20 ธ.ค. 2023 เวลา 05:53 • ความคิดเห็น
ศรัทธาคือ หนึ่งในพื้นฐานของความสำเร็จ
และความสำเร็จไม่ได้เกิดจากศรัทธาแต่เพียงอย่างเดียว
อุปมาเหมือนอย่างจะตัดต้นไม้ เราต้องมีอะไรบ้าง
๑. เราจะต้องโน้มจิตใจโน้มตัวเข้าไปหาการตัดต้นไม้นั้น ใจเอาด้วยกับการที่จะตัดต้นไม้ แล้วมุ่งเข้าไปที่ต้นไม้
๒. ต้องมีที่เหยียบยัน ถ้าตัวเราไม่มีที่ยืนยัน ไม่มีที่ยืนตั้งตัวไว้ เราก็ทำอะไรไม่ได้
 
๓. ต้องมีกำลังในการที่จะยกมีดขวานขึ้นตัด
๔. ต้องมีมีดขวานที่คมหรืออุปกรณ์ที่ใช้ตัดได้
ในอุปมานี้
การหันหน้ามุ่งเข้าไปหาสิ่งนั้นก็คือ “ศรัทธา”
พื้นดินที่เหยียบยันก็ตรงกับที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เสมอว่า
“ศีล” เปรียบเหมือนพื้นดินเป็นที่เหยียบยัน ทำให้เราทำการงานได้
เรี่ยวแรงกำลังของเรา ในการหยิบยกมีดขวานขึ้นมาตัด นั่นก็คือ “สมาธิ”
แล้วสุดท้ายตัวมีด หรือ ขวาน ที่คมนั้น ก็คือ “ปัญญา”
.
ตัวที่ตัด ที่ทำให้ขาด ทำให้หลุด ทำให้สำเร็จกิจ คืออะไร?
คือมีดหรือขวาน มีดขวานนั้นเป็นตัวตัด ทำให้งานสำเร็จบรรลุจุดหมาย
แต่ถ้าเราไม่มี ๓ อย่างแรก ทั้งที่มีมีดมีขวาน เราก็ตัดไม่ได้
เพราะฉะนั้น ๓ อย่างแรกก็ขาดไม่ได้
แต่ตัวตัดสินคืออันที่ ๔ ได้แก่ตัว “ปัญญา”
.
พระพุทธศาสนาสอนว่า “ปัญญา” เป็นตัวตัดสิน
จึงถือว่า"ปัญญา"เป็นคุณธรรมสำคัญ ที่ต้องมีร่วมกับ "ศรัทธา " "ศีล" และ "สมาธิ" ในการเข้าถึง "ความสำเร็จ" ค่ะ
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( ป. อ. ปยุตฺโต )
ที่มา : ปาฐกถาธรรม ณ สำนักงานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พสลฺ) เมื่อ ๒๙ มกราคม ๒๕๓๒ จากหนังสือ “ลักษณะแห่งพระพุทธศาสนา” ลักษณะที่ ๗ ศาสนาแห่งปัญญา
.
โฆษณา