25 ธ.ค. 2023 เวลา 15:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Startup สิงคโปร์ให้บริการฟื้นสภาพแผงโซล่าเซลล์เก่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลับมาได้กว่า 5% นานถึง 5 ปี

ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซล่าเซลล์ถือได้ว่าเป็นหัวหอกหลักของการผลิตพลังงานไฟฟ้าแบบไร้การปล่อยมลพิษ ไม่ว่าจะเป็นโซล่าฟาร์มหรือการติดแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา
แต่เหล่าแผงโซล่าเซลล์ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นแม้จะมีการรับประกันประสิทธิภาพในการผลิตไฟและอายุการใช้งานยาวนานเป็น 10-25 ปี แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาแผงเสื่อมสภาพจากการใช้งานตากแดดตากฝน
โดยปกติการรับประกันประสิทธิภาพของแผงตาม IEC Standard คือ
- ประสิทธิภาพต้องลดลงไม่เกิน 10% ภายใน 10 ปีแรก
- ประสิทธิภาพต้องลดลงไม่เกิน 20% ภายใน 20 ปีแรก
และอายุการใช้งานของแผงส่วนใหญ่จะอยู่ถึง 25 ปี
1
และเมื่อถึงปลายอายุของแผงโซล่าเซลล์เก่าเหล่านี้ถ้าไม่พังไปเสียก่อนก็จะเริ่มไม่คุ้มที่จะผลิตไฟแล้วและพวกมันก็จะกลายเป็นขยะอิเล็คโทรนิคปริมาณมหาศาลในอนาคต
การบำรุงรักษาและคอยทำความสะอาดแผงก็พอจะช่วยให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าเพิ่มกลับมาได้บ้าง
แต่วันนี้ Etavolt บริษัทStartup จากสิงคโปร์ที่ได้ทีมนักวิจัยจาก Nanyang Technological University Singapore(NTU) และได้รับการสนับสนุนจาก EcoLabs Centre of Innovation for Energy ซึ่งเป็นกลุ่มทุนภาครัฐของสิงคโปร์ที่ส่งเสริมการพัฒนาด้านพลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคตให้กับประเทศ
ตั้งขึ้นในปี 2019 Etavolt มุ่งทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับโซล่าเซลล์โดยหนึ่งในนั้นก็คือการให้บริการการฟื้นฟูสภาพของแผงโซล่าเซลล์เก่า(แผงใหม่ก็เพิ่มได้) และธุรกิจการ Recycle แผงโซล่าเซลล์เก่าเพื่อนำเอาวัตถุดิบมีค่านำมาใช้ผลิตแผงโซล่าเซลล์ใหม่
ผู้ก่อตั้ง Etavolt กับอุปกรณ์ฟื้นฟูสภาพแผงโซล่าเซลล์แบบพกพา
สำหรับการฟื้นฟูสภาพของแผงโซล่าเซลล์นี้ Etavolt ได้ใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นและจดสิทธิบัตรผ่าน NTU ซึ่งจะใช้แสงความเข้มสูงฉายลงไปที่แผงโซล่าเซลล์ภายใต้การควบคุมอุณหภูมิจำเพาะ
ซึ่งจะกระตุ้นให้โมเลกุลที่เป็นองค์ประกอบในแผงโซล่าเซลล์เกิดการสั่นสะเทือนและเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วจนเกิดการเรียงตัวใหม่ที่จะไปอุดรอยรั่วและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความร้อนและแสงแดด
ภาพขยายของแผงก่อนและหลังการฟื้นสภาพ
สำหรับอุปกรณ์ฟื้นฟูสภาพนี้สามารถนำไปทำที่หน้างานกับแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งแล้ว โดยตัวอุปกรณ์จะเกาะวิ่งขนานไปกับแผงที่มีหน้ากว้างได้ถึง 2.3 เมตร และแต่ละแผ่นใช้เวลาดำเนินการไม่ถึง 5 นาทีก็เป็นอันแล้วเสร็จ
ทาง Etavolt เครมว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกลับมาได้อย่างน้อย 5% และอยู่ได้ยาวนานอย่างน้อย 5 ปีต่อการฟื้นฟูสภาพ และยังสามารถทำได้กับแผงโซล่าเซลล์ที่มีติดตั้งใช้งานอยู่แล้วในปัจจุบันได้กว่า 90% ในท้องตลาด(แผงบางชนิดเทคนิคนี้ไม่สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพได้)
ปัจจุบัน Etavolt ได้ให้บริการฟื้นฟูสภาพแผงโซล่าเซลล์ไปแล้วกว่า 1,100 แผงและทำการ Recycle แผงโซล่าเซลล์เก่าไปแล้วกว่า 1,500 แผง
นับว่าน่าสนใจเลยทีเดียวครับการฟื้นสภาพแผงโซล่าเซลล์เก่านี่ น่าจะช่วยลดปัญหาขยะแผงโซล่าเซลล์ในอนาคตได้เยอะเลยถ้ามีให้บริการอย่างกว้างขวาง บ้านเราก็น่าจะมีคนรับทำบ้างนะเนี่ย ;)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา