28 ธ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์

ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร...

ผมเชื่อว่าเราอาจจะได้ยินบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากๆ ส่วนใหญ่จะพูดถึงคำว่าให้เราทำในสิ่งที่เราชอบ มีความหลงใหลในสิ่งนั้น คุณจะโชคดีมากๆ หากคุณรู้อยู่แล้วว่าคุณหลงใหลในเรื่องอะไร แต่ปัญหาคือเราส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าเรานั้นชอบอะไร อะไรที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะลุกขึ้นมาทำมัน เหมือนสมัยเด็กในวันที่เราต้องจัดกระเป๋าแล้วไปเข้าค่ายกับเพื่อนที่โรงเรียน หรืออาจจะเป็นการไปเที่ยวครั้งแรกในที่ ที่เราไม่เคยไป หรือ เช้าวันคริสต์มาสวันแรกในชีวิตของคุณในวัยเด็ก คุณยังจำความรู้สึกเหล่านั้นได้ไหม?
สิ่งเหล่านี้เรียกว่าความตื่นเต้นที่จะได้ประสบกับมัน
เดียววันนี้เรามาช่วยค้นหาความชอบของคุณไปด้วยกันเลยนะครับ
เพราะอะไรเราถึงไม่รู้ว่าเราชอบอะไร
เพราะเราไม่ได้ค้นหาหรือ ลองมีประสบการณ์กับสิ่งนั้น
และอุปสรรคสำคัญที่ปิดกั้นการค้นหาของเราคือ “เสียงของคนอื่น” เรียบง่ายแค่นี้เลยครับ
วิธีที่เราจะเริ่มค้นหาความชอบของเรา
1. สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
คุณอาจจะดูจากสิ่งที่คุณทำในชีวิตประจำวันเช่น ชอบอ่านหนังสือ ชอบพูด ชอบถ่ายภาพ หรืออื่นๆ คุณลองขยับมาคิดถึงมัน ทำมันอย่างจริงจังมากขึ้น
2. สิ่งที่คุณติดตาม (นั้นหมายถึงคุณอาจจะมีความชอบอยู่เพียงแต่คุณอาจจะยังไม่เคยลงมือทำ)
หมายถึง สิ่งที่คุณติดตามบน social media Youtube และอื่นๆ คุณลองถามตัวเองดูว่าคุณติดตามสิ่งเหล่านี้”ทำไม” เช่นสมมุติว่าคุณชอบติดตามดารา อาจจะเป็นเพราะคุณชอบติดตามชีวประวัติของบุคคลสำคัญก็ได้ ข้อนี้คำตอบอยู่ที่คุณ
และไม่ต้องกลัวว่าจะรู้สึกเสียเวลาเมื่อทำไปแล้วไม่ได้ชอบ เพราะบางอย่างในการทดลองหรือค้นหาความชอบต้องมีต้นทุน อย่างเวลาและเงิน (ในบางอย่าง) ผมจะให้คิดง่ายๆ นะครับ การลงทุนค้นหาความชอบ ถ้าจุดตั้งต้นคุณจินตนาการมาดีแล้วว่าสิ่งนี้สำคัญกับเราหรือกับผู้อื่นก็จะช่วยได้ดีแล้ว แต่สุดท้ายถ้าคุณไม่ชอบ ถือว่าคุณได้ทำการออกเดินทางเพื่อค้นหาแล้ว ถ้าเทียบกับการที่คุณไม่ได้ทำอะไรเลย (แน่นอนว่าคุณจะไม่มีทางได้พบความชอบของคุณแน่ๆ) และถ้าคุณยังเดินต่อไปข้างหน้าผมเชื่อว่าคุณจะเจอมันอย่างแน่นอน
และสิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือเสียงของคำอื่น อย่าลืมว่าต่อให้เราเป็นมนุษย์เหมือนกันแต่ประสบการณ์ การตีความ รสนิยม ของแต่ละคน คุณอย่าคาดหวังว่ามันจะเหมือนกัน
Daniel Kahneman บอกว่า มนุษย์เรามีจิตใจที่จะชอบทำตามคนอื่นโดยสัญชาตญาณ (เป็นระบบคิดเร็วหรือเขาเรียกว่าเป็นระบบที่1) มันคือทางลัดของการตัดสินใจเพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม สิ่งนี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์
วิธีแก้
หยุดฟังเสียงของผู้อื่น (ที่เป็นความคิดเห็น หรือประสบการณ์ที่เขาประสบมา)
ให้เราประเมินและตัดสินใจด้วยตัวเราเอง ว่าเราควรจะลองสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยลองหรือไม่ และเลิกคิดหาทางเลือกหรือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเราไม่มีทางรู้อนาคต คุณเห็นด้วยไหม?
นั้นแปลว่าคุณก็จะไม่มีทางรู้เช่นกันว่าอะไรคือสิ่งที่คุณชอบหากคุณยังไม่เคยลองสิ่งนั้น คุณจะรู้ผลลัพธ์ของมันจริงๆ ก็ต่อเมื่อคุณได้ทดลองลงมือทำแล้วจริงๆ เท่านั้น
ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเป็นอิสระและค้นพบสิ่งที่คุณตามหา
โฆษณา