18 ธ.ค. 2023 เวลา 04:56 • ข่าวรอบโลก

Falcon Heavy เที่ยวบินสุดท้ายของปีนี้ถูกเลื่อนกำหนดปล่อยออกไป

เที่ยวบินส่งยานอวกาศภารกิจลับ USSF-52 ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ยังคงถูกเลื่อนอย่างต่อเนื่องจากเดิมที่มีกำหนดขึ้นบินในช่วงต้นเดือน ตอนนี้เลื่อนไปไกลถึง 28 ธันวาคม
เดิมทีภารกิจ USSF-52 ซึ่งเป็นการนำส่งเครื่องบินอวกาศไร้คนขับลับ Boeing X-37B ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจลับ พร้อมกับ Payload ลับ โดยที่ทำอะไรก็ไม่รู้เพราะป็นความลับ เดิมมีกำหนดปล่อย 13 ธันวาคม 2023 แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการปล่อย ภารกิจก็ได้ถูกเลื่อนออกไป
จนถึงตอนนี้ ได้ถูกเลื่อนไปไกลถึงสัปดาห์สิ้นปี 28 ธันวาคม และเนื่องจากเป็นความลับ ก็เลยทำให้เราไม่รู้ว่าทำไม
แต่ที่เรารู้ก็คือนี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้ใช้ Falcon Heavy ในการปล่อย Boeing X-37B หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกปล่อยด้วย Atlas V และ Falcon 9 มาก่อนทั้งสิ้น
ดังนั้นทำให้เราพอเดาได้ว่าภารกิจการทดสอบรอบนี้ จะขึ้นไปวงโคจรที่สูง หรือตัวยานอาจมีน้ำหนักที่มาก จนทำให้จรวด Falcon 9 ไม่สามารถที่จะให้บริการได้ และต้องอัพเกรดมาเป็น Falcon Heavy
เที่ยวบินนี้ยังนับว่าเป็นการปล่อย Falcon Heavy ครั้งที่ 9 ของ SpaceX นับตั้งแต่นำมาใช้ครั้งแรกในปี 2018 และเป็นการปล่อยครั้งที่ 5 ของปี 2023 ทำให้ในปีนี้ ถือเป็นสถิติใหม่ของ SpaceX ในการปล่อย Falcon Heavy มากที่สุดด้วยเช่นกัน ในภารกิจก่อนหน้านี้ SpaceX ได้ใช้ Falcon Heavy นำส่งยานอวกาศ Psyche ให้กับ NASA ในเดือนตุลาคม
โฆษณา