6 ม.ค. เวลา 22:55 • การศึกษา

💡อยากสำเร็จต้องเข้าใจสมการ Agile Mindset ที่สมบูรณ์

Progress is impossible without change, and those who cannot change their minds cannot change anything.
George Bernard Shaw
โลกเรากำลังอยู่ในภาวะที่เรียกกันว่า VUCA ทางรอดหรือรุ่งเรืองใน VUCA world เราจำเป็นจะต้องเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงและปรับเปลี่ยนได้อย่างคล่องตัว หรือพูดอีกอย่างว่า เราจำเป็นต้องมี Agile Mindset
บางคนเริ่มต้นบนเส้นทาง Agile อาจจะรู้สึกว่า เข้าใจแล้ว เห็นด้วย พยายามปรับ แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น หรือบางคนอาจจะลองเอา framework และ/หรือ methodology ต่างๆมาใช้ เช่น Scrum, Kanban ฯลฯ แต่ก็ไม่ยั่งยืน ทำๆไปแล้วก็ทรมาน ทำไปซักพักก็เลิก
การจะมี Agile Mindset ก่อนอื่นเราควรเข้าใจคำว่า "Mindset" ให้ถูกทางเสียก่อน
"Mindset" หรือ "ชุดความคิด" เป็นคำที่ใช้อธิบายรูปแบบการคิดหรือแนวความคิดที่กำหนดว่าเราตีความและตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร นั่นคือ Mindset ประกอบด้วยความเชื่อ, ทัศนคติ, และค่านิยมที่มีผลต่อการตัดสินใจและการกระทำของเรา
https://www.vocabulary.com/dictionary/mindset
❌สิ่งที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mindset
1. Mindset คือสิ่งที่คงที่:
หลายคนมักคิดว่า mindset เป็นสิ่งที่คงที่และเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่ความจริงคือ mindset สามารถพัฒนาและปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา mindset จึงมีวิวัฒนาการตามยุคสมัย สภาพแวดล้อม รวมถึงบริบทต่างๆ (contexts) ที่แตกต่างหรือเปลี่ยนไป
2. Mindset ต้องเป็นบวกเสมอ:
ในขณะที่การมี mindset ที่เป็นบวกนั้นดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกสถานการณ์จะต้องใช้ mindset แบบนั้นเสมอไป บางครั้งการมองในแง่เป็นจริงก็เป็นสิ่งที่จำเป็น
3. Mindset เป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำ:
ความคิดเพียงอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมีการกระทำที่ตามมาเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนั้น
สมการของ Mindset คือ เราต้อง "เป็น" สิ่งนั้นด้วยการ "คิดให้ถูกทาง" 💡 และ "ทำให้เหมาะสม" ⚙️
ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการ "เป็น" คนดี เราจำเป็นต้อง "คิดดี" และ "ทำดี" หาก คิดดี แต่ไม่ทำ ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ในทางตรงข้าม หาก ทำดี โดยไม่ได้คิดดี (ไม่ได้คิดอย่างที่ทำ) การเป็นคนดีนั้นก็ไม่ยั่งยืน วันหนึ่งวันใดก็คงจะล้มเหลวจากหนทางของการ "เป็น" คนดี
ดังนั้น สมการของ Agile Mindset (Being Agile) = Thinking Agile + Doing Agile
Being Agile = Thinking Agile + Doing Agile
พอเราตั้งต้นได้ถูกต้องเช่นนี้ แล้วเราค่อยไปลงลึกต่อว่า อะไรคือคิดให้ถูกทาง (Thinking Agile) การทำให้เหมาะสม (Doing Agile) มีตัวเลือกอะไรบ้าง เหมาะสมคือเหมาะสมกับอะไร มีไกด์ไลน์ให้พิจารณาไหมว่าทำเท่าไรจึงจะพอ ไม่มากไป ไม่น้อยไป ฯลฯ
Agile เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นั่นคือ เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเป็นศิลปะในการจัดการ
ในบทความลำดับถัดๆไป เราจะมาลงรายละเอียดในเรื่อง Thinking Agile และ Doing Agile หรือหากใครสนใจก็สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมเรื่องนี้ใน Agile Manifesto ได้
*** 📌กล่าวโดยสรุป ***
Agile mindset เป็นหนทางที่จะทำให้เราอยู่รอดและรุ่งเรืองใน VUCA world ที่เปลี่ยนไว ไม่แน่นอน ซับซ้อนและคลุมเครือ กระนั้น การมี Agile mindset (Being Agile) ก็ต้องประกอบไปด้วย ความคิดที่ถูกต้อง (Thinking Agile) และการปฏิบัติที่เหมาะสม (Doing Agile) หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป เราก็อาจไม่ได้ผลลัพธ์ดังที่หวัง หรือถ้าแย่กว่านั้น ผลที่ตามมาก็อาจแย่กว่าเดิมด้วย
ตั้งต้นให้ถูกต้อง เราจะก้าวต่อไปอย่างมั่นใจแม้ว่าจะเจออุปสรรคอะไรระหว่างทางก็ตาม
✍ ข้อมูลอ้างอิง: https://agilemanifesto.org/
โฆษณา