25 ธ.ค. 2023 เวลา 11:18 • ความคิดเห็น
หากให้ผมแสดงความเห็น ผมขอบอกว่า "จงเรียนในสิ่งที่คุณชื่นชอบและสนใจครับ" แน่นอนว่านี่เป็นคำตอบแบบโรแมนติกสุดๆ แต่มันก็เป็นจริงอย่างนั้น อะไรที่คุณสนใจ สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่คุณเรียนมันได้อย่างสนุกที่สุดและทำให้คุณเข้าใจ "แก่นแท้" ของวิชานั้นๆ ได้ดีที่สุด อาชีพข้าราชการนั้นใครๆ ก็อยากเป็นครับ ในบ้านเรา เพราะมันให้เกียรติยศและให้อำนาจ และเพราะเหตุนั้น การแข่งขันที่จะเป็นอาชีพนี้ก็มีมากตามไปด้วยหมายความอย่างตรงไปตรงมาคือ คุณจะพบว่าไม่ใช่แค่ความสามารถเพียงเท่านั้นที่จะทำให้เข้ารับราชการได้
คุณจำเป็นต้องมีเส้นสายอยู่บ้างในบางระดับนั่นล่ะ แต่อย่างไรก็ตามหากเรื่องอย่างนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณแล้วล่ะก็ ผมก็ยังอยากจะบอกว่า เพราะคนที่อยากเป็นข้าราชการ(ครู)นั้นมีมาก และในเมื่อตัวคุณเองก็ไม่ได้อยากที่จะเป็นจริงๆ ทำไมเราไม่เปิดโอกาสนี้ให้กับคนที่อยากเป็นเพียงเท่านั้นล่ะครับ ประเทศเรามีครูที่เป็นครูเพราะแรงจูงใจด้านเศรษฐกิจบ้าง ด้านสังคมบ้างมากต่อมากนักแล้ว ส่วนครูที่อยากเป็นครูเพราะอยากเป็นครู(อยากสอนนักเรียนจริงๆ)คงมีน้อยกว่าครูประเภทแรกแน่ เพราะฉะนั้นล่ะ หากให้ผมเสนอความคิดเห็นได้
ผมก็ขอเสนอความเห็นว่า "จงเรียนในสิ่งที่คุณรัก" เถอะครับ เพราะความรัก (philos) ในความรู้ (sophia) ที่จะให้เราเข้าถึง "แก่นของความรู้" (philosophy) ได้
โฆษณา