31 ธ.ค. 2023 เวลา 04:34 • ธุรกิจ

ปีใหม่เเล้วเขียนอะไรดีนะ...

เคยรู้สึกอยากจะเขียนทบทวนชีวิตที่ผ่านมากันไหมครับ พรุ่งนี้ก็วันใหม่ ปีใหม่เเล้ว เเอดมินอยากขอนำเสนอเทคนิคทางจิตวิทยาตัวนึงที่ช่วยให้เราทำความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
การเขียนเพื่อระบายอารมณ์ (expressive writing) เป็นวิธีเขียนอย่างหนึ่งมีประสิทธิภาพในการลดความเครียด เเละ ช่วยให้รับมือกับปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
งานวิจัยพบว่า การเขียนระบายความรู้สึกในใจ หรือ เหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกเเย่ วันละ 15 นาทีติดต่อกัน 4 วัน สามารถลดความเครียด, ทำให้เกิดความรู้สึกดี เเละ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
สาเหตุที่การเขียนเพื่อระบายอารมณ์ ช่วยให้เรามีอารมณ์ที่ดีขึ้น เป็นเพราะว่าการเขียนช่วยให้เราเป็นกลางต่อ เรื่องราวภายในใจมากขึ้น เเละ ส่งผลให้เกิดการตีความใหม่ (reappraisal)
ตัวอย่างเช่น ในปีนี้ เราอาจจะเครียดเพราะทำงานตลอด ไม่ได้พักผ่อนเลย หัวหน้าก็ใจร้าย
เมื่อเราเขียนระบายความรู้สึกลงไป เราก็จะเห็นว่าจริงๆ เเล้วในสถานการณ์นี้มันก็ไม่ได้เเย่นะ อย่างน้อยมันก็เป็นประสบการณ์ที่ช่วยให้เราเติบโตเป็นคนที่มีความมั่นคงทางจิตใจมากขึ้น
นอกเหนือจากนี้ การเขียนเรื่องไม่ดีซ้ำๆมันทำให้เกิดความรู้สึกที่เป็นกลางต่อสถานการณ์นั้นมากขึ้นครับ ในทางจิตวิทยามีศัพท์ตัวนึงเรียกว่า "การทำให้เคยชิน" (habituation) เเปลว่า ถ้าเรารับรู้สิ่งใดซ้ำๆ ก็จะเกิดความเคยชิน เเละ ตอบสนองต่อสิ่งนั้นน้อยลง ดังนั้นการเขียนเพื่อระบายอารมณ์ จึงทำให้เราชินต่อความทรงจำนั้นมากขึ้นครับ
เขียนเเบบไหนจึงจะดีที่สุด?
จริงๆ การเขียนเพื่อระบายอารมณ์ ไม่มีรูปเเบบที่ตายตัว เเต่จากการทดลองซ้ำ พบว่า การเขียนอย่างน้อย 15 นาที ติดต่อกัน 3-5 วันได้ผลที่ดีที่สุดครับ ส่วนเรื่องราวที่เขียน ควรเขียนรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น ความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์นั้น เเละ ความคิดที่มีต่อเหตุการณ์นั้น โดยปล่อยให้ตนเองเขียนเเบบฟรีสไตล์ เน้นการระบายความรู้สึกออกมาครับ
โฆษณา