22 ธ.ค. 2023 เวลา 04:19 • ประวัติศาสตร์

“อดัม ไวชอพท์ (Adam Weishaupt)” ผู้ก่อตั้ง “อิลลูมินาติ (Illuminati)”

ในโลกของเรานี้ มี “ทฤษฎีสมคบคิดมากมาย”
1
และหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่ง ก็คือเรื่องราวของสมาคมลับอย่าง “อิลลูมินาติ (Illuminati)” และเรื่องราวของสมาคมลับนี้ก็โด่งดัง เป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้
ผู้ที่ก่อตั้งสมาคมลับนี้ขึ้นมาก็คือชายที่ชื่อ “อดัม ไวชอพท์ (Adam Weishaupt)”
ไวชอพท์เป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายชาวเยอรมัน และเขาก็มีฝันที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือการรวบรวมกลุ่มนักศึกษาและก่อตั้งสมาคมลับ “อิลลูมินาติ (Illuminati)” ขึ้นมาในปีค.ศ.1776 (พ.ศ.2319) โดยหวังให้สมาคมลับนี้เป็นองค์กรที่คานอำนาจศาสนา
1
อดัม ไวชอพท์ (Adam Weishaupt)
สมาคมอิลลูมินาตินั้นรุ่งเรือง แผ่ขยายไปทั่วยุโรป ได้มีสมาชิกมากมาย หากแต่ในภายหลังก็มีการสั่งแบนสมาคมลับ ทำให้อิลลูมินาติต้องปิดตัวลง
1
แต่จนกระทั่งทุกวันนี้ เรื่องราวของสมาคมลับแห่งนี้ก็ยังเป็นที่พูดถึง และมีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ มากมาย
1
ในบทความนี้ เราจะมาดูเรื่องราวของผู้ก่อตั้งอย่างไวชอพท์กันครับ
ไวชอพท์นั้นเกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1748 (พ.ศ.2291) ในเยอรมนี และตั้งแต่วัยเด็ก เขาก็เป็นเด็กที่หัวดี เรียนเก่ง และมีความทะเยอทะยาน
ถึงแม้ว่าจะไม่มีการบันทึกเรื่องราวในวัยเด็กของเขามากมาย แต่ก็เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าไวชอพท์นั้นมีความคลางแคลงใจในเรื่องของศาสนามาตั้งแต่ยังเยาว์ และเหล่าอาจารย์สอนศาสนาก็ไม่สามารถตอบคำถามที่ทำให้เขารู้สึกหายแคลงใจได้
เมื่อเป็นเช่นนี้ ไวชอพท์จึงหันไปหาแนวคิดที่กำเนิดขึ้นใน “ยุคเรืองปัญญา (Age of Enlightenment)”
ยุคเรืองปัญญา เป็นช่วงเวลาในยุโรปตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 17-ต้นศตวรรษที่ 19 และเป็นยุคที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของเหตุผลเป็นอย่างมาก สนับสนุนให้คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล
ในเวลาต่อมา ไวชอพท์ได้ทำงานเป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายในเมืองอินกอลสตาดท์เมื่อปีค.ศ.1772 (พ.ศ.2315) และเขาก็เริ่มคิดว่าจะนำแนวคิดในยุคเรืองปัญญามาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
สี่ปีต่อมา ไวชอพท์ตัดสินใจจะก่อตั้งสมาคมของตนเองขึ้นมา สมาคมที่สามารถศึกษาแนวคิดของยุคเรืองปัญญาอย่างเรื่องของ “เสรีภาพ” และ “อิสระในการนับถือศาสนา” ได้
1 พฤษภาคม ค.ศ.1776 (พ.ศ.2319) ไวชอพท์วัย 28 ปีได้รวบรวมลูกศิษย์หัวกะทิของตนกลุ่มหนึ่ง และก่อตั้งสมาคมที่ชื่อ “Bund der Perfektibilisten” หรือ “บัญญัติของความสมบูรณ์แบบ”
สองปีต่อมา ชื่อของสมาคมก็ได้มีการเปลี่ยน เปลี่ยนเป็น “อิลลูมินาติ (Illuminati)”
ไวชอพท์ได้บอกให้เหล่าสมาชิกของสมาคมยอมรับในหลักเหตุผลเหนือศาสนา และไวชอพท์ก็หวังว่าหลักปรัชญาของยุคเรืองปัญญาจะแพร่กระจายออกไป และก็ฝันว่าตนนั้นจะสามารถเปลี่ยนแปลงยุโรปได้ด้วยการกระตุ้นให้รัฐบาลออกกฎหมายโดยยึดหลักเหตุผล ไม่ใช่ศาสนา
แต่แนวคิดของไวชอพท์ก็เป็นสิ่งที่นับว่าล้ำยุคเกินไปสำหรับยุคนั้น ซึ่งยุคนั้นศาสนาเป็นสิ่งที่ทรงอิทธิพลต่อผู้คน ดังนั้นไวชอพท์จึงดำเนินกิจกรรมของสมาคมผ่านสัญลักษณ์ต่างๆ และเก็บงำกิจกรรมหลายๆ อย่างเป็นความลับ อีกทั้งสมาคมยังไม่ไว้ใจใครก็ตามที่อายุเกิน 30 ปี เนื่องจากเชื่อว่าคนในวัยนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนิสัยหรือแนวคิดของตนได้แล้ว
อิลลูมินาติจะเสาะหาเหล่าบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยและทรงอิทธิพล ดึงเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคม และถึงแม้สมาคมจะมีแนวคิดที่อิงตามหลักการของยุคเรืองปัญญา แต่สมาคมก็ไม่ยอมรับสตรี ชาวยิว คนนอกศาสนา และนักบวชเข้าเป็นสมาชิก
3
ในไม่ช้า ไวชอพท์ได้โปรโมทแนวคิดเรื่องการต่อต้านศาสนาและต่อต้านคำสอนของรัฐบาล ซึ่งในไม่ช้า แนวคิดของไวชอพท์ก็ได้แพร่กระจายจากเยอรมนีไปยังดินแดนอื่น เช่น ฝรั่งเศส เดนมาร์ก อิตาลี และโปแลนด์ โดยมีผู้ที่ต่อคิวเข้าเป็นสมาชิกอิลลูมินาติกว่า 2,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งนักการเมืองและบุคคลในวงสังคมชั้นสูงเป็นจำนวนมาก
แต่แล้วในปีค.ศ.1785 (พ.ศ.2328) อิลลูมินาติก็มาถึงจุดสิ้นสุด
สมาชิกของสมาคมบางส่วนได้วิพากษ์วิจารณ์พระราชวงศ์ในยุโรปอย่างโจ่งแจ้งเกินไป ทำให้พระราชวงศ์และบุคคลที่ทรงอิทธิพลในสังคมได้สั่งแบนสมาคมลับในปีค.ศ.1784 (พ.ศ.2327)
ในปีต่อมา ก็มีการประกาศยกเลิกอิลลูมินาติ
เมื่อเป็นเช่นนี้ ไวชอพท์จึงถูกเนรเทศออกไปจากอินกอลสตาดท์ โดยหลังจากนั้น ไวชอพท์ก็ได้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับอิลลูมินาติ ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1830 (พ.ศ.2373) ด้วยวัย 82 ปี
ดูเหมือนว่าสมาคมลับแห่งนี้จะตายไปพร้อมกับตัวไวชอพท์ แต่ก็ยังมีคนสงสัย
“อิลลูมินาติล่มสลายไปแล้วจริงหรือ?”
ในทุกวันนี้ เรื่องราวของอิลลูมินาติก็ยังถูกพูดถึงอยู่เรื่อยๆ โดยหลายคนเชื่อว่าเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ “การปฏิวัติฝรั่งเศส (French Revolution)” หรือเหตุการณ์ “การสังหารประธานาธิบดีเคนเนดี้ (JFK Assassination)” หรือแม้แต่เหตุการณ์ “วินาศกรรม 11 กันยายน (9/11)” ล้วนแต่มีอิลลูมินาติเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง
ทฤษฎีสมคบคิดหนึ่งถึงขั้นกล่าวว่าตัวไวชอพท์นั้นได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1785 (พ.ศ.2328) และได้สังหาร “จอร์จ วอชิงตัน (George Washington)” ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา และตัวไวชอพท์ก็ได้สวมรอยเป็นตัววอชิงตันจนกระทั่งเสียชีวิต
1
จอร์จ วอชิงตัน (George Washington)
ในทุกวันนี้ สื่อต่างๆ ยังนำเสนอเรื่องราวของอิลลูมินาติ มีการกล่าวอ้างว่าคนดังหลายคนล้วนแต่เป็นสมาชิกอิลลูมินาติ แม้แต่ในประเทศไทย ก็เคยมีคนโยงอดีตพรรคการเมืองหนึ่งว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอิลลูมินาติ
1
แต่นักประวัติศาสตร์หลายคนก็บอกว่าอิลลูมินาตินั้นจบลงไปนานแล้ว ไม่มีอีกแล้ว
แต่สุดท้ายใครจะเชื่ออย่างไร บางคนอาจจะยังเชื่อว่าสมาคมแห่งนี้ยังคงอยู่ ก็คงต้องขึ้นกับความเชื่อของแต่ละคน
โฆษณา