6 ม.ค. เวลา 11:46 • ข่าวรอบโลก
เลบานอน

เลบานอนเสี่ยงโดนโจมตีอีกครั้ง

โดย
ฮัสซัน นัสราลาห์ ผู้นำ
ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน กล่าวต่อผู้สนับสนุนเมื่อวานนี้ เตือนเลบานอนว่า หากอิสราเอลเสร็จศึกกับฮามาสในฉนวนกาซา จะหันมาหาเลบานอน เลบานอนเสี่ยงที่จะถูกอิสราเอลปฏิบัติการทางทหารเพิ่มอีก ถ้าหากฮิซบอลเลาะห์ไม่ตอบโต้การสังหาร
ซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำ
ฮามาส ที่เกิดขึ้นชานกรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร (2 มกราคม)
ฮิซบอลเลาะห์ไม่อาจนิ่งเงียบต่อการละเมิดมากถึงระดับนี้
1
หากสงครามในกาซาสิ้นสุดลง จะเป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์สำหรับเลบานอน ที่จะปลดปล่อยทุกตารางนิ้วในดินแดนเลบานอน ด้วยการฟื้นการควบคุมดินแดนที่ถูกอิสราเอลยึดไป ซึ่งรวมถึง ดินแดนชีบา ฟาร์มส์ เมืองกาจาร์ และดินแดนอื่น ๆ
ทั้งนี้ ชีบา ฟาร์มส์ ดินแดนที่มีพื้นที่เพียง 39 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเลบานอนอ้างเป็นของตน ถูกอิสราเอลยึดไปตั้งแต่ปี 1967 หรือ 57 ปีก่อน
ส่วนเมืองกาจาร์ ตั้งคร่อมพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน เลบานอนอ้างเป็นดินแดนตน แต่ชาวเมืองนี้กลับต้องการอยู่กับซีเรีย
อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่รับไม่ปฏิเสธชัดเจนว่า การที่รองผู้นำฮามาสเสียชีวิตจากการถูกโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีในเลบานอนนั้น เป็นฝีมือตนเองหรือไม่
1
นัสราลาห์เปิดเผยด้วยว่า
ฮิซบอลเลาะห์ได้โจมตีบริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอลแล้วทั้งหมด 670 ครั้ง และสามารถทำลายรถถังและรถทหารของอิสราเอลได้จำนวนมาก
ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮามาส ได้ยิงจรวดและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับ ข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอลตั้งแต่ 8 ตุลาคมปีที่แล้ว 1 วันหลังอิสราเอลเปิดศึกฮามาสในฉนวนกาซา
นัสราลาห์กล่าวมาจากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ที่อยู่ของเขาเป็นความลับเสมอมา นับเป็นการออกมาพูดเป็นครั้งที่ 2 ของผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตั้งแต่เกิดสงครามมานาน 3 เดือน
Credit :
👇
โฆษณา