19 ธ.ค. 2023 เวลา 03:13 • การเกษตร

วิธีการล้างและเก็บผักสลัดให้อยู่ได้นานๆ

1. เริ่มแรกเลยนะคะ เมื่อเราเก็บผักจากฟาร์มแล้วให้เปิดปากถุงออกเพื่อคลายความร้อนจากใบผักก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะ ยิ่งทิ้งไว้ในห้องแอร์ก็ยิ่งดี เพราะผักจะไม่เหี่ยวนั่นเองค่ะ เราจะเปิดถุงทิ้งไว้ประมาณ 1 ถึง 2 ชั่วโมงเพื่อให้ผักคายน้ำหมดและไม่มีความร้อนหลงเหลืออยู่ในใบผักนะคะ การเก็บผักควรทำในเวลาเช้าตรู่หรือช่วงเย็นเพื่อให้ผักมีสภาพสมบูรณ์แข็งแรงที่สุดนะคะ
2. การเก็บผักเข้าตู้เย็นของเราจะต้องไม่ให้ผักโดนความเย็นโดยตรงนะคะ โดยการใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปิดาปากถุงผัก ส่วนอุณหภูมิตู้เย็นจะตั้งอยู่ที่ระหว่าง 6 ถึง 8 องศาค่ะ เป็นอุณหภูมิที่ดีที่สุดสำหรับแช่ผัก ถ้าผักมีสภาพสมบูรณ์จะสามารถเก็บไว้ได้อย่างน้อย 7 วันหรืออาจถึง 15 วันแต่อาจมีการเสียหายบ้างนิดหน่อย การเก็บผักเราจะไม่ตัดรากผักออกนะคะเพราะรากจะเป็นตัวช่วยให้ผักฟื้นเวลาเราเอาผักออกจากตู้เย็น อีกข้อควรระวังคือ เวลาวางผักลงในถุงต้องมั่นใจไม่ให้รากโดนใบผักนะคะ มิฉะนั้นใบจะเน่าเสียเร็วยิ่งขึ้น
3. การนำผักออกจากตู้เย็นมากินนั้น ให้เราตัดถ้วยออกแล้วเอาผักทั้งหัวลงไปล้างในน้ำสะอาด ล้าง 2 –3น้ำ สำหรับน้ำสุดท้าย ถ้าสามารถล้างด้วยน้ำเย็นยิ่งดี ความเย็นประมาณ 10-15องศากำลังดี ถ้าเย็นกว่านี้ผักจะมีอาการช้ำน้ำ การล้างด้วยความเย็นที่เหมาะสมจะทำให้ผักกรอบเด้งกว่าเดิม การตัดผักควรใช้มีดที่ทำจากเซรามิคจัดีที่สุดเพราะจะไม่ทำให้รอยตัดผักเกิดสีดำ จากนั้นเอาผักมาปั่นให้แห้ง คัดผักและสามารถนำผักไปรับประทานได้เลย หรือถ้าเก็บใส่ถุงดีๆก็สามารถเก็บไปได้อีก3-5วันเลยค่ะ
โฆษณา