4 ม.ค. เวลา 03:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

“Barbie” มีเกณฑ์เข้าชิงออสก้าร์ครั้งที่ 96 ในสาขา บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

หลังจากเคยรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า Warner Bros. ได้วางแผนรณรงค์เพื่อส่ง “Barbie” ชิงออสก้าร์ครั้งที่ 96 ในหลายสาขารางวัล รวมถึงส่งตัวหนังเข้าชิงสาขา บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากตัวหนังที่สร้างจากคอนเซปต์ของเล่น “บาร์บี้” โดย Mattel ไม่ใช่การสร้างจากวัตถุดิบดั้งเดิมที่เคยมีการเผยแพร่หรือตีพิมพ์
กระนั้นเอง ตามรายงานล่าสุดจาก Variety เผยว่า ตัวหนัง “Barbie” ถูกทางคณะกรรมการฝ่ายเขียนบท ของคณะกรรมการฝ่ายบริหารของสาขาเทคนิคพิเศษ สถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ (AMPAS) ของออสก้าร์นั้น จัดให้อยู่ในหมวด “บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม” แทนที่จะเป็น “บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม” ดั่งที่ตัวหนังพยายามรณรงค์ก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ก่อนหน้าฤดูกาลล่ารางวัล “Barbie” ถูกคาดการณ์ว่า จะเป็นตัวเก็งสำคัญในสาขา บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ก่อนที่ตัวบทภาพยนตร์ของหนัง จะถูก สมาคมนักเขียนบทแห่งสหรัฐอเมริกา (WGA) ระบุให้เป็น บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และตัวหนังก็จะมีสิทธิในการเข้าชิงสาขาดังกล่าว บนเวที WGA Awards ที่จะถึงนี้ และเป็นปัจจัยหลักที่ตัวหนังถูกส่งให้รณรงค์ชิงในสาขา บทภาพยนตร์ดั้งเดิม
ถึงอย่างนั้นก็ตาม ด้วยความที่แต่ละเวที มีกฎเกณฑ์ รวมถึงคณะกรรมการที่มีสิทธิลงคะแนนเป็นเอกเทศ ทำให้กฎเกณฑ์ในการชิงสาขารางวัลประเภทเดียวกันนั้น ย่อมต่างกันออกไป
ซึ่งหากวัดจากสถิติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การตัดสินให้ตัวหนังแต่ละเรื่อง มีสิทธิชิงในสาขาบทภาพยนตร์โดย AMPAS นั้น ก็มักจะไม่ได้เป็นไปตามที่ WGA ระบุไว้ เช่น “Moonlight” ของแบร์รี เจนกินส์ ซึ่งถูกระบุให้เป็น “บทภาพยนตร์ดั้งเดิม” โดย WGA แต่ด้าน AMPAS จัดให้อยู่ในหมวด “บทภาพยนตร์ดัดแปลง” เหตุเพราะตัวหนัง ถูกดัดแปลงจากบทละครเวทีที่ไม่เคยถูกตีพิมพ์ ซึ่งสุดท้าย “Moonlight” ก็สามารถชนะและคว้ารางวัล บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม รวมถึง นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย
รวมถึงหนังอย่าง “Syriana” (2005) ของสตีเฟน เกแกน, “The Ballad of Buster Scruggs” (2018) ของ โจเอล และ อีธาน โคเอน และ “Loving” (2016) ของเจฟฟ์ นิโคล
ทั้งนี้ จากการมีเกณฑ์ชิงในสาขา บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ของ “Barbie” ทำให้ตัวหนัง ต้องไปแข่งขันกับตัวเต็งสาขาอย่าง หนังของยอร์กอส แลนธิมอส “Poor Things” โดย โทนี แม็คนามารา, “Killers of the Flower Moon” โดย อีริค ร็อธ และ มาร์ติน สกอร์เซซี และ “Oppenheimer” โดย คริสโตเฟอร์ โนแลน
และจากการที่ตัวหนังจะไม่ได้ชิงในสาขา บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม แล้วนั้น ทำให้ตัวเต็งในสาขาดังกล่าว มีสิทธิมากขึ้น ทั้ง “Past Lives” โดย เซลีน ซง, หนังของอเล็กซานเดอร์ เพย์น “The Holdovers” โดย เดวิด เฮมิงสัน, หนังของท็อดด์ เฮย์น “May December” โดย เซมี เบิร์ช และ อเล็กซ์ เมชานิค และ “Anatomy of a Fall” โดย ฌุสตีน ทรีเยต์ และ อาทูวร์ อาฮารี
โดยงานประกาศรางวัลออสก้าร์ครั้งที่ 96 นี้ จะมีการลงคะแนนเหล่าภาพยนตร์ที่มีสิทธิในแต่ละสาขาในวันที่ 11 มกราคม 2024 ก่อนจะทำการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงในวันที่ 23 มกราคม 2024 และจะมีการจัดงานประกาศรางวัลขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2024
โฆษณา