23 ธ.ค. 2023 เวลา 13:59 • การศึกษา

ความสุขของคนเรา

สัปดาห์ที่แล้วผมได้มีโอกาสสอนนิสิตวิชากฎหมายธุรกิจ แต่พอใกล้หมดเวลาก็เลยทิ้งท้ายเรื่องวิชาความสุข - ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาที่สอนเลย จริง ๆ แล้วส่วนตัวผมมองว่าวิชาการตอนทำงานนิสิตต้องไปต่อยอดจากในห้องเรียน ฉะนั้นเนื้อหาที่ผมสอนในห้องก็(น่าจะ)พอแล้ว ส่วนวิชาชีวิต ผมมองว่าถ้าปล่อยให้นิสิต (บางคน) มีประสบการณ์เอง เกรงว่าเขา/เธออาจรับไม่ไหว เลยอยากบอกเป็นแนวทางป้องกันน่าจะดีกว่า ยกตัวอย่าง
1
ความรัก : ผมให้สูตรว่า ถ้าคิดจะมีคู่ ชีวิตเราต้องดีขึ้น ไม่ใช่ยิ่งคบยิ่งจม
การเงิน : ตอนนี้พวกเรารับค่าขนมจากผู้ปกครอง (ช่ะ?) ทุก ๆ ต้นเดือน รับปุ๊บ หักเลย 10 % โอนเข้าอีกบัญชีเลย เก็บไว้ใช้ตอนฉุกเฉินเท่านั้น ทำไปเรื่อย ๆ
สุขภาพ : ให้แบ่งเวลาออก เป็น 8-8-8 ต่อวัน ทำงาน/พัฒนาตัวเอง/นอน ที่สำคัญพัฒนาตัวเอง หมายถึง ความรู้ ร่างกาย และอารมณ์ ... อย่าโหมจนเกือบขิตเหมือนอาจารย์ ... ใครว่าป่วยแล้วสนุก ลองติดโควิดดูสิ
3
ถ้าพวกเราบริหารความรัก การเงินและเวลาได้ดี ความสุขก็แค่ปากซอย
ผมเอง
3
โฆษณา