5 ม.ค. เวลา 00:30 • หนังสือ

“เทคนิคออมเงินแบบเบิ้ล”

“ชอบช็อปิ้ง รู้ว่าไม่ดี แต่ก็ยังอยากช็อป มีอะไรช่วยลดการใช้จ่ายนี้ไหม?”
คำถามยอดฮิตเลยไหมนะ???
เคยไปบรรยายที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีเด็กตั้งคำถามลักษณะนี้ เลยอยากแบ่งปันเทคนิคง่าย ๆ ที่ไม่ใช่แค่เด็กที่ทำได้ แต่ผู้ใหญ่เองก็สามารถทำได้ ลองสู้กับจิตใจตนเองนิดหนึ่ง
เทคนิคนี้ไม่มีอะไรยาก ง่ายมากกกกก!!! ขอบอก…
“แค่จ่ายเบิ้ล“
มาลองดูกัน
ทุกครั้งที่รู้ตัวว่าเผลอไปช็อปปิ้งอะไร ก็แค่จ่ายเข้ากระเป๋าเงินออมในจำนวนที่เท่ากัน แค่นี้เอง!!!
เช่น ไปกดช็อปออนไลน์ ซื้อของไป 500 บาท ก็ออมเงินจำนวน 500 บาท เท่ากัน
หรือ ไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าราคา 10,000 บาท ผ่อน 0% 10 เดือน ๆ ละ 1,000 บาท ทุกครั้งที่จ่ายชำระค่าบัตรเครดิตคเพื่อผ่อนชำระหนี้ ก็ออมเงินอีก 1,000 บาท
หรือ ชอบซื้อกาแฟทุกวัน ๆ ละแก้ว สมมติแก้วละ 50 บาท ก็ออมเงิน 50 บาทด้วยเช่นกัน
เป็นต้น
สิ่งนี้จะทำให้เราเห็นชัด ๆ เพื่อให้เราได้ตระหนักรู้มีหลายอย่าง อาทิเช่น
- พอครบเดือน หรือ ครบอาทิตย์ แล้วเอาบัญชีมาดู เราอาจจะตกใจที่เราช็อปปิ้ง หรือ กินอะไร มากขนาดนี้เชียวหรือ??? มีโอกาสสูงที่เราจะเริ่มตระหนักรู้ว่า เอ๊ะ! เยอะจัง…
- เราอาจจะรู้สึกว่าเงินขาดมือ เพราะเท่ากับเราจ่ายเงิน “สองเท่า” หรือ “เบิ้ล” ทวีคูณเป็น 2 เท่า ทำให้เราต้องหยุดคิด หรือ ชะงักงัน นิดหนึ่ง เกี่ยวกับการใช้จ่ายของเรา
- หากเรานำเงินที่ออมนี้ไปเก็บในบัญชีที่มีดอกเบี้ยพิเศษ เช่น ออมทรัพย์พิเศษ (ที่แนะนำบัญชีนี้ เพราะว่าส่วนใหญ่ บัญชีเหล่านี้จะกำหนดว่า ใน 1 เดือน ให้ถอนได้แค่ 2-3 ครั้ง และเป็นตัวเลขกลม ๆ อีกด้วย อีกทั้งบัญชีเหล่านี้จะให้ดอกเบี้ยพิเศษกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป) พอครบงวด หรือ 6 เดือน หรือ ครบปี เราจะเห็นยอดดอกเบี้ยเกิดขึ้น จะทำให้เราเริ่มเสียดายดอกเบี้ยเหล่านี้ หากต้องถอนไปใช้จ่ายอะไร?
เป็นต้น
มีโอกาสที่เราจะเอ๊ะ! จะอ๊ะ! และ เริ่มตระหนักรู้มากขึ้น แนวคิดเหล่านี้จะค่อย ๆ สะสมเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีเอ๊ะ! มีอ๊ะ! เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มเกิดวิธีการบางอย่าง เช่น อาจจะต้องหาทางลดรายจ่ายลง หรือ หารายรับเพิ่ม
แต่ไม่ว่าจะวิธีใด แต่ปลายทางคือ “เรามีเงินเก็บแน่นอน”
#เทคนิควิธีการเงินดีตลอดกาล EP.75
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา