23 ธ.ค. 2023 เวลา 23:25 • ความคิดเห็น
โดยปกติจะแนะนำให้ทำตามใจตัวเองเพราะมันง่ายถ้าเรารักในสิ่งที่ทำ แต่ขอให้ลองพิจารณาความเห็นของเราก่อน. ถ้าคุณไม่สนใจก็ปล่อยผ่านไปได้
มีความจริงอยู่ข้อหนึ่งในการเลือกประกอบอาชีพคือ การรับราชการเป็นงานมั่นคง และทางบ้านก็ปรารถนาดีต่อคุณ เล็งเห็นประโยชน์ในข้อนี้ เพราะมันจะการันตีความมั่นคงในชีวิตคุณและทำให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น อยู่ในแบบแผนไม่โลดโผน
ในขณะที่งานในสายสื่อสารมวลชน ยุคปัจจุบัน มีความผันผวนสูงและยังพลิกแผลงได้ตลอดเวลา และไม่รู้ว่าในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด (ช่วงโควิดจะเห็นได้ว่า งานยูทูบเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และงานออนไลน์กระแสดีมาก)
ในอดีตตั้งแต่ พ.ศ.2520 เป็นต้นมา ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนั้นที่เข้าถึงผู้คนด้วย หนังสือ วิทยุกระจายเสียง และโทรทัศน์ วงการสื่อสารมวลชนในบ้านเราเติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
ผ่านมา 40 กว่าปี เทคโนโลยีก้าวไกลและกว้างขวางมากขึ้น ส่งผลให้ผู้คนเข้าถึง"สื่อ"ด้วยวิธีการที่เปลี่ยนไป. นิตยสารหลายเล่มปิดตัวลง เช่น คู่สร้างคู่สม วิทยุย้ายฐานตลาดไปลงโลกออนไลน์ ในขณะที่เบื้องหลังวงการโทรทัศน์ บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์เจ้าใหญ่อย่าง เจเอสแอล ปิดตัวลงด้วยสภาพขาดทุน
บุคลากรที่ทำงานในสายงานเหล่านี้โดนเทในชั่วข้ามคืน....
ถ้าคุณรักจะเรียนในสายสื่อสารมวลชน ด้วยอยากทำตามความชอบและสนใจ เป็นสิ่งที่ดีเพราะมันสามารถจะผลักดันคุณให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าการฝืนใจทำหรือเรียนในสาขาครุศาสตร์ ที่คุณไม่สนใจและไม่เห็นปลายทางของความสำเร็จและไม่ใช่เป้าหมายในการใช้ชีวิต
โดยส่วนตัวแล้วอุปนิสัยของคุณชอบความเรียบง่าย หรือชอบความท้าทายค่ะ?
งานราชการ มั่นคง ไม่ค่อยโลดโผน นอกจากสอบและทำผลงานเลื่อนขั้น(ปรับฐานเงินเดือน)การแข่งขันอื่นๆคงมีไม่บ่อย ถ้าไม่ผิดวินัยร้ายแรง ทำงานยาวๆกันไป
งานในวงการสื่อสารมวลชน ต้องขยันพัฒนาตัวเองทุกๆวัน เพราะเทคโนโลยี และเครื่องไม้เครื่องมือมีแต่พัฒนาล้ำหน้าขึ้น คุณจะต้องแข่งกับปัญญาประดิษฐ์ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเข้ามามีบทบาทในวงการสื่อสารมวลชนมากขึ้นกว่านี้
ปีหนึ่งๆนิสิตจบจากสาขานี้ออกมาเยอะมาก หางานทำยังไม่ได้ก็แยะ
ถ้าอยากใช้ชีวิตท้าทายขั้นกว่า
ลองเรียนครุศาสาตร์ 4 ปี ระหว่างนั้นก็ใช้เวลาว่างฝึกปรือวิชาสื่อสารมวลชน หาความรู้นอกห้อง โลกออนไลน์มีข้อมูลที่จะส่งเสริมคุณมากมายและเข้าถึงได้ด้วยโทรศัพท์กับเน็ตดีๆและความขยันใฝ่รู้ของคุณ
เรียนจบ คุณก็สอบบรรจุ แล้วเอาวิชาความรู้ที่คุณได้มาประมวลผลกัน เป็นครูในโลกออนไลน์หรือจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ก็เท่ไม่เบานะคะ
แต่ก่อนที่จะเริ่มทำสิ่งเหล่านั้น คุณต้องคุยกับครอบครัวและหาทางออกร่วมกันค่ะ
^^
โฆษณา