22 ธ.ค. 2023 เวลา 15:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โปเกมอนตอนที่ถูกแบนขณะออกอากาศ เพราะทำให้เด็กกว่า 600 คนทั่วประเทศญี่ปุ่นเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในด้านอุตสาหกรรมแอนิเมชันการ์ตูน และหนึ่งในการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น “โปเกมอน” ทุก ๆ คนคงคุ้นเคยกับโปเกมอนในฐานะที่เป็นการ์ตูนวัยเด็กที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน แต่รู้หรือไม่ว่าครั้งนึง โปเกมอน ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ หลังจากการออกอากาศทางโทรทัศน์ของโปเกมอนตอนนึงที่มีชื่อว่า Computer Warrior Porygon(นักรบสมองกลโพรีกอล) ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เด็กกว่า 651 คนทั่วประเทศญี่ปุ่นถูกหามส่งโรงพยาบาลพร้อมกัน
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เวลา 18:30 น. ตามเวลามาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งเวลาดังกล่าวเป็นเวลาออกอากาศของการ์ตูนเรื่อง โปเกมอน ตอนที่ 38 ชื่อตอน “นักรบสมองกลโพรีกอน” โดยเนื้อหาในตอนนี้จะเต็มไปด้วยฉากต่อสู้เป็นจำนวนมาก ซึ่งฉากที่เป็นสาเหตุทำให้เด็ก
จำนวนมากถูกหามส่งโรงพยาบาล คือฉากที่ปิกาจูปล่อยท่าไม้ตายโจมตีใส่จรวดทำให้เกิดระเบิดออกเป็นแสงวูบวาบและเต็มไปด้วยแสงกระพริบสีแดง และสีฟ้าที่มีความเข้มข้นของแสงสูงมาก นอกจากนี้อัตราการกระพริบของแสงยังสูงถึง 106 ครั้งใน 4 วินาที
ฉากปิกาจูโจมตีจรวดทำให้เกิดแสงกระพริบสีแดงสลับน้ำเงินเป็นเวลา 4 วินาที
เด็กทุกคนที่ถูกหามส่งโรงพยาบาลจะมาด้วยอาการลมชักและหมดสติ ที่เป็นแบบนี้เนื่องจากแสงไฟความเข้มสูงที่กระพริบถี่ ๆ เป็นตัวกระตุ้นให้เด็กที่เป็นโรคลมชักชนิดอาการไวต่อแสง(Photosensitive epilepsy) แสดงอาการของโรคออกมา
โรคลมชักชนิดอาการไวต่อแสง(Photosensitive epilepsy) เป็นโรคที่พบได้มากในเด็กและวัยรุ่น เมื่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มองเห็นแสงที่มีการกระพริบ วูบ ๆ วาบ ๆ จะเกิดการกระตุ้นสมองให้เกิดการส่งกระแสประสาทที่มากเกิน ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการชักทั่วทั้งร่างกาย
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของโลกที่รายการโทรทัศน์ทำให้เด็กเกิดอาการลมชักทั่วประเทศ ซึ่ง
หลังจากเกิดเหตุการ์ณนี้ขึ้น โปเกมอนตอนดังกล่าวได้ถูกห้ามฉาย และห้ามบันทึกเทป และจากกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ของเหล่าผู้ปกครองก็ทำให้การ์ตูนเรื่องโปเกมอนถูกห้ามฉายไปเป็นเวลาถึง 4 เดือนเต็ม ๆ ไม่เพียงเท่านี้เหตุการณ์นี้ยังส่งผลไปถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์และอนิเมชั่นอื่น ๆ ของประเทศ โดยมีการออกกฎหมายห้ามทำฉากภาพยนตร์หรืออนิเมชั่นที่ประกอบไปด้วยแสงที่กระพริบไว ๆ และแสงที่มีความเข้มข้นสูงเกิน
รายงานข่าวห้ามฉายโปเกมอน และห้ามการบันทึกวิดีโอของตอนดังกล่าว
โฆษณา