18 ธ.ค. 2023 เวลา 12:01 • หนังสือ

ธาตุรู้ ไม่มีตัวตน เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง

<< กราบนมัสการครับพระอาจารย์
<< คำถาม : สงสัยนิดนึงครับ ทำไม อวิชชาเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เกิด อายตนะ ในเมื่อนิพพานยังมีอายตนะ ยังไงตัวธาตุรู้นี้มันก็มีอายตนะ ที่มันจะสามารถรับรู้อะไรๆได้ แต่มันก็เป็นเพียงการรับรู้ตามธรรมชาติ ธรรมดาของสสารพลังงาน
>> พระอาจารย์ : ไม่ใช่อย่างนั้น..!!
ธาตุรู้น่ะมันไม่มีตัวตน มันเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งเมื่อผัสสะเกิดความไม่รู้จึงเกิด ความไม่รู้นี่แหละ...อวิชา
เมื่อไม่รู้มากๆเข้า ก็ย่อมเกิดการปรุงแต่ง ตรงนี้เรียกว่า... สังขาร
เมื่อปรุงแต่งย่อมมีการเทียบเคียง รู้การเทียบเคียงนี่เป็น...วิญญาน
เมื่อย้อนมากเข้าถึงจุดหนึ่งก็ก่อ..นามรูป
เมื่อก่อนามรูป.. อายตนะ..ก็ย่อมมี
❣️ทีนี่เมื่อสร้างสมในวัฏฏะอันยาวนาน เกิดการย้อนทวนเข้าไปเห็นความจริง
ธรรมชาติที่มีที่เป็นก็ฟอกตัวมันเอง ดวงจิตที่ฟอกตนเองแล้ว ย่อมได้ชื่อว่าเข้าถึงอวิชาที่เป็นเหตุแห่งสังขาร
เมื่อจบกระบวนการ ท่านเรียกว่า..นิพพาน
นิพพานนี่...ก็เป็นอาการของอวิชาที่ฟอกแล้ว..
เมื่อฟอกแล้ว อายตนะก็มีของมันเหมือนเดิม เพราะเดิมๆน่ะมันสร้างและผ่านกระบวนการที่ทำให้มี
นิพพานแล้ว อายตนะก็ยังมี
ที่มี ... เพราะมันมีมาตามสังขาร
ที่ปรุงแต่งอันมีเหตุมาจาก..อวิชา
สังขารที่ปรุงแต่งย่อมมี...วิญญาน
ในวิญญานย่อมมี... นามรูป
ในนามรูปย่อมมี...อายตนะ
แต่ทั้งหมด มันได้รับการฟอกแล้ว
จึงไม่กลับมาเวียนวนในวัฏฏะให้เกิดความทุกข์
อีก..!!
พระธรรมเทศนา
ณ.วันที่ 15 ธันวาคม 2558
โดย พระอาจารย์ ธรรมกะ บุญญพลัง
โฆษณา