7 ม.ค. เวลา 01:20 • ไลฟ์สไตล์

ใครที่ เหนื่อยใจ ท้อแท้ มาให้กำลังใจตัวเองกันครับ

ช่วงนี้เห็นคนรอบข้างเหนื่อยใจไปกับทุกสิ่ง เลยอยากเล่าวิธีเรียกขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง
จากการทดลองศึกษา และนำมาใช้กับตัวเองแล้วได้ผล เป็นสิ่งที่ผมทำบ่อย ๆ ครับ น่าจะพอช่วยได้บ้าง
6
1. ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ที่จับต้องได้ เพื่อให้มีกำลังใจ ในการทำต่อไป  
ผมมักจะใช้เป้าหมายอะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องใหญ่มากในแต่ละวัน จดโน้ตสิ่งที่จะต้องทำ แล้วเมื่อทำเสร็จ ก็จะติ๊กถูกช่วงเวลานั้น ผมจะรู้สึกภูมิใจที่ทำเป้าหมายนี้สำเร็จ  ความภูมิใจเล็ก ๆ นี่แหละจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง มันบอกในใจว่า “อย่างน้อยในวันนี้ เราก็มีเรื่องที่ทำสำเร็จเหมือนกันนะ”
5
2. ออกกำลังกาย  หากิจกรรมผ่อนคลาย
เพื่อพักฟื้นจิตใจที่อ่อนล้า จะได้พลังใจกลับมามากขึ้น บางครั้งที่รู้สึกท้อแท้ เหนื่อยล้าจากงานที่ยาก  หรืองานที่ต้องใช้พลังงานสมองเยอะ บ่อยครั้งที่ผมปลีกตัวออกไปเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นวิ่งออกกำลังกาย หรือเตะฟุตบอลกับเพื่อน ๆ พอเหงื่อออก ได้เอาใจไปอยู่กับตรงอื่นแล้ว เวลากลับมามันรู้สึกเหมือนได้ชาร์จพลังให้กับสมองเฟรช ได้ผ่อนคลาย จิตใจสดชื่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
4
3. ตั้งเป้าหมายสักข้อที่คิดว่า ”ต้องทำให้สำเร็จ” 
เป็นเรื่องท้าทายอีกระดับที่ดูเหมือนยาก แต่จริง ๆ ก็ไม่ได้ยาก อาจจะง่ายกว่าที่คิดด้วยซ้ำ ผมชอบลองตั้งโจทย์สักข้อที่เป็นเป้าหมายของวันนั้น ด้วยข้อแม้ที่ปฎิเสธไม่ได้(อย่างกับหนังก็อตฟาเท่อร์) หมายถึงต้องทำให้ได้ แบบต้องทำให้ได้ !! !
4
เพียงแต่ตัวแปร คือ โจทย์นั้นอาจจะไม่ได้ยากมาก อาจจะเป็นเรื่องท้าทาย ที่ตัวเองมักจะมองข้าม หรือไม่ค่อยทำ หรืออาจจะยากขึ้นมานิดหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับทำไม่ได้ เอาแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ แล้ว  มันจะทำให้รู้สึกสนุกกับมัน เช่น “ต้องฝึกเล่นกีตาร์ให้ได้วันละ 30 นาที”  หรือ “วันนี้ต้องแต่งเพลงให้ได้ 1 ประโยค” ตอนแรกอาจจะฝืน ๆ แต่ถ้าทำไปสักพัก มันจะให้พลังคืนมาอย่างน่าประหลาดใจ
3
4. ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง
กิจกรรมหรืองานบางอย่างมันใช้พลังงานสมองเยอะมาก จนบางครั้งมันทำให้ผมมีคำถามกับตัวเองว่า ”เหนื่อยไปเพื่ออะไร?”
4
ดังนั้นวิธีการให้กำลังใจตัวเองแบบขำ ๆ กลับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังใจได้ดี คือ การแบ่งรายได้เอามาให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่น ไปชิมร้านอาหารเมนูพิเศษที่แพงขึ้นมาหน่อย หรือเก็บเงินซื้อกีตาร์หรือของสะสมที่เล็งไว้ รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้เป็นการให้รางวัลกับตัวเอง หรือแม้กระทั่งการออกไปท่องเที่ยวพักผ่อนแบบไม่ทำอะไรเลยสัก 3 - 4 วัน ก็ช่วยให้ผมรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาบ้าง (ได้ใช้เงินที่หามา ฮ่าๆๆๆ)
5
5. หาแรงบันดาลใจจากเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้าง 
ใช้ความรัก ความชื่นชมเป็นแรงกระตุ้นให้เราใส่ใจกับตัวเอง  เช่น การทำอะไรเพื่อผู้อื่น  อาจจะทำเพื่อคนที่เรารัก  พ่อแม่ หรือคนสำคัญ  ช่วยสร้างพลังใจได้ในยามที่เราท้อแท้ หมดแรง
4
เหมือนที่เรามักจะเห็นนักกีฬาหลายๆ คน พกรูปลูก รูปครอบครัวไว้ติดตัวตอนแข่งขัน สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มกำลังใจให้เรารู้สึกไม่โดดเดี่ยว เป็นความภูมิใจราวกับตัวเองเป็นความหวังของหมู่บ้าน(ฮ่าๆๆ) ตัวผมมักชอบพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับเพื่อนๆ หลากหลายอาชีพ แล้วจะได้รับพลังหรือแรงกระตุ้นมากมายหลายหลาก มันคือการได้เปิดโลกกว้างให้กับใจตัวเองอยู่เสมอ เวลาที่ได้พูดคุยกับเพื่อนที่ไฟแรง มีความฝันอันยิ่งใหญ่ แล้วเราจะได้รับพลังความตื่นเต้นนั้นไปด้วย เหมือนได้ชาร์จพลัง ขอแบ่งจากเขามาสักนิดหนึ่งก็ยังดี (ฮ่าๆๆ)
4
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล
โฆษณา