7 ม.ค. เวลา 07:58 • ปรัชญา
ไม่มีอะไรใหญ่กว่าตัวตน และไม่มีอะไรที่เล็กกว่าตัวตน ทั้งหมดคือ “มายา”
1
ตัวตนมาจากความคิดของเราเอง “ ฉันคิด ฉันจึงมีอยู่” เมื่อไหร่ที่เราสามารถหยุดความคิดได้ ตัวตนก็จะไม่มี เมื่อไม่มีตัวตน ก็ไม่มีอะไรใหญ่กว่าหรือเล็กกว่า
1
ความคิดมันหลอกเรา มันบอกว่าเราคือเรา แยกออกต่างหากจากคนอื่นๆ เราต้องมาก่อน เราต้องยิ่งใหญ่ .... เราจึงมีความหยิ่งทะนง เมื่อเจอคนที่เราคิดเอาเองว่า มีฐานะทางสังคมด้อยกว่าเรา นั่นหมายถึงเรามีสิทธิ์ที่จะเสียมารยาทได้ ถึงแม้เป็นคนเหมือนกัน แต่ไม่เท่ากัน
ในทางกลับกัน เมื่อเราเจอคนที่เราคิดว่า เขามีฐานะทางสังคมเหนือกว่าเรา เรากลับด้อยค่าความเป็นคนเหมือนกัน ระหว่างเขากับเรา เขาเหนือกว่า และเราต้องยินยอมลดตัวตนของเราให้ต่ำกว่าเขา เราสูญเสียความเป็นตัวเราเอง และเรามีความยินดีในสิ่งนี้
1
การมีมารยาทต่อทุกคนคือสิ่งที่ต้องทำ ไม่ว่าคนคนนั้นจะมีฐานะทางสังคมเป็นอย่างไรก็ตาม ศักดิ์ศรีความเป็นคน มีอยู่เท่ากันเสมอ การรู้จักกาละและเทศะเป็นสิ่งสำคัญ และการให้เกียรติต่อผู้อื่นนั้น คือการถ่อมตนที่ดีที่สุด
1
ไม่ว่าเราจะสูงส่งในสังคมมากแค่ไหน สุดท้าย “ความตาย” มันพรากทุกอย่างออกจากเรา ไม่เหลือแม้แต่ความทรงจำของผู้คน
เราแค่เดินผ่านมาและผ่านไปในโลกนี้ ตัวตนอยู่ที่ไหนครับ นอกจากจะคิดเอาเอง
1
โฆษณา