30 ธ.ค. 2023 เวลา 01:00 • นิยาย เรื่องสั้น

อย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะมันคือบทเรียนที่มีค่าที่สุด | 25 April

มีชายคนหนึ่งชื่อสมชาย เขาเป็นคนขยันขันแข็ง แต่โชคไม่ค่อยเข้าข้างสักเท่าไหร่ ทำอะไรก็มักจะล้มเหลวไม่เป็นท่า สมชายรู้สึกท้อแท้และหมดกำลังใจ เขาคิดว่าตัวเองคงจะไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้ว
วันหนึ่ง สมชายกำลังเดินกลับบ้านอย่างเศร้าๆ ทันใดนั้นเขาก็เห็นชายคนหนึ่งนั่งอยู่บนม้านั่งริมทาง ชายคนนั้นมองสมชายแล้วพูดว่า
"เฮ้ย สมชาย มึงรู้ไหมว่า คนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก เคยล้มเหลวมามากกว่าที่คิด"
สมชายเงยหน้าขึ้นมองชายคนนั้นด้วยความประหลาดใจ
"จริงดิ?" สมชายถาม
"แน่นอน" ชายคนนั้นตอบ "คนอย่าง โทมัส เอดิสัน เคยล้มเหลวในการทดลองหลอดไฟอยู่หลายร้อยครั้ง ก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จได้ คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนเคยล้มเหลวมาก่อนทั้งสิ้น"
สมชายฟังแล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา เขาคิดได้ว่า ตัวเองไม่ได้ล้มเหลวเพียงคนเดียว ยังมีคนอื่นอีกมากมายที่ล้มเหลวมาก่อน แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
สมชายจึงตัดสินใจลุกขึ้นสู้ต่อไป เขามุ่งมั่นทำงานหนักและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค เขาเชื่อว่าสักวันหนึ่งเขาจะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
สมชายทำงานอย่างหนักมาเป็นเวลาหลายปี ในที่สุดเขากลายเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงและมีฐานะร่ำรวย เขาไม่เคยลืมคำพูดของชายคนนั้นริมทาง มันช่วยให้เขามีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปจนประสบความสำเร็จ
การล้มเหลวไม่ใช่เรื่องน่าอาย ทุกคนล้วนเคยล้มเหลวมาก่อนทั้งสิ้น สิ่งสำคัญคืออย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรคและมุ่งมั่นที่จะสู้ต่อไป สักวันหนึ่งเราก็จะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
โฆษณา