27 ธ.ค. 2023 เวลา 04:14 • ไลฟ์สไตล์

รู้จักตัวเองจุดเริ่มต้น ของ Productive

ในปัจจุบันโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารนั้นช่วยเราได้เยอะมากแต่มันก็ทำให้เราเกิดอาการเหนื่อยล้าของสมองจากตัวเลือกที่มากเหล่านี้เช่นกัน ซึ่งเป็นผลทำให้เรานั้นไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีหรือทำงานได้สำเร็จตามที่เราวางแผนไว้ แต่สิ่งนี้อาจจะเป็นเรื่องปกติในยุคนี้แล้วก็ได้
หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถสร้างผลลัพธ์ได้ดีในยุคที่ข้อมูลและข่าวสาร คือ
Managing oneself
Peter F Drucker
สิ่งนี้จะเป็นการทำความเข้าใจตัวเองในหลายๆ แง่มุมวิธีนี้ต่างจากวิธีอื่นตรงที่ว่าคุณจะได้แนวทางที่เป็นของตัวคุณเองเพราะแนวทางต่างๆ ทุกวันนี้ที่เราค้นหากันในอินเตอร์เน็ตมันอาจจะเหมาะสำหรับบางคนแต่อาจจะไม่ได้เหมาะกับเราเป็นเพราะเราต่างก็โตมาในสภาพแวดล้อมชีวิตสังคมที่แตกต่างกันการรับรู้การเรียนรู้และทัศนคติของเราก็ไม่เหมือนกัน
การรู้จักตนเองไม่ใช้พรสวรรค์ที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด หรือความสามารถทางด้านสติปัญญาที่ดี ดั้งนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมี IQ ที่สูงเหมือน Albert Einstein คุณก็สามารถที่จะปลดล็อคศักยภาพของคุณได้
วันนี้พร้อมหรือยังครับที่จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นและควรจะพบว่าสิ่งนี้จะช่วยคุณค้นพบกับสิ่งที่คุณกำลังตามหาอยู่ โดยวันนี้เราจะมาทำความรู้จักตัวเอง
เรานั้นสร้างผลลัพธ์จากจุดแข็งเท่านั้น
Peter F Drucker
เหตุผลที่เราจำเป็นต้องรู้จุดแข็งของตัวเองคือ ผลลัพธ์ต่างๆ ที่โดดเด่นของแต่ละคนเกิดจากจุดแข็งของเรา ไม่มีผลลัพธ์ที่ดี ที่เกิดจากจุดอ่อน และเราก็จะสังเกตเห็นได้ว่าจุดแข็งของเรานั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี
ส่วนจุดอ่อนของเราก็คือสิ่งที่เราทำได้ด้อยกว่าถ้าเทียบกับทักษะอื่นๆ ของเรา (ผมจะใช้คำว่าของเราเพราะทักษะของเราไม่ควรมองเปรียบเทียบกับผู้อื่นเพราะความชอบความถนัด ต้นทุนแต่ละคนนั้นต่างกัน) โดยจุดอ่อนของเรานั้นให้เราจัดการด้วยการมองข้ามมันไป
เพราะฉะนั้นขั้นตอนแรกคือเราต้องรู้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร คุณอาจจะรู้ตัวอยู่แล้วหรืออาจจะมีเพื่อนๆ คุณบอกว่าคุณทำสิ่งนี้ได้ดี จะถือได้ว่าคุณโชคดีมากที่คุณได้ผ่านขั้นตอนแรกเรียบร้อยแล้ว แต่หากคุณยังไม่รู้ว่าจุดแข็งของคุณคืออะไร ไม่เป็นไรครับ เดียวเรามาช่วยกันหาจุดแข็งของคุณกันโดยวิธีง่ายๆ ครับ คือ
การวิเคราะห์ตนเอง
ให้เราลองหลับตาแล้วนึกย้อนกลับไปดูว่ามีสิ่งไหนบ้างที่เราทำมันออกมาแล้ว เรารู้สึกเหนือกว่าคนอื่น หรือมันทำให้เรารู้สึกมีอำนาจ หรือพลังบางอย่างที่เหนือมนุษย์ เพื่อให้เรียบง่ายเราไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับคนอื่น เอาแค่ความรู้สึกของเราเท่านั้น อย่างเช่นคุณอาจจะฉีกกระดาษด้วยมือป่าวได้ตรงมากๆ หรือเราเป็นคนที่หัวเราะง่ายมากๆ เป็นต้น
หลังจากที่เรารู้จุดแข็งของตัวเราแล้วสิ่งที่เราต้องทำต่อไปนี้มีเพียง 2 อย่างเท่านั้น (ตรงนี้ต้องท้องไว้ให้ดีนะครับ) คือ การโฟกัสที่จุดแข็ง กับ การพัฒนาจุดแข็ง
เพราะเมื่อเรามองเห็นจุดแข็งของตัวเราแล้วเราจะรู้ทันที่เราไม่ควรเสียเวลาไปกับสิ่งที่เราไม่ถนัด เพราะการพัฒนาสิ่งที่เราไม่เก่งไปสู่ สิ่งที่เก่ง นั้นอาจจะใช้เวลามากมาย เพื่อที่จะได้เก่งเหมือนคนอื่นๆ สิ่งนี้ไม่ได้ผิดแต่คุณจะโชคดีหากคุณดูแล้วว่าการพัฒนานี้เป็นสิ่งที่คุณทำได้คนเดียวและก็ยังไม่มีใครที่ทำได้ดีเท่าคุณ แต่ถ้าคุณโชคร้ายคุณจะพบว่ามีคนทั่วๆ ไปที่ถัดและเก่งในสิ่งนี้โดยธรรมชาติ และเขาอาจจะไม่ต้องใช้แรงมากมายในการทำมัน เพราะเขาเก่งอยู่แล้ว
แต่หากเรามุ่งเน้นพัฒนาจุดแข็ง จากสิ่งที่เก่ง ไปสู่ สิ่งที่โคตรเก่ง มันจะทำได้ง่ายกว่าเพราะการที่คุณทำสิ่งที่เก่งแน่นอนว่าผลลัพธ์มันต้องออกมาดี เพราะเมื่อคุณเห็นผลลัพธ์ที่ดีของตัวเอง สมองคุณจะหลั่งสารความสุข (จากผลลัพธ์ที่ดี) และมันจะช่วยให้คุณทำสิ่งนั้นได้นานขึ้นและมีแรงจูงใจที่จะทำมันมากกว่าสิ่งที่เราไม่ถนัดและทำออกมาได้ไม่ดี ดังนั้นการโฟกัสจุดแข็ง และพัฒนาจุดแข็งจะช่วยให้คุณสร้างผลงานได้ดีกว่าคนที่เก่งแบบทั่วๆ ไปแน่นอน
โฆษณา