8 ม.ค. เวลา 12:30 • เกม

วิเคราะห์เจาะลึก "Yor Forger" vs "Chun-Li" ใครจะชนะ!?

ชวนมาวิเคราะห์กันสนุกๆ ครับ
ว่าระหว่าง “เจ้าหญิงหนาม”
ยอดนักฆ่าสาวสวยคม
ผู้ใช้กริชทิ่มแทงสังหาร
คนทรยศและวายร้ายอย่างไร้ปราณี
กับยอดนักสู้หญิงแกร่งแดนมังกรที่
ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ตัวแม่”
แห่งเกมระดับตำนานมายาวนาน
หากต้องห้ำหั่นกันขึ้นมาจริงๆ
ใครจะมีโอกาสชนะมากกว่า
หรือใครที่น่าจะได้เปรียบ!?
โดยแรงบันดาลใจของบทความนี้
เกิดจากการคอลแลปส์กันของ
หนัง “SPY×FAMILY CODE: White”
(ซึ่งจะได้ฉายในบ้านเราด้วยวันที่ 14 มี.ค.นี้
Major คอนเฟิร์มแล้วครับ)
และเกม “Street Fighter 6”
ที่ก่อนนี้ได้ปล่อยตัวอย่างแอนิเมชัน
เรียกน้ำย่อยเบาๆ ก่อนจะเริ่มกิจกรรม
ในเกมวันที่ 9 ม.ค. ที่จะถึงใกล้ๆ นี้เอง
ใครยังไม่ได้ดู ผมขอแปะลิ้งค์ไว้ให้นะครับ
ซึ่งในวินาทีที่รู้ข่าวนี้
ก็ทำเอาเด็กหนวดอย่างผม
ถึงกับกรี๊ดดดดแตก เสียอาการ
เพราะไม่คิดเลยว่า 2 ตัวละครต่างยุค
จะได้มาเจอกันเนียนๆ แบบนี้
มันชวนให้นึกถึงห้วงเวลาดีๆ
ที่เคยเล่น Street Fighter อย่างมุ่งมั่น
กดสูตรกันจนปุ่มแทบยุบ แป้นแทบแตก
มีมังงะ อนิเมะอะไรมาก็ตามดูหมด
และมี “Chun-Li” เป็น 1 ในไอค่อน
ที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจักรวาลไหน
เติมสีสันเกมต่อสู้สุดฮิตของผู้ชาย
ได้มีความงดงามเข้ามาให้
หัวใจมันกระชุ่มกระชวย
จนถึงทุกวันนี้ที่อินกับ “SPY X Family”
เรื่องราวของสายลับสนธยา
กับครอบครัวปลอมที่ต่างคน
ต่างกุมความลับของกันและกัน
แต่ลึกๆ รักและผูกพันกันจริงๆ
ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านอกจาก
การวิเคราะห์ปมสืบสวนตึงเครียดต่างๆ
ก็มีขุ่นแม่จำเป็นอย่าง “Yor Forger” นี่แหละ
ที่นอกจากความสวยสง่าน่ารัก เซ็กซี่เบาๆ
พอเป็นอีกโหมดก็โหด ดิบ เดือด
ชโลมเลือดสาด ทิ่มแทงอีกฝ่าย
ตายให้สนิทในพริบตา
ดูทีไรก็มันขั้นสุดจนอยากจะหยุดเวลา
ไปกับท่วงท่าสับสังหารอันแข็งแกร่ง
รวดเร็วและงดงามของเธอ
นั่นแหละครับ พออินสุดแบบนี้
มันก็อดไม่ได้จริงๆ ที่จะไปศึกษา
รายละเอียดการต่อสู้ของทั้ง 2 นาง
มาวิเคราะห์เป็นฉากๆ ดู
พร้อมกับสอบถามแฟนๆ
สายเกมและอนิเมะด้วยกัน
ว่าเขามองศึกนี้ยังไง
“ขอโทษนะคะ! ชีวิตคุณ ฉันขอได้มั้ย?” 😉
แน่นอนเมื่อให้ 2 คนที่มี
ทักษะการต่อสู้ดีเยี่ยมมาเจอกัน
ผลแพ้ชนะหรือใครจะได้เปรียบนั้น
ย่อมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
ทั้งกรอบเวลา สถานที่ ตลอดจน
การกำหนดรูปแบบการต่อสู้
ว่าจะเน้นที่อะไร เป้าหมายอยู่ตรงไหน
จึงขอกางทุกความเป็นไปได้ออกมา
ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นได้บ้างระหว่างพวกเธอ
.
.
.
1. การสู้แบบ “ประลอง”
- ถ้าให้มาทดสอบฝีมือกันคร่าวๆ แบบมือเปล่าเหมือนที่เห็นในตัวอย่างแอนิเมชัน ก็มองได้ว่าภาพรวมดูสูสี สกิลทันกัน ไม่มีใครเกินใคร มองในมุมแม่ Yor ที่ต่อให้ไม่ได้อยู่ในโหมดนักฆ่าตามถนัด ก็ยังแข็งแกร่งและทรงพลังสุดๆ จากวีรกรรมมากมายทั้ง เตะรถกระเด็น, หวดเทนนิสวืด แต่ลูกก็ยังแตกละเอียด พอหวดโดนก็พุ่งแรงเป็นจรวด ทำเอา Fiona Frost สายลับรุ่นน้องของ Loid ที่พยายามรับเต็มกำลังแล้วก็ยังพ่ายสนิท ยันไม่อยู่ พื้นแตก ไม้หักกระจุย
หรือแม้แต่การสู้มือเปล่าก็ยังโหด ไม่ว่าจะเป็นการทะลวงฟักทองแหลกกลางอากาศ, กำดาบคาตานะแน่นจนแหลก, พายุฝ่ามือที่โหมกระหน่ำ จนอีกฝ่ายไม่อาจหาช่องโต้กลับ ตายเลือดสาด รวมถึงความชำนาญในการฆ่า ที่ทำให้เธอสามารถสยบศัตรูตรงหน้าได้อย่างง่ายดาย ทั้งการใช้ดัชนีจี้จุดวัวที่กำลังอาละวาดใน รร. ทั้งตอนทำภารกิจคุ้มกันแม่ลูกบนเรือแล้วเจอนักฆ่าสายโหดที่ใช้ลูกตุ้มเหล็กอย่างชำนาญ แต่ก็ฆ่ามันไม่ได้เดี๋ยวความแตกต่อหน้า Anya ลูกสาวพลังจิต และบรรดาแขกที่แห่กันมา
พอได้ลูกเปิดทางให้ว่านี่คือโชว์กายกรรมจริงๆ เธอก็ปรับวิธีการให้กลมกลืน สู้ไป วิเคราะห์จุดแข็ง-อ่อนศัตรูไป แล้วสยบมันด้วยดัชนีสกัดจุดต่างๆ ตามร่างกายจนน็อคคาอาวุธของตัวเอง จะเห็นได้ว่า Yor สามารถปรับรูปแบบการสู้ของตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างน่าชื่นชม ทั้งพละกำลังสุดแกร่ง ท่วงท่าอันคล่องแคล่ว และสติปัญญาที่เฉียบคม ถึงไม่ใช้กริชทองที่เป็นอาวุธคู่ใจ เธอก็ยังฝ่าฟันไปได้อยู่ดี
แต่กับ Chun-Li บอกเลยว่าค่อนข้างต่างออกไปมาก เพราะนี่คือนักสู้ตัวแม่ที่ผ่านศึกยากๆ เจอคู่ต่อสู้แปลกๆ มาอย่างโชกโชน มีความถนัดในด้านต่อสู้โดยตรง ทั้งวิชากังฟู, ไทเก๊ก, มวยจีน และพลังปราณอันแข็งแกร่ง สติปัญญาก็ฉลาด เหนือกว่าบรรดานักฆ่าและคนชั่วช้าที่ Yor เคยเจอมาหลายขุมสุดๆ
แล้วยิ่งเป็นการประลองที่กำหนดให้แค่ “สยบ” อีกฝ่าย + ไม่ใช้อาวุธคู่กาย จิตสังหารและความอันตรายของเธอก็ยิ่งลดลงไปอีก ในยกแรกๆ อาจพอสู้ได้ แต่ถ้าต้องยืนระยะ ยื้อเวลาไปอีกหน่อย ด้วยธรรมชาติของความเป็นนักฆ่าที่เน้นปิดจ๊อบเร็ว ไม่ถนัดยื้อสู้เวลามาก บวกกับอีกฝ่ายมีทั้งพลังโจมตีและความอึดที่เหนือกว่า คาดว่าศึกนี้เจ้าหญิงหนามจะแพ้ค่อนข้างแน่
2. การสู้แบบ “ใต้ดิน”
- เผชิญหน้าแบบไร้กฎเกณฑ์ ไม่มีกติกาใดๆ จะใช้อาวุธ ยุทธวิธีฆ่าแกงก็ทำได้ แบบนี้ Yor จะมีโอกาสชนะได้มากขึ้น เป็นตัวเอง ในโหมดนักฆ่าที่สามารถปลดปล่อยจิตสังหาร ลงมือได้อย่างเต็มที่ วิเคราะห์ในหัวเลยว่าจะฆ่าแบบไหนยังไงได้บ้าง แล้วใช้จุดเด่นด้านความเร็วยิ่งกว่ามัจจุราช และกริชในมือที่พลิกแพลงได้อย่างร้ายกาจ มุ่งสังหารจุดตายของ Chun-Li ให้ได้โดยเร็วที่สุด
เริ่มจากไอสังหารที่ดุเดือดและเหี้ยมโหดเสมือนเป็นคนละคน จนนักฆ่าน้อยใหญ่ต่างผงะ หวาดกลัว ลงนรกไปครึ่งตัวมานักต่อนัก แล้วต่อด้วยการระเบิดท่วงท่าโจมตีที่ผสานพลังและความเร็วแบบไม่ให้ทันตั้งตัว ใช้เหลี่ยม ไหวพริบ และจิตวิญญาณนักฆ่าเข้าเล่นงาน ไม่เปิดโอกาสให้ Chun-Li ได้ออกกระบวนท่ากลับ แล้วจบงานให้ได้
เพราะถ้า Yor โดนปลดอาวุธ แล้วโดน Chun-Li สวนกลับเต็มแรงขึ้นมา ก็มีโอกาสแพ้สูงอีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นท่า Spinning Bird Kick (ลูกเตะพายุหมุน), Hyakuretsukyaku (ลูกเตะพันเท้า) และ Kikoken (พลังคลื่นลมปราณ) ท่าไหนก็โหด พลังโจมตีสูง ยิ่งติดคอมโบแล้วหรับมือได้ยากสุดๆ
ไม่งั้น Yor ต้องใช้ความหลักแหลมในการสู้ไป วิเคราะห์คู่ต่อสู้และปรับวิธีรับมือไปด้วยได้อย่างดีที่สุด ถ้าจะใช้เวลาประเมินจุดอ่อน Chun-Li สู้นานขึ้น ในระหว่างทางก็ต้องหาทางป้องกัน หลบหลีก ทำไงก็ได้ให้เจ็บน้อยที่สุด แล้วหาทางชิงเหลี่ยมฆ่า
หรืออีกวิธีที่ผมเชื่อว่าน่าจะช่วยติดบัฟเธอ คือการเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งขึ้นมา ในเมื่อเป็นคนคออ่อน เมาแล้วเรื้อน คุมตัวเองไม่อยู่ แต่ทั้งกำลัง ความเร็ว และกระบวนท่าดิบเถื่อน คาดเดายากขึ้น ตรงนี้อาจเพิ่มโอกาสชนะขึ้นมาได้อีก
ไม่ก็ต้องมีบางอย่างที่สำคัญกับชีวิตสุดๆ มาเป็นแรงผลัก แบบที่เธอค้นพบในภารกิจปกป้องแม่ลูกบนเรือ ว่าตลอดชีวิตนักฆ่า เธอไม่ได้ทำไปเพื่อประเทศ แต่เพื่อ “ปกป้อง” คนสำคัญในชีวิตอย่าง Yuri น้องชาย และครอบครัว Forger ที่รัก เพื่อให้ทุกคนมีอนาคตที่ดีร่วมกันอย่างสงบสุข นี่แหละจะเป็นการติดบัพที่ทรงพลังสุดของเธอ ถ้าศึกนี้มีเงื่อนไขที่ว่าเข้ามา เช่น ถ้าแพ้จะโดน องค์กร Garden สั่งย้าย ไม่ได้เจอหน้าครอบครัวอีก มีแต่ต้องฮึดจนสุด แบบนี้คง Epic ขึ้นมากทีเดียว
สรุป
- รักทั้งคู่นะครับ แต่ต้องยอมรับว่า Chun-Li มีโอกาสชนะมากกว่า ไม่ใช่ Yor ไม่เก่ง แต่การให้เธอที่ถนัดในศาสตร์การสังหาร เน้นลงมือแบบครั้งเดียวจอด มาเจอตัวแม่ที่เป็นนักสู้โดยแท้ พลังสูง ท่าไม้ตายเด็ด แถมยังอึด ถึก และมีประสบการณ์รอบด้าน บนเวทีนักสู้ที่ต้องหวดกันไม่ต่ำกว่า 2 ยก มันเลยค่อนข้างยากหน่อย
คิดเห็นยังไงบ้าง?
จะเห็นตรงหรือเห็นต่าง
มาคอมเมนต์กันสนุกๆ ได้นะครับ 😊
ที่แน่ๆ ผมมีความสุขทุกครั้ง
เวลาได้เห็นการคอลแลปส์แบบนี้
จากเกม อนิเมะ มังงะใดๆ ที่เรารัก
อย่างภาพของ Yor และ Chun-Li ในวันนี้
ก็จะเป็นโมเมนต์ดีๆ ที่เชื่อมโลกความทรงจำ
ของคน 2 รุ่น ให้สนุกตราตรึงไปด้วยกัน
แค่นั้นมันก็เป็นอะไรที่พิเศษและ
มีความหมายไปอีกแบบแล้วจริงๆ,,,
โฆษณา