020 ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2024
ประวัติของ Bitcoin halving
เมื่อ Bitcoin เปิดตัวในปี 2009 นักขุดช่วงแรกจะได้รับ 50 Bitcoins ต่อบล็อกที่ขุดได้ นั่นหมายถึง Node ได้รับ 50 bitcoins สำหรับทุกๆ บล็อกใหม่ที่ค้นพบ นอกเหนือจากการเป็นรางวัลสำหรับผู้ขุดแล้ว รางวัลยังทำหน้าที่เป็นกลไกในการนำ Bitcoin ใหม่เข้าสู่เครือข่าย
เหตุการณ์ Bitcoin halving ครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2012 เกือบสี่ปีหลังจากเปิดตัวโปรโตคอล เครือข่าย Bitcoin โดยลดรางวัลการขุดลงครึ่งหนึ่ง ณ จุดที่ลดลงครึ่งหนึ่ง และนักขุดได้รับ 25 Bitcoins สำหรับบล็อกใหม่ทุก ๆ บล็อกที่ค้นพบ จากนั้นใช้เวลาอีกสี่ปีในการขุดชุดต่อไปจำนวน 210,000 บล็อก ซึ่งหมายความว่าการ halving ครั้งที่สองเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2016 การลดลงครึ่งหนึ่งนี้ส่งผลให้นักขุดได้รับ 12.5 Bitcoins สำหรับแต่ละบล็อกที่ค้นพบ
ในเดือนพฤษภาคม 2020 เกิด Bitcoin halving เป็นครั้งที่สาม และรางวัลการขุดลดลงเหลือ 6.25 Bitcoins การลดลงครึ่งหนึ่งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2024 และรางวัลการขุดจะลดลงเหลือ 3.125 Bitcoins ต่อบล็อกที่ขุดได้
ผลกระทบของการ Halving ของ Bitcoin
เหตุการณ์การ Bitcoin halving ก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin อย่างมาก แม้ว่าเหตุการณ์ในอดีตจะไม่สามารถยืนยันแนวโน้มราคาในอนาคตของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีแต่การ Halving ของ Bitcoin ทุกครั้งในอดีตหลังจากเหตุการณ์ Halving ทุกครั้ง ราคาของ Bitcoin ได้ทำสถิติราคาสูงสุดตลอดกาล (ATH)
ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นประมาณ 8,000 เปอร์เซ็นต์ใน 12 เดือนหลังจากนั้นการ Halving ครั้งแรกในปี 2012 นี่เป็นครั้งแรกที่ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า $100 ขึ้นไปสูงถึง $1,152 ก่อนที่ราคาจะปรับตัวลดระดับลง และหลังจากการ Halving ครั้งที่สองในปี 2016 ราคาได้เพิ่มขึ้นเกือบ 1,000% การ Halving ของปี 2020 เริ่มต้นขึ้นและส่งผลให้ราคา Bitcoin ATH สู่จุดสูงสุดในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์
สาระสำคัญของการ Halving ของ Bitcoin
Bitcoin halving ถูกสร้างขึ้นในโปรโตคอลด้วยเหตุผลหลายประการ เมื่อรู้ว่า Bitcoin มีการกระจายอำนาจและไม่ได้ถูกควบคุมโดยบุคคลใด ๆ กระบวนการ Halving จะจัดการกระบวนการกำกับดูแลขั้นพื้นฐานที่สำคัญต่อการสร้างความยั่งยืนของคริปโตเคอร์เรนซี
ประการแรก ผู้สร้าง Bitcoin ได้นำเรื่องการ Halving ประกาศสู่ในคนในระบบนิเวศเพื่อรักษาความเสถียรภาพของจำนวนเหรียญในระบบโดยชะลออัตราของเหรียญใหม่เข้าสู่ระบบนิเวศ เนื่องจากหากจำนวนเหรียญใหม่ที่เข้าสู่เครือข่ายลดลง ความต้องการของคริปโตเคอร์เรนซีจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ด้วยวิธีนี้ ราคาของ Bitcoin จะตอบสนองต่ออุปทานที่จำกัดโดยการปรับตัวสูงขึ้นของราคาเมื่อเวลาผ่านไป
การลดจำนวนลงของ Bitcoin ยังเป็นกลไกในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อและใช้นโยบายการเงินสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีโดยอัลกอริทึมที่ควบคุมการสร้าง Bitcoin ใหม่นั้นโปร่งใสและทำงานได้โดยโดยอัตโนมัติ
การ Halving ของ Bitcoin ยังทำให้มั่นใจได้ว่านักขุดจะได้รับรางวัลสำหรับการรักษาเครือข่าย Bitcoin ต่อไป แม้ว่า Block reward จะลดลง แต่ก็ยังมีแรงจูงใจอยู่ นอกเหนือจากการบล็อกรางวัลแล้ว นักขุดยังได้รับค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายจ่ายผ่านการทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ Bitcoin กระบวนการขุดและระบบรางวัลช่วยเพิ่มการกระจายอำนาจและความปลอดภัยของ Bitcoin
การ Halving ของ Bitcoin จะหยุดลงเมื่อใด
Bitcoin มีอยู่อย่างจำกัด หมายความว่ามีการจำกัดจำนวนของ Bitcoin ที่จะมีอยู่ - 21 ล้านเหรียญ เนื่องจาก Satoshi Nakamoto เชื่อมโยงการ Halving กับการขุด Bitcoin หมายความว่ามีลำดับเวลาสำหรับเหตุการณ์ Halving จากการคำนวณ เราคาดว่า Bitcoin halving ครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นในปี 2140
การ Halving ส่งผลกระทบต่อนักขุด Bitcoin อย่างไร?
นักขุด Bitcoin เป็นกระดูกสันหลังของเครือข่ายบล็อกเชน พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดแวร์การขุดเพื่อประมวลผลและตรวจสอบการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin นักขุดใช้ Node Bitcoin ที่มีสำเนาของบล็อกเชน พวกเขามีส่วนร่วมในกระบวนการที่ใช้เวลาและพลังงานเพื่อแก้ปัญหาการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่เข้ารหัส กลไกที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการนี้เรียกว่า อัลกอริทึมฉันทามติ Proof of Work (PoW)
การขุด Bitcoin เป็นกระบวนการแข่งขัน และนักขุดที่มีพลังการประมวลผลสูงสุดมักจะแข่งขันได้ดีกว่าและค้นพบบล็อกได้เร็วกว่า เป็นผลให้อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นและไฟฟ้าราคาถูก สภาพอากาศที่หนาวเย็นเหมาะสำหรับการทำงานที่เหมาะสมที่สุดของโปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์ ในขณะค่าไฟฟ้าที่ต่ำจะสร้างผลกำไรของการขุดได้ดีขึ้น
สิ่งที่เคยเป็นความเสี่ยงสำหรับนักขุดที่รัน Node เกิดขึ้นจากการที่มีผู้ใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่มีกำลังและความสามารถที่จะซื้ออุปกรณ์ที่ทรงพลังพร้อมโปรเซสเซอร์หลายตัวทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น
การคาดการณ์สำหรับ Halving ครั้งถัดไป
หลังจากเหตุการณ์การ Halving ของ Bitcoin ในปี 2020 ราคาของคริปโตเคอร์เรนซีได้พุ่งสูงขึ้นเพื่อสร้าง ATH ใหม่ ด้วยการ Halving ครั้งที่ 4 ซึ่งอยู่ไม่ไกล ราคาของ Bitcoin กำลังปรับตัวและเตรียมพร้อมสำหรับวัฏจักรขาขึ้นครั้งถัดไป
ในขณะที่ Bitcoin เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์การ Halving ครั้งต่อไป สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าแนวโน้มในอดีตไม่ได้รับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ดังนั้นเราจึงสนับสนุนให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ แม้ว่าตัวบ่งชี้จะบ่งชี้ว่า ตลาดขาขึ้นสำหรับคริปโตเคอร์เรนซี กำลังใกล้ขึ้นมาแล้ว
---
คำถามที่พบบ่อย
ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นหลังจาก Halving หรือไม่?
แม้ว่าเหตุการณ์การ Halving ของ Bitcoin ในอดีตทั้งหมดจะส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่รับประกันว่าราคาของ คริปโตเคอร์เรนซี จะเพิ่มขึ้นหลังจาก Bitcoin halving ครั้งถัดไป อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่อาจเพิ่มขึ้น
Bitcoin halving เหลืออีกกี่ครึ่ง?
โดยรวมแล้วเหลืออีก 32 ครั้งในการ Halving ที่มีกำหนดการก่อนที่เราจะถึงอุปทานสูงสุดของ Bitcoin ซึ่งปัจจุบันผ่านมาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง หมายความว่าเหลือจำนวนครั้งที่จะเกิด Halving อีก 29 ครั้ง
การ Halving ของ Bitcoin คืออะไร?
Bitcoin halving เป็นเหตุการณ์ที่ตั้งโปรแกรมไว้ในโปรโตคอล Bitcoin ซึ่งจะลด Bloack reward ลงครึ่งหนึ่ง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Bitcoin หยุดการ Halving?
หลังจากการ Halving ของ Bitcoin ครั้งสุดท้ายนักขุดจะไม่ได้รับรางวัลสำหรับการค้นพบบล็อกใหม่อีกต่อไป พวกเขาจะได้รับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจากผู้ใช้เครือข่าย Bitcoin
Okx Blog
โฆษณา