27 ธ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์

สิ้นปีเหมือนเดิมทุกปีที่จะไม่เหมือนเดิม เพียงมีเป้าหมาย

ทุกสิ้นปีเวียนบรรจบครบปี แน่นอนครับเป็นแบบนี้ซ้ำไปๆ ทุกๆ ปี
แต่ละวันโลกหมุนไปเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แล้วตัวเราเปลี่ยนไปบ้างไหม
แล้วเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร ดีขึ้นหรือแย่ลง ? แต่ละคนคงมีคำตอบของตัวเอง
ทุกสิ้นปีเหมือนเดิมทุกปี เหมือนเป็นช่วงของการสรุปเรื่องราวของเราได้เป็นอย่างดี
สามารถสรุปได้ ก็สามารถกำหนดตั้งเป้าหมายให้ตัวเราเองสำหรับปีต่อไปได้
จึงเป็นฤกษ์ดีที่ควรค่าแก่การคิด และวางแผน เพื่อริเริ่มลงมือทำในปีใหม่ที่จะมาถึง
เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เรารู้กรอบในการดำเนินชีวิต
คิดอย่างไร ? ตั้งเป้าหมายอย่างไร ?
เป้าหมายสำหรับเรานั้น ก็มีแต่ตัวเราเท่านั่นที่สามารถรู้ได้
ตัวเราเท่านั้นครับ ที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมา จึงต้องคิดและตั้งเป้าหมายไว้
ซึ่ง check list เป้าหมาย จะช่วยให้คุณอยู่ในกรอบชีวิตที่คุณต้องการ
โดยหลักการคิด และตั้งเป้าหมายอย่างง่าย ให้คุณทำ check list สรุปให้ดังนี้
  • การงาน : สิ่งที่ทุกคนทำ
เริ่มจากรู้ก่อนว่าในหน้าที่การงานของคุณ ก้าวหน้าได้อย่างไร ทำอย่างไรให้ผลงานของคุณดียิ่งขึ้น อาจฟังดูกว้างและเป็นหนทางที่ยาวไกล แต่ป่าวเลยครับ สิ่งที่ควรคิดก็ต้องคิด ให้เรารู้จุดหมายสูงสุดในอาชีพ เพื่อให้คุณได้ตั้งเป้าหมายย่อยๆ แล้วลงมือทำก็เพียงพอแล้ว เช่น หาความรู้ในสิ่งที่จะทำให้งานของคุณดีขึ้น / อบรมทักษะที่คุณจำเป็นต้องรู้ / ใบประกอบวิชาชีพ ฯลฯ
  • การเงิน : สิ่งที่ทุกคนอยากมี
การเงินเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นในการใช้ชีวิต จึงต้องใส่ใจและวางแผนในการเก็บออม หรือลงทุนต่อยอดครับ โดยในการเก็บออมขอให้อยู่ในพื้นฐานของรายรับ และความเป็นไปได้จริง ไม่จำเป็นเลยที่คุณจะตั้งยอดเงินเก็บให้สูงแล้วเป็นไปได้ยาก ซึ่งจะทำให้คุณผิดหวังและหมดกำลังใจครับ เช่น คำนวณรายรับรายจ่ายแล้ว คุณสามารถเก็บได้ 1,000 บาทต่อเดือน ดังนั้นตั้งไว้เลยสิ้นปีคุณต้องมีเงินเก็บมากกว่า 12,000 บาท
ส่วนในการลงทุนต่อยอดนั้น ขอให้คุณมีความรู้ในด้านที่จะลงทุน แล้วแบ่งเงินส่วนนึงไปลงทุนครับ ถ้าไม่มีความรู้ก็ให้ตั้งเป้าหมายการหาความรู้ก่อน เช่น ปีนี้ศึกษาความรู้เรื่องหุ้นให้เข้าใจและพร้อมเล่นหุ้นในปีถัดไป
  • สุขภาพ : สิ่งที่ทุกคนควรรักษา
สุขภาพในที่นี้คือทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกาย ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่บางคนมองข้าม แต่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้วนะครับสำหรับมนุษย์คนนึง เพราะหากใจเราไม่เป็นสุขคงยากที่จะสงบมีสติคิดไตร่ตรอง หากกายเราไม่แข็งแรงก็จะไม่พร้อมในการลงมือทำจนถึงเป้าหมาย ซึ่งสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวและง่ายที่สุดในการทำนะครับ เช่น ออกกำลังกายสัปดาห์ละครั้ง (แค่ไปเดินก็ยังดีครับ ตั้งเป้าไว้เลย) / นั่งสมาธิบ้าง
  • ท่องเที่ยว : สิ่งที่เติมพลังงาน
ท่องเที่ยวจำเป็นไหมต้องอยู่ในเป้าหมาย สำหรับผมจำเป็นนะครับ แค่คุณได้ไปสถานที่ที่คุณชอบ สัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างจากชีวิตประจำวัน หรือไปที่เดิมๆ ที่เคยไปกับครอบครัวหรือคนรู้ใจ เท่านี้มันเป็นการเติมพลังงานให้คุณได้อย่างมากเลยครับ สำหรับผมก็ไปเที่ยวอยู่เรื่อยๆ ประปรายอยู่แล้ว แต่เป้าหมายในการเที่ยวในที่นี้คือหนึ่งสถานที่ที่คุณจะไปและต้องไปภายในปีนั้น เช่น ไปเกาะสมุยกับแฟน / ไปทำบุญไหว้พระกับครอบครัว / ไปขึ้นเขานอนบนดอยคนเดียว / ไปเที่ยวต่างประเทศ
  • การพัฒนาตนเอง : เพื่อตัวของคุณเอง
การพัฒนาตนเองค่อนข้างสัมพันธ์กับทั้งด้านการงาน และสุขภาพ ไม่ว่าใดๆ ก็แล้วแต่คุณไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ ในขณะที่โลกหมุนอยู่ทุกวัน ไม่มีใครรอใครหรือใครรอคุณนะครับ ดังนั้นไม่ว่าคุณสนใจในด้านอะไร หรือมีข้อดีให้เสริมอย่างไร ข้อด้อยให้แก้ตรงไหน แยกย่อยเล็กๆ ให้คุณเริ่มพัฒนาปรับปรุงไว้เป็นเรื่องที่ดีครับ เช่น อ่านหนังสือสักเล่ม / ลดหรืองดการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ / พูดให้น้อยฟังให้มาก ฯลฯ
  • อื่นๆ : ขึ้นกับชีวิตในช่วงเวลานั้น
อื่นๆ คือเรื่องของคุณ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ของชีวิตครับ เป็นรายละเอียดของความต้องการที่แตกต่างกัน เช่น วางแผนแต่งงาน / วางแผนซื้อบ้าน / วางแผนซื้อรถ / การศึกษาต่อปริญญาโท, เอก / การย้ายที่ทำงาน / การสอบบรรจุข้าราชการ / การเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัว ฯลฯ
หลักการคิด และตั้งเป้าหมายอย่างง่าย ให้คุณทำ check list ที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้นไม่ใช่สิ่งที่ยากหรือซับซ้อนเลย เพราะเป็นการคิดปีต่อปี ซึ่งทุกสิ้นปีเหมือนเป็นช่วงของการสรุปเรื่องราวของเราได้เป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถกำหนดตั้งเป้าหมายให้ตัวเราเองสำหรับปีต่อไป
ทั้งนี้เป้าหมายนั้นไม่มีทางสำเร็จถ้าไม่ลงทำมือ
เมื่อมีเป้าหมายต่อปีแล้วก็ต้องทำให้ได้ (ดูผลลัพธ์ตอนสิ้นปี)
เนื่องด้วยเป็นเป้าหมายย่อย ซึ่งคิดจากพื้นฐาน ไม่ใช่เพ้อฝัน
สิ่งใดไม่สำเร็จตามเป้า ก็ตั้งใจใหม่ปีต่อไปทำให้ได้
เพราะอาจเป็นเป้าหมายที่ยากเกินไป ให้ปรับความยากลง
หลายท่านอาจมีเป้าใหญ่ที่คิดไว้แล้ว แต่ปฎิเสธไม่ได้ในการจะไปถึงเป้าใหญ่นั้น อย่างไรก็ต้องมีเป้าย่อยๆ จำนวนมากให้ทำสะสม ถึงจะสำเร็จเป้าหมายใหญ่ได้
ซึ่งเชื่อว่าถ้าท่านที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้ว คงมีเป้าหมายย่อยให้ทำแล้วเช่นกัน
แล้วสิ้นปีเหมือนเดิมทุกปี จะไม่เหมือนเดิม...
โฆษณา