20 ธ.ค. 2023 เวลา 18:30 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กาญจนบุรี

สันคมมีดแห่งเขาช้างเผือก..ตอนที่ 3 โชครางและความเชื่อ

กลับไปตอน..30 กิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงที่ทำการอุทยาน คือเส้นทางขึ้นเขาเพื่อสัมผัส 399 โค้งสู่เหมืองปิล็อคตามที่เขาว่ากัน..
รถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ขับทำความเร็วเกินกำหนดกฏหมายบังคับมาแทบตลอดทางโดยไม่ได้ถูกตรวจจับกำลังมุ่งตรงสู่หุบเขาเพื่อนับโค้งแรกจาก 399 โค้ง
ผู้ชายวัยกลางคนรูปร่างสมส่วนหน้าตาหล่อเหลาและดูหนุ่มกว่าคนวัยเดียวกันที่เป็นผู้ขับขี่ (อันนี้ป่ะปี๊แอบอวยตัวเองนิดนุงนะลูก) เริ่มลดความเร็วเมื่อเห็นวัตถุบางอย่างกำลังเคลื่อนตัวช้าๆ จากฝากหนึ่งของถนนมุ่งหน้าไปยังอีกฝั่ง
มันคืองูไม่ทราบชนิดสีเหลืองทองตอนกระทบแดด ขนาดยาวไม่ต่ำกว่า 2.5 เมตรที่กำลังพาตัวเองพาดผ่านไปยังอีกฝั่งของจุดเริ่มต้น ซึ่งเป็นช่องทางเดียวกับที่รถป่ะปี๊กำลังมุ่งไป..
รู้ว่าเป็นน้องงูแต่ป่ะปี๊ไม่ได้มองไปที่น้องเขาแบบเต็มๆ คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์รู้ดีว่า รถจะไปตามที่สายตาจ้องมอง.. ถ้าป่ะปี๊เผลอไปสนใจน้องเข้าคงไม่วายได้เบนรถเข้าไปเหยียบเป็นแน่
สิ่งที่ทำได้คือจ้องไปที่เส้นทางที่ปลอดจากอุปสรรค เพื่อผ่านจุดๆนั้นไปให้เร็วที่สุด..
แน่นอนน้องปลอดภัยรอดจากยางรถหนัก 200 กว่ากิโลไปได้.. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อสิ่งนี้เองที่ทำให้ผมมีความหวัง..
เกือบทุกครั้งที่ป่ะปี๊เห็นงู.. ป่ะปี๊จะโชคดี
นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ลูกควรฟังเป็นความบันเทิงมิใช่คำสั่งสอน..
โลกเต็มไปด้วยเหตุผล..แต่บางทีเราก็อยากจะยืนอยู่ในจุดที่ไม่อยากใช้มันบ้าง.. เพราะมันดูจะสบายใจและมีพลังกว่าการเอาความเสี่ยงทั้งหลายมากางให้เห็นเพื่อบอกเราว่าเพราะอะไรสิ่งที่เราจะทำมันถึงเป็นไป ไม่ ได้..
ความเชื่อเรื่องงูทำให้ป่ะปี๊มีความหวัง.. และเชื่อทันทีว่าพรุ่งนี้ป่ะปี๊จะได้ขึ้นเขาที่ป่ะปี๊ตั้งใจมากกว่า 11 ปี
……
“ไม่มีแน่นอนค่ะ ไม่อยากให้ความหวังเลย แต่ตั้งแต่นี่ทำงานมาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี่ ไม่มีแน่นอนค่ะ..” คือคำตอบของจนท.ผู้รับรายงานตัวผู้ที่จองจะขึ้นเขาช้างเผือกบอกแทบจะทันทีที่ได้ยินคำถามถึงที่ว่างกรณีนักท่องเที่ยวไม่มารายงานตัว..
“ออ..ครับ ไม่เป็นอะไรครับ ผมมาลองดูเพราะโทรตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาแล้วไม่ติดสักที เลยลองขับมาถามถ้ามีก็แทนคนขาดได้ ก็ขึ้น ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรถือว่าขับมาเที่ยว นอนคืนเดียว…”
จากนั้นเราก็แยกย้ายกัน ..​ป่ะปี๊แยกมาอ่านข้อความบนบอร์ดที่แสดงสถานที่ท่องเที่ยวจุดต่างๆในอุทยาน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงท่านดังกล่าวก็ไปทำธุระกับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่รออยู่
สักพักเหมือนนึกอะไรขึ้นมาได้ เจ้าหน้าที่ก็เดินไปถามนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว เสียงดังมาถึงจุดที่ป่ะปี๊ยืน..
“สรุปว่าอีกท่านนี่คือมาไม่ได้ใช่ไหมค่ะ พอดีมีนักท่องเที่ยวอีกคนเพิ่งมา จะขอให้รวมกลุ่มด้วย..”
ป่ะปี๊จำรายละเอียดการสนทนาไม่ได้ แต่สรุปคือกลุ่มนี้มีนักท่องเที่ยวที่จองไว้แต่ไม่ได้มา 1 คน แต่โอกาสการขึ้นเขาก็ถูกส่งต่อมาให้ป่ะปี๊ผ่านนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้และเจ้าหน้าที่ผู้หญิงผู้ใจดี
….​
ป่ะปี๊ออกอาการตื่นเต้นดีใจอย่างมาก ออกปากตลอดเวลาการเขียนเอกสารรายงานตัว และถึงความเชื่อเรื่องงูที่เพิ่งเจอ
พวกเราถ่ายภาพร่วมกันก่อนแยกย้ายไปหาที่พักเพื่อรอขึ้นเขาในวันรุ่งขึ้น
….
ป่ะปี๊จ่ายค่าขึ้นเขาและค่ากางเต๊นท์ในอุทยาน 2 คืน คือคืนวันนี้และพรุ่งนี้บนยอดเขาช้างเผือก ก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปยังจุดกางเต๊นท์ของอุทยานที่ต้องขับเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมีจุดกางเต๊นท์ที่สวยงาม แต่ป่ะปี๊ไม่เจอข้อมูลนี้ในตอนที่หาข้อมูลเขาช้างเผือกเลย
บางทีความยิ่งใหญ่ของของบางสิ่ง มันก็บดบังความสวยงามที่ที่เป็นองค์ประกอบรองลงมาเสียจนหมดสิ้น เหมือนกรณียอดเขาช้างเผือกที่จองยากที่สุดในประเทศ กับ ลานกางเต๊นท์วิวเขาช้างเผือกหลังที่ทำการอุทยาน..
ลานที่ใหญ่ วิวที่สวย มีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกตามสมควร คืนนี้น่าจะเป็นคืนที่สวยงามและน่าจดจำรองจากคืนพรุ่งนี้..ป่ะปี๊คิดก่อนก่อนเอาเป้ลงจากรถ เพื่อเดินไปหาที่กาง..
ขณะเดินไปพักเป้เพื่อชมวิวธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ของเขาช้างเผือกและอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ที่เห็นอยู่ไกลๆ เสียงโทรศัพท์ก็ได้ขึ้นมา..เวลา 17.30 น. หม่ามี๊โทรมาเพื่อถามข่าวคราว..
….
คุยกันได้พักเดียวหม่ามี๊ดีใจที่ป่ะปี๊โชคดี ได้ขึ้นยอดเขาในวันรุ่งขึ้น แต่ก็เอ็ดป่ะปี๊ยกนึงเลย ตอนที่ป่ะปี๊บอกว่าคืนนี้จะนอนเต๊นท์ที่อุทยาน.
“ไปหาที่นอนในตลาดให้สบาย พรุ่งนี้จะต้องเหนื่อยอยู่แล้ว.. จะมานอนแบบลำบากทำไม แล้วเป้น่ะ..ก็ไม่ต้องแบกขึ้นไปนะ ฝากลูกหาบขึ้นไปให้หมด เดี๋ยวไปเป็นอะไรขึ้นมาข้างบนจะเสียเวลาเปล่าๆ”
การแสดงความรักจากคนใกล้ชิดบางครั้งมันก็มาพร้อมกับความเกรี้ยวกราดเล็กๆน้อยๆ หรือ มากมายอย่างที่สุด มันขึ้นอยู่กับว่าลูกจะมองเห็นอะไรมากกว่ากัน..
สรุปว่าเมียสั่งให้ไปหาที่นอนนุ่มๆในเมือง.. เตรียมความพร้อมให้เต็มที่ก่อนขึ้นเขาพรุ่งนี้ ซึ่งป่ะปี๊ก็เห็นด้วยอย่างที่สุด..
ถ้าอยากได้ความสุขล้นๆ เราก็ต้องเตรียมภาชนะให้มีที่ว่างๆมากที่สุด คืนนอนและกินข้าวที่ตลาดน่ะดีที่สุดแล้ว
เชื่อเมียแล้วเราจะเจริญ.. ต่อตอนต่อไปนะ.
#เขาช้างเผือก
#สันคมมีด
#ท่องเที่ยว
#motosolo
โฆษณา