26 ธ.ค. 2023 เวลา 06:40 • ท่องเที่ยว

✈️ นากาแลนด์ ดินแดนที่โลกลืม (3)

บ้ า น บ น ด อ ย ข อ ง ช า ว น า ก า
มีโอกาสได้ไปหมู่บ้านของชนเผ่าอากามี่ หนึ่งในชนเผ่าชาวนากาที่มีประชากรมากที่สุดในนากาแลนด์ และอยู่ใกล้เมืองมากกว่าชนเผ่าอื่น ๆ
หมู่บ้านของเผ่านี้ที่ว่าใกล้เมืองกว่าชนเผ่าอื่น ๆ แล้ว ยังพาร่างกายสะบักสะบอมกันถ้วนทั่ว โค้งสะบัดจนนับไม่ไหว ทางแคบไต่เขา ถนนดีบ้าง ขรุขระเป็นช่วง ๆ ที่มีอยู่หลายช่วงเหลือเกิน
หลาย ๆ ในหมู่บ้านมองภูเขาได้รอบตัว วิวสวย ฟ้าใส ดอกไม้สีสด สวยงาม
บ้านของชาวนากาที่นี่ ดูแล้วพัฒนากันไปมากแล้ว โบสถ์คริสต์หลังใหญ่ในหมู่บ้าน ชาวนากา 95% นับถือศาสนาคริสต์ (คริสต์เตียน) ไกด์หนุ่มประจำหมู่บ้านบนดอยบอกกับพวกเราว่า หมู่บ้านนี้ 100% คริสต์เตียน เด็กเล็กได้เรียนหนังสือกันในหมู่บ้าน โตหน่อยก็เข้าไปเรียนในเมือง ตัวเล็กตัวน้อยพูดอิงริช-บริติสกันคล่องปรื้อ
ไกด์พาเดินชมและอธิบายตั้งแต่ประตูทางเข้าหมู่บ้าน อธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์
สะพรึงตั้งแต่ประวัติของต้นไม้หน้าหมู่บ้านที่มีอายุ 500 กว่าปีแล้ว แต่เดิมเป็นต้นไม้ที่ใช้แขวนหัวมนุษย์ของเหยื่อหรือศัตรูที่ต่อสู้ชนะมา ช า ว น า ก า ในอดีตตามที่ได้สมญานามว่า นั ก ล่ า หั ว ม นุ ษ ย์
หัวศัตรูที่ล่ามาได้จะนำมาแขวนบนต้นไม้หน้าหมู่บ้าน ราวกับประกาศศักดาของผู้ล่า เมื่อล่าได้จักเป็นที่ยอมรับนับถือของชนในเผ่าของตัวเอง หากได้หัวผู้หญิงหรือเด็กของศัตรูมาด้วยละก็ ยิ่งได้รับการยกย่องมากกว่าได้หัวผู้ชายไปอีก เพราะว่าการได้หัวของผู้หญิงและเด็กนั้นยากมาก เนื่องจากผู้หญิงและเด็กจะเป็นผู้ที่ได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุดจากผู้ชายในเผ่านั้น ๆ
พิพิธภัณฑ์ของชนเผ่าในหมู่บ้านด้วย มีเรื่องราวเป็นรูปภาพ มีผ้าทอมือโบราณของชนเผ่า (สวยจริงจังมาก) เก็บของเก่าดี ๆ ให้ว้าวมาก ๆ อยู่หลายชิ้น ที่ทึ่งมากคือชุดเก้าอี้ที่ทำจากกระดูกควาย และทำจากกระดูกช้าง เหมือนเก้าอี้ 1 ตัวจากควายและช้าง 1 ตัวนั่นเลย เดินชมในพิพิธภัณฑ์หลักและอีก 2-3 ส่วนที่มีเรื่องราวและเรื่องเล่าของหมู่บ้าน แต่ห้ามถ่ายรูปด้านใน
อีกหมู่บ้านได้แวะตอนลงจากโกหิมาเมืองหลวงบนเขาของนากาแลนด์ หมู่บ้านนี้จะอยู่ใกล้ ๆ ดีมาปูร์มากกว่า เมืองที่มีสนามบินใกล้ที่สุดของนากาแลนด์ ก็ยังเป็นเผ่าอากามี่เหมือนกัน แต่มีเวลาชมน้อยกว่าหมู่บ้านแรกที่อยู่เป็นครึ่งค่อนวัน
สัญลักษณ์ที่จำชนเผ่าได้ก็น่าจะเป็นลักษณะบ้าน จั๋วหลังคาบ้าน และลักษณะบ้านของเผ่าอากามี่เผ่าเดียวที่ฉันคุ้นและจำง่ายที่สุดแล้ว อีก 10 กว่าเผ่าที่ดูจากบ้านจำลองในงาน Hornbill ทั้ง 2 วัน และในพิพิธภัณฑ์มาแล้ว ความจำอันแสนสั้น แยกไม่ออก
ชอบลักษณะบ้านของหมู่บ้านที่ 2 แม้จะอยู่ใกล้เมืองกว่าหมู่บ้านแรก แต่บ้านเรือนยังมีความเป็นชาวเขา บ้านไม้ไผ่ทั้งหลัง บ้านไม้ไผ่จะมีอายุประมาณ 10-15 ปี เขาก็จะซ่อมแซมและทำใหม่เป็นรอบ ๆ ไป แม้ว่าเมืองข้างนอกที่ไม่ไกลมากนัก บ้านปูนที่หมู่บ้านนี้ก็ยังมีไม่มากนัก ยังปลูกผัก เลี้ยงสัตว์เป็นอาหารประจำวัน
นอกจากหมู ยังเห็นหนูสีขาวในกรง เหมือนหนูทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ และกระต่ายในกรง พวกเราก็คิดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ ไว้ชื่นชม
แต่เปล่า! เขาเลี้ยงไว้เพื่อเป็นอาหาร
โอ้ย.. เลี้ยงกับมือ ป้อนอาหารทุกวัน
มันน่ารักเกินไปรึเปล่า เป็นเราไม่กล้ากินแน่ แต่อย่างว่าแหละ นี่เป็นวิถีชีวิตของเขา
วิ ถี ข อ ง ช า ว น า ก า แ ล น ด์
ที่ยังมีวัฒนธรรมของชนเผ่าคงไว้หลายสิ่งอย่างได้ถึงปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา