22 ธ.ค. 2023 เวลา 13:46 • ไลฟ์สไตล์

รถไฟสายสัมพันธ์ : การพบเพื่อนใหม่ระหว่างทาง

รถไฟสายสัมพันธ์เป็นการเดินทางกลับบ้านในรอบหลายปีของผมนับตั้งแต่ขึ้นมาทำงานในเมืองกรุงเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้นั่งรถไฟขบวนหนึ่งจากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ปลายทางชุมทางหาดใหญ่ ในระหว่างทางผมได้พบกับผู้โดยสารฝั่งตรงข้ามเป็นยายกับหลานคู่หนึ่ง ซึ่งช่วงแรกๆไม่ได้พูดคุยอะไรกันเลยด้วยความที่ไม่รู้จักกันมาก่อน และมีความเกรงอกเกรงใจและเกร็งกัน หลานของคุณยายก็เงียบๆ ไม่กล้าพูดคุยและกินขนมแต่อย่างใด
เมื่อรถไฟได้เริ่มออกจากสถานีกรุงเทพอภิวัตน์สักพักผมก็พยายามหาจังหวะในการพูดคุย คำแรกที่ผมเอ่ยถามคุณยายคือ "ไปไหนกันครับ" ยายก็บอกว่า "กลับบ้าน พาหลานมาเที่ยวช่วงปิดเทอม" หลังจากคำพูดแรกที่ผมกล้าในการเปิดประเด็นพูดคุย ทำให้หลังจากนั้นเป็นต้นมาบรรยากาศที่เงียบเหงาบนรถไฟนั้นเริ่มมีสีสันขึ้นมาทันที หลานยายก็เริ่มพูดคุยกันมากขึ้น กินขนมและเล่นกับยายแบบไม่มีความเกร็งอีกเลย
ยายเล่าต่อว่าแม่และพ่อของเด็กขึ้นมาทำงานที่กรุงเทพและไม่มีเวลากลับไปดูแลหลาน หลานเลยต้องอยู่กับยาย กว่าจะเจอกันที่นึงก็ช่วงเทศกาลเท่านั้น เนื่องจากแม่ของเด็กต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ ยายเล่าให้ฟังว่าทุกๆปีก็จะนั่งรถไฟพาหลานขึ้นมากรุงเทพตามช่วงเทศกาลที่หยุดยาว และจะอยู่กรุงเทพอย่างน้อย 2 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำ
ผมได้ฟังเรื่องราวของยายกับหลานแล้วรู้สึกประทับใจในความผูกพันของพวกเขา ถึงแม้ว่าหลานจะต้องห่างกันกับพ่อและแม่นานหลายเดือน แต่พอเขาได้เจอกันก็เหมือนไม่ได้ห่างกันเลย ผมรู้สึกขอบคุณรถไฟสายนี้ที่ได้พาผมมาพบเจอกับเรื่องราวดีๆ เช่นนี้
ก่อนที่ยายจะถึงสถานีพัทลุง ผมก็บอกยายว่า "ขอให้โชคดีนะครับ เดินทางปลอดภัย" และหลังจากนั้นยายและหลานก็ทยอยเก็บของและค่อยๆ เดินออกไป
ผมได้มองตามยายกับหลานจนลับสายตา รู้สึกขอบคุณรถไฟสายสัมพันธ์ที่ทำให้ผมได้เรียนรู้และเข้าใจถึงสายสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ระหว่างญาติพี่น้องและครอบครัว ถึงแม้ว่าจะต้องห่างกันไกล แต่สายสัมพันธ์นั้นก็ยังแน่นแฟ้นอยู่เสมอ
การเดินทางทำให้เราได้พบเจอกับผู้คนใหม่ๆ เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ และเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้น การเดินทางทำให้เราได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
หากใครมีโอกาสได้เดินทางด้วยรถไฟ อย่าลืมเปิดใจพูดคุยกับคนแปลกหน้า เพราะเราอาจได้พบเจอกับเรื่องราวดีๆ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปตลอดกาล
#รถไฟไทย #รถไฟขบวนกรุงเทพฯ-ชุมทางหาดใหญ่ #การเดินทางกลับบ้าน #การเดินทางด้วยรถไฟ #เรื่องราวประทับใจ #รถไฟสายสัมพันธ์ #ความผูกพัน #ญาติพี่น้อง #การเดินทาง #เรื่องราวดีๆ
โฆษณา