4 ม.ค. เวลา 03:03 • ปรัชญา
เรียกว่า อัพเดท ข้อมูลปัจจุบันดีกว่า เพราะข้อมูลเดิมที่เราเคยเชื่อ ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว เราก็แค่ทำการรับรู้ใหม่แค่นั้นเอง
1
มีเรื่องเล่าให้ฟัง เราเดินท่าพระจันทร์ตั้งแต่เด็ก ผ่านวัดมหาธาตุเป็นร้อยๆเป็นพันๆครั้งแต่ไม่เคยเดินเข้าไปเลย เพราะคิดว่าเป็นมหาลัยสงฆ์ ผู้หญิงไม่ควรเข้าไป และคิดว่าข้างในคงไม่ค่อยมีอะไร เป็นสถานศึกษาธรรมะ ไปไหว้พระวัดพระแก้วดีกว่า เรียกว่าไปแถวนั้นก็ไหว้แต่พระแก้วมรกต
จนเมื่อวันที่ 1 มกราที่ผ่านมา ถ้าเห็นตามข่าวก็คือ คนไปไหว้พระแก้วเยอะมาก แถวยาวเยียด แถมแดดก็ร้อน เราเห็นคนมหาศาลแบบนั้นเรายอมแพ้ไม่ไหว้พระแก้วมรกตก็ได้ปีนี้ จะไปศาลหลักเมือง มองเห็นคนไกลๆก็เปลี่ยนใจ เลยเดินมาจนถึงท่าพระจันทร์ ลองเข้าไปวัดมหาธาตุดู
เรียกว่า พึ่งรู้ว่าวัดมหาธาตุสวยงาม ข้างในใหญ่โตหรูหราอลังการ มีวัตถุโบราณล้ำค่า มีคนเข้าไปไหว้พระเยอะพอสมควร แต่ไม่มหาศาลเหมือนวัดพระแก้ว เราเดินแค่บริเวณอุโบสถ ไม่ได้เดินไปในส่วนอื่น จึงยังเห็นไม่หมด ไปไม่ถึงตึกแดง
วัดมหาธาตุเป็นวังหน้า และเป็นวัดแห่งแรก ที่สร้างตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ เป็นวัดชั้นเอก ที่ได้รับการอุปถัมภ์จากในวัง มีการจัดแสดงโชว์ คัมภีร์ใบลาน พระไตรปิฎกอายุเป็นร้อยปี ช่วงนี้มีงานสมโภช อายุ 338ปี
เนี่ยแหละ เรื่องที่เคยเชื่อก่อนเข้าวัด กับ ความเป็นจริงที่ไม่เคยรู้ เมื่อเข้าไปในวัด ถือเป็นการอัพเดทข้อมูลตนเองใหม่ เปลี่ยนความคิดตนเองใหม่ ว่าที่คิดกับความเป็นจริง คนละเรื่องกันเลย
โฆษณา