29 ธ.ค. 2023 เวลา 00:40 • ไลฟ์สไตล์

เราจะลดการใช้ Social media ได้อย่างไร

ปัจจุบัน social media อยู่กับเราทุกที่เป็นเรื่องปกติ ตั้งแต่เราตื่นนอน ตอนกินข้าว ก่อนเริ่มงาน ตอนเข้าห้องน้ำ บนรถโดยสาร เราใช้เวลาอยู่กับมัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ชัวโมงต่อวัน
ผมจะไม่พูดว่า โอ้ 2-3 ชั่วโมงเราสามารภเอาไปทำอย่างอื่นได้ ไม่ ผมไม่ได้คิดแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้เราอยู่บนโลก social media คือคำว่า “ความสุขในระยะสั้น” ดังนั้นผมคิดว่ามันไม่ใช้สิ่งที่ผิดอะไรเลยหากมันเป็นความสุขของคุณ
แต่หากคุณรู้สึกว่า เราไม่ได้อยากดูมัน แต่เราพบว่าเราหยิบขึ้นมาใช้งาน social media อยู่บ่อยครั้งและคุณรู้สึกว่าอยากที่จะเปลี่ยนนิสัยหรือ พฤติกรรมตรงนี้ วันนี้ผมมีวิธีที่ผมใช้จากประสบการณ์ของผม
ผมเป็นคนนึงที่เดิมก็ใช้งาน social media เหมื่อนกับคุณแต่ข้อดีของมันก็มีหลากหลายมากมาย(ทุกวันนี้ผมใช้หาของมือสอง) แต่วันนึงผมพบว่าการอยู่ในโลก social media ที่มีเพื่อนหรือสังคมของเรา ผมกับพบว่า “เราเจอแต่ความสวยหรู” ที่ในโลกความเป็นจริงอาจจะทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี
สิ่งนี้หลอหลอมสังคมของผมว่า เราต้องประสบความสำเร็จ ให้เร็วที่สุด ฉันตอ้งมีบ้าน มีรถ มีครอบครัว มีคนรัก สิ่งนี้เป็นภาพที่สวยหรูที่เราเห็นในโลก social media สิ่งนี้ไม่ได้ผิด แต่มันจะเริ่มสรา้งความเสียหายให้เราหากเราคล้อยตามภาพสังคมที่เราเห็นกันใน social media เช่น เพื่อนเราซื้อ บ้าน ซื้อรถ ตั้งแต่ อายุ 24 หากเราคล้อยตามภาพนี้ไปโดยที่เรามองข้ามสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ
“คุณพร้อมที่จะมีมันหรือยัง” คุณจะมีรถไปทำไม เอาไว้ใช้งานจริงๆ หรือคุณเห็นเพื่อนมี แล้วฉันอยากที่จะมีเพื่อที่จะเอามา แชร์ลง social media
วันนี้นึกย้อนกลับไปทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นผมได้บทเรียนว่า
ชีวิตเราเป็นของเรา ความสุขของเราก็เป็นของเรา
อย่าให้สิ่งอื่นที่ไม่ใช้ตัวเรามากำหนดความสุขของตัวเรา
สาเหตุของการติด social media
 
ก่อนที่เราจะไปถึงวิธีการแก้เราต้องเข้าใจสาเหตุของการที่เรานั้น ทำไมถึงติด และยากที่จะลดการใช้งาน social media
ผมคิดว่าคถามนี้คนที่ตอบได้ดีที่สุดคือตัวของคุณเองนะครับ ดังนั้นสาเหตุที่ผมหยิบมาจะเกิดจากมุมมองของผม และสิ่งที่ผมคิดจากทฤษฎีที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้
ผมมีความเชื่อว่า การใช้ชีวิตพื้นฐานมนุษย์จะทำเพียงสามสิ่งนี้เป็น
1. พยายาม ค้นหาความสุข
2. พยายาม รักษาความสุข
3. พยายาม หลีกหนีความทุกข์
และ “social media ให้เราได้ทั้งหมด 3 ข้อนี้”
social media ช่วยเราหาความสุขได้เพราะ ระบบ อัลกอริทึม ช่วยจัดหาสิ่งที่เราค้นหามาตอบโจทย์ความต้องการของเรา เราจึงรู้สึกมีความสุขเมื่อได้เข้ามาใช้งาน social media
social media รักษาความสุขของเราได้เพราะว่า ผลจากข้อแรก เมื่อสารโดปามีน(ช่วยความสุขในระยะสั้น) เป็นสิ่งที่ช่วยให้เรารู้สึกดี และสารโดปามีนตัวนี้มาไวไปไว เหมือนน้ำตลาในเลือด มันจึงเป็นเหตุผลที่เราต้องคอยหาทางเติม โดปามีน สิ่งนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสารเสพติดที่ให้ความสุขเราในระยะสั้น (สารความสุขที่มีประโยชน์ในระยะยาวคือ เซโรโทนิน ผมขอยังไม่ลงเรื่องนี้นะครับ)
social media ช่วยเราหลีกหนี้ความทุกข์ได้ Chip Conley ได้พูดไว้ในหนังสือ Emotional Equations “เพราะคุณรู้สึกเจ็บปวดกับโลกความเป็นจริงที่คุณไม่สามารถควบคุมอะไรได้แต่ในโลกออนไลน์หรือ วิดิโอเกมส์ เป็นโลกที่คุณสามารถควบคุมมันได้” นี้จึงเป็นเหตุผลที่เราอยากจะอยู่ในโลกออนไลน์มากกว่า เพราะความจริงที่ว่าในโลกความเป็นจริงที่คุณไม่สามารถควบคุมอะไรได้ดั่งใจอาจจะทำให้คุณรู้สึกเป็นทุกข์
จะแก้ไขอย่างไร
1. “หาสิ่งทดแทน”
ลองจินตนาการถึงยุคก่อนที่เราไม่มี social media ชีวิตเราก็ดำเนินมาได้ แต่ถ้าเป็นคนตั้งแต่ยุค GenZ เป็นต้นไปอาจจะจินตนาการได้ยากหน่อย แต่เรามาลองดูกัน
ในยุคคก่อนถ้าไม่มี social media ตอนนี้เราจะทำอะไร( ลองจินตนาการถึงตอนเช้า ่จนถึงก่อนนอน) คุณลองนึกของคุณดูก่อน แต่สิ่งนี้คือไอเดียของผม เราจะ วาดรูป อ่านหนังสือ นั่งคุยกับเพื่อน ไปดูหนังในโรงภาพยนต์ ปลูกต้นไม้ ผมเชื่อว่ามีกิจกรรมมากมายของคุณละได้อะไรบ้าง
สิ่งนี้สำคัญเพราะการเลิก social media นั้นที่ติดตัวเราจนเป็นนิสัยปัจจุบัน รายการที่เราช่วยกันจินตนาการเมื่อกี้ คือสิ่งทดแทนครับ
2. ให้เราเริ่มจากสิ่งเล็กๆ (เหมือน Atomic Habits)
ค่อยๆทำให้ social media เข้าถึงยากขึ้น โดยที่คุณยังไม่ต้องเลิกเล่น เพียงแต่ เดิมสมมุติว่าคุณใช้ social media อยู่ 7 แอปพลิเคชั่น ให้ลองลดเหลือ 3-5 แอปพลิเคชั่น จุดนี้ไม่ง่ายเลยครับในการลบออกไปเพราะสุดท้ายเราก็จะโหลดมันกลับมา (ผมเคยเป็นแบบนี้หลายครั้งกว่าจะทำสำเร็จ) แต่ผมมี เทคนิคของผมเอง คือ คุณลบมันออกจากมือถือ แต่ให้คุณเปลี่ยนไปใช้ในคอมพิวเตอร์แทน วิธีนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องหักดิบในการเลิก เพียงแต่ทำให้มันเข้าถึงยากขึ้น
สรุป
สุดท้ายการใช้มือถือ หรือ social media ไม่ใช้สิ่งที่ผิด เพียงแต่หากคุณตระหนักได้ว่าเราอยากที่จะลดการใช้งานมันลงและอยู่ในโลกความเป็นจริงมากขึ้น ทางออกของปัญหานี้ที่ดีที่สุดจะอยู่ที่ตัวคุณเองเพราะมุมมองทัศนคติ ของเราที่มองต่อสิ่งต่างๆ นั้นต่างกัน
สำหรับผม การเลิก social media เราต้องรู้ว่าก่อนว่าเราจะเลิกไปทำไม จากนั้นหาวิธีที่เหมาะกับเรา อย่างของผม ผมจะหาสิ่งทดแทน เป็นการอ่านผ่าน Kindle และทำให้การเข้าถึง social media ยากขึ้นด้วยการลบจากมือถือ แต่ถ้าทดไม่ไหวผมจะมาใช้ในคอมแทนซึ่งคอมมันจะเข้าถึงยากกว่ามือถือ เมื่อเวลาผ่านไปผมสามารถลดการใช้ social media ได้อยู่ในระดับที่ผมพอใจมากๆ
หวังว่าวันนี้คุณจะเป็นอิสระ
โฆษณา