24 ธ.ค. 2023 เวลา 05:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เชื่อว่าทุกคนรู้จัก “กาแฟอเมซอน” บางคนชื่นชอบในรสชาติ 😋 บางคนเสพติดกาแฟเข้มๆ ให้ตื่น 🥱 บางคนตื่นเต้นที่จะได้ลุ้นรสชาติซิกเนเจอร์ของแบรนด์นี้ 🤭
แต่ OR ไม่ได้มีแค่กาแฟอเมซอน 🦜 และ ปั๊มน้ำมัน ปตท ⛽️ ยังมีอีกหลากหลายสินค้าและบริการ ที่บางทีเราอาจซื้อหรือใช้บริการอยู่แล้ว แค่ไม่รู้ตัวว่ากำลังอุดหนุน OR อยู่ อาทิ บริการ EV Charger ⚡️ กาแฟร้าน Pacamara ☕️ ไก่ทอด Texas Chicken 🍗 นอกจากนี้ยังมีแผนควบรวมกิจการและร่วมทุนในอีกหลายธุรกิจที่มีแนวโน้วเติบโตในกลุ่ม F&B และ Wellness ซึ่ง 1 ในนั้น คือ ร้านโอ้กะจู๋ 🥬 ที่เตรียมดันเข้า IPO เร็วๆ นี้
ส่วนตัวมองว่า OR ยังมีโอกาสขยับขยายเติบโตได้อีกไกลในระยะยาว แม้ว่าในช่วงนี้ เงินจะถูกนำมาลงทุนในเชิงขยายธุรกิจแนวกว้างเป็นส่วนใหญ่เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ตามนโยบายของบริษัทเป็นผลให้ราคาหุ้นซบเซาลง แต่ถ้ามองในแง่สินทรัพย์ กลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย
“ โออาร์ = โอกาส “
ทีนี้มาดูเงินปันผลกันบ้าง 💰

หุ้น OR มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ปีละ 2 ครั้ง โดยรวมทั้งปีแล้วจำนวนเงินปันผลที่จ่ายต้องไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิ โดย OR จะขึ้น XD ช่วงประมาณเดือน มีนาคม และ กันยายน ซึ่งปีนี้ (2566) จ่ายเงินปันผลรวมกันที่ประมาณหุ้นละ 0.40 บาท (เฉลี่ย 52.3% ของกำไรสุทธิ หรือคิดเป็น Dividend Yield ที่ 1.9%) เท่ากับการลงทุนในหุ้น OR มีโอกาสได้รับปันผลสม่ำเสมอทุกปี เมื่อมองมุมกลับ ช่วงนี้ราคาหุ้นซบเซา ก็อาจเป็นโอกาสทยอยออมหุ้นตัวนี้ได้ แม้จะยังไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุดก็ตาม
แต่เพื่อนๆ นักลงทุนทุกคนต้องไม่ลืมนะครับ ผลประกอบการและผลตอบแทนในอดีตที่ผ่านมา ไม่สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานในอนาคตได้นะครับ เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่ใช้คาดการณ์เพื่อประกอบวิจารณญาณลงทุนเท่านั้น ที่สำคัญ การลงทุนมาพร้อมความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาเสมอครับ 🦌
โฆษณา