28 ธ.ค. 2023 เวลา 14:20 • ข่าวรอบโลก

EN294 ดวลเดือด! สหรัฐ ปะทะเดี่ยวเยเมน ฟาดกันนานค่อนวัน

.....ความเดิมตอนที่แล้ว...อื้อหือ! อาวุธรัสเซียโผล่ฮามาส โจมตีทัพอิสราเอล..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
2
......วันที่ 27 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมามีรายงานจากทั้งฝ่ายกองทัพฮูที เยเมน และกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ตรงกันว่าทั้ง 2 ฝ่าย สู้รบกันด้วยอาวุธลูกยาวที่รุนแรง และใช้เวลานานที่สุดในยกเดียวถึง 10 ชม. ถือเป็นการดวลเดี่ยวต่อเดี่ยวที่วัดฝีมือกันจริงๆ
เริ่มจากเยเมน ทะยอยปล่อยโดรนพลีชีพ 12 ลำ ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ 5 ลูก และยิงขีปนาวุธร่อนอีก 2 ลูก ผ่านทะเลแดง ระยะทางราว 1,700 กม. มีเรือรบสหรัฐ ลอยลำอยู่เป็นระยะกว่า 4 - 6 ลำ เป้าหมายโจมตีทางใต้ของอิสราเอล
16
ทหารเรือสหรัฐ ต้องใช้ความสามารถอย่างหนักในการใช้ระบบเรดาร์ตรวจจับและจรวดคอยยิงขึ้นสกัด อาวุธเยเมน แต่บางชุดหลุดยาวไปถึงชายทะเลอียิปต์จึงสกัดกลางอากาศได้ เสียงการต่อสู้จากจรวด และระเบิด ดังต่อเนื่องนานถึง 10 ชม.อย่างน่าระทึกใจ
กองทัพสหรัฐฯ ถึงกับอึ้งเพราะไม่เคยเจอคู่ต่อสู้ที่ดวลหมัดเดี่ยวต่อเดี่ยวกันได้ยาวนานค่อนวันขนาดนี้ , เว็บไซต์ American Quincy Institute ถึงกับรายงานการันตียืนยันว่า กองทัพฮูที เยเมน ไม่ธรรมดา จัดเป็นหนึ่งในกองทัพที่แข็งแกร่งและดีที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง
29
แม้อาจจะไม่ถึงขนาดดีที่สุดในโลก แต่การปฏิบัติการโจมตีปะทะแบบดวลเดี่ยวกันในทะเลแดง ไม่เคยมีชาติใดทำกับสหรัฐได้ขนาดนี้มาก่อน แสดงให้เห็นเชิงประจักษ์ว่าเยเมน จะกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในอนาคต
ขณะนี้เยเมน ได้ความนิยมจากชาวอาหรับ และนานาชาติ เนื่องจากมีจุดยืนแน่วแน่ในสงครามปกป้องชาวปาเลสไตน์ในกาซา เป็นประเทศเดียวที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจร้ายแรงต่ออิสราเอล เป็นผลมาจากการปิดล้อมทางเรือ
17
บางคนอาจเข้าใจผิด รัฐบาลฮูที เยเมน เป็นกบฎตามที่สหรัฐกล่าวอ้าง แต่ความจริงแล้วเป็นรัฐบาลใช้อำนาจรัฐธรรมนูญประเทศ ควบคุมทุกกระทรวง กลไกราชการต่างๆ โดยมีอีก 2 เขตที่ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับอิมิเรต สนับสนุนในระดับผู้ว่าการรัฐ ขึ้นตรงกับรัฐบาลฮูที
ออกกฎหมาย คุมตำรวจ ทหาร ข้าราชการ กินเงินเดือนจากรัฐบาลฮูที จุดตรวจความปลอดภัยของเยเมน นั้นกฎหมายอนุญาตให้พกมีด กริช , ปืน AK47 รัสเซีย และปืนพกได้ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของชาวเยเมนทุกคน แต่พกมากกว่านั้นไม่ได้ จะถูกจับ
13
หนังสือพิมพ์ Israel Hayom รายงานว่าผู้อำนวยการท่าเรือไอลัต ภาคใต้ริมทะเลแดงยอมรับ ท่าเรือปิดไปแล้วเป็นผลจากการโจมตีจากเยเมน ในทะเลแดง ท่าเรือฯได้หลุดจากแผนที่เดินเรือชาติต่างๆ ไปแล้ว
มีการล่มสลายทางเศรษฐกิจที่เมืองท่าไอแลตโดยสิ้นเชิง , Elie Lancry นายกเทศมนตรีของเมือง บรรยายสภาพว่า ฤดูหนาวนี้ทุกอย่างเงียบเป็นป่าช้า ไม่มีการประชุม , งานเทศกาล , งานปาร์ตี้ , การแข่งขันกีฬา ขีปนาวุธเยเมน ลูกหนึ่งหล่นใส่โรงเรียน และถูกยิงอาวุธใส่ทุกวัน เขาเศร้าว่า “เมืองไอลัตกำลังจะตายด้วยความเจ็บปวด”
20
ภายใน 1 - 2 เดือน ผู้อพยพจะเดินทางจากเมืองไป โรงแรมจะปิดและเลิกจ้างพนักงานประมาณ 15,000 คน เกิดการว่างงาน เสียรายได้จากภาษี “ทั้งหมดนี้เกิดจากความสมองทึบ และไม่แยแสของผู้มีอำนาจรัฐบาลตัดสินใจ”
วิเคราะห์ว่า...ถ้าใครยังติดภาพเก่าว่าเยเมน แค่นักรบรองเท้าแตะ ยากจน แสดงว่าตามไม่ทันการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเยเมน วันนี้เขาพิสูจน์แล้วว่า ดวลเดี่ยวลูกยาวกันสหรัฐ ยังเหนื่อยหอบแต่เสมอกัน
20
สหรัฐ ยอมรับว่าเยเมน แข็งแกร่งสุดล้ำหน้าทางอาวุธเกินคาดจริงๆ ไม่ควรไปยุ่งด้วย แม้ยื่นเสนอเงินให้หยุดเล่นงานอิสราเอล พวกเขาก็จะไม่สน แสดงถึงเยเมน กดดันทำลายเศรษฐกิจอิสราเอลได้จริง
นี่คือผลของการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่ผลักดันให้เกิดมหาอำนาจใหม่คุมทะเลแดง ที่สหรัฐ ต้องแหยงแน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
2
⏩ (ตอนต่อเนื่อง)..ยังแกร่ง! ฮามาส สอยตาบนท้องฟ้า ทำลายขาภาคพื้นดิน⤵️⤵️
1
World News
28/ธ.ค./2566
1
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
1
โฆษณา