30 ธ.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว

HMS Diamond Rock

เรือรบ(?)ที่แล่นไม่ได้ของราชนาวีอังกฤษ
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 ถึงราวก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แสนยานุภาพทางกองทัพเรืออังกฤษนับว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกที่มีชื่อเสียงและความสามารถเหนือชัยในหลากหลายสมรภูมิทางทะเล และมีส่วนสำคัญในการก่อร่างสร้างอาณานิคมอังกฤษให้เป็นดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่ตกดิน โดยมีเรือที่มีชื่อเสียงมากมายไม่ว่าจะเป็น HMS Victory ของฮอราชิโอ เนลสัน, HMS Endeavour ของเจมส์ คุก, HMS Beagle ของชาร์ล ดาร์วิน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ว่า คุณเคยได้ยินชื่อของเรือรบหลวง HMS Diamond Rock ไหม?
ในปี 1804 เซอร์ซามูเอล ฮู้ด (Samuel Hood) จอมพลเรือแห่งราชนาวีอังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างการลาดตระเวนแคริบเบียนเพื่อปกป้องพื้นที่ของอังกฤษในแถบนั้นช่วงสงครามนโปเลียน แต่ด้วยความที่กองทัพส่งเรือไปปิดล้อมท่าเรือของฝรั่งเศสในยุโรปเสียส่วนมาก ทำให้ฮู้ดเหลือเพียงกองเรือขนาดเล็กในการดูแลความสงบในแคริบเบียนเท่านั้น โดยมีเรือธง 1 ลำ และเรือฟริเก็ตต์ 6 ลำ ตลอดจนเรือสลุปไม่กี่ลำ ด้วยทรัพยากรที่น้อยนิดนี้ เซอร์ฮู้ดจึงเกิดไอเดียแปลก ๆ ขึ้นมาเสียอย่างนั้น
ไม่รู้ว่าเป็นความคิดติดตลกอะไรของเซอร์ ซามูเอล ฮู้ด เพราะไอเดียในการจัดการทรัพยากรของเขาก็คือการหันมาแต่งตั้งให้ “ก้อนหิน” แห่งหนึ่งนาม “ไดมอนด์ร็อก” ใกล้กับดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสอย่าง “เกาะมาร์ตินีก” ให้กลายมาเป็นเรือรบในกองเรือของตนเสียอย่างนั้น
โดยเซอร์ฮู้ดได้แต่งตั้งให้นายเรือคนหนึ่งนามมอริซ ขึ้นไปสำรวจว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็พบว่ามีถ้ำอยู่และเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่เหมาะแก่การเก็บเสบียง ตลอดจนสามารถใช้เป็นที่พักได้ ซึ่งก็ได้จัดการสร้างให้เกาะแห่งนี้กลายเป็นที่พักแรมของกองเรือไปโดยปริยาย แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะพวกเขาดันติดตั้งปืนใหญ่ให้กับก้อนหินนี้เสียด้วยสิ โดยเซอร์ฮู้ดก็ได้แต่งตั้งให้นายเรือมอริซกลายเป็นผู้บัญชาการของหินก้อนนี้ พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า เรือหลวงไดมอนด์ร็อก (HMS Diamond Rock) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
แน่นอนว่ามีเรือรบ(?) ตั้งอยู่ใกล้ดินแดนของฝรั่งเศสอันเป็นเกาะบ้านเกิดของจักรพรรดินีโจเซฟีน นโปเลียนจึงมองว่าไดมอนด์ร็อกเป็นตัวแทนของความจองหองของอังกฤษ โดยต่อมากองเรือผสมสเปน-ฝรั่งเศสของจอมพลเรือวิลเนิฟเดินทางมาถึงมาร์ตินีก เขาจึงจัดการกระหน่ำยิงปืนใหญ่ใส่ไดมอนด์ร็อก ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายและเริ่มขาดเสบียง ส่งผลให้มอริซต้องยกธงขาวยอมแพ้ในที่สุด
ในปัจจุบันนี้ ไดมอนด์ร็อกได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเกาะมาร์ตินีก โดยเป็นพื้นที่สำคัญเพื่อการอนุรักษ์นก (IBA) หลายสายพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นอีกแหล่งการดำน้ำสกูบาที่มีชื่อเสียงอีกด้วย
#ที่โปรด #ประวัติศาสตร์
โฆษณา