6 ม.ค. เวลา 09:13 • ปรัชญา
เป็นเรื่องที่น่าประอักกระอ่วนเป็นอย่างยิ่ง และอาจถึงขั้นล่มสลายทางด้านตัวตนเลยทีเดียว
1
เชื่อหรือไม่ว่า มีความคิดหรือความเชื่อบางอย่าง ที่มันเป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิตของเรา แล้วจู่ๆมีใครมาเขย่าสิ่งที่เรายึดถือว่า “ใช่” มานาน กลายมาเป็นสิ่งที่ “น่าสงสัย” หรือ “ไม่ถูกต้อง” เราจะเจ็บปวดมากแค่ไหน
1
อย่างไรก็ตาม "The truth will set you free" ผมเชื่อเช่นนั้น
ความจริงแม้จะเจ็บปวดอยู่บ้าง แต่ถ้าเราต้องเลือกที่จะอยู่กับ “ความลวง” สู้ที่จะตายเพื่อ “ความจริง” เสียดีกว่าไหม
“ความไม่รู้” เป็นเรื่องน่ากลัว และมันเป็นที่มาของการใช้ชีวิตอย่างมืดบอด แม้แสงจะสาดเขามาหาตาเรา เราก็มองไม่เห็น หรือเรามองเห็น แต่เราปฏิเสธมัน เพราะมันทำให้เราแสบตา
การเลือกที่จะอยู่กับความจริง เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะมันต้องใช้ความพยายาม ทั้งในการตั้งคำถาม และการหาคำตอบ ขณะที่การอยู่กับความเชื่อเป็นเรื่องง่ายกว่า แม้แต่การตั้งคำถามต่อความเชื่อนั้น ยังถูกมองว่าเป็นการลบหลู่ได้
สิ่งที่ยากที่สุดของความจริงคือ เราพร้อมเปลี่ยนแปลงไปกับความจริงนั้นได้หรือไม่ เราพร้อมที่จะยอมรับว่า ที่ผ่านมาเราคิดผิดตลอด เรามีความกล้าหาญขนาดนั้นจริงหรือ
คุณอาจกล้า แต่ผมขอคิดดูก่อนครับ
1
โฆษณา