9 ม.ค. เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม

AGRIHOOD​: สูตรลับชีวิตดีจาก Farm-to-Table

[#Agrihood] [#Agritopia] เมื่อพื้นที่เมืองถูกแบ่งเพื่อทำการเกตรอย่างจริงจัง พื้นที่นั้นจะกลายเป็น "สวนผักคนเมือง" โดยสมบูรณ์
ชุมชนเกษตรกรรม เป็นแนวคิดที่พูดถึงการพัฒนาชุมชนนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่แนวทางปฏิบัติของเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing economy) และการมีส่วนร่วมในท้องถิ่น เช่น การรวมตัวกันของอาสาสมัครหรือคนในชุมชนเพื่อปลูกผักปลอดสารพิษให้เป็นความมั่นคงทางอาหารและลดการพึ่งพาทรัพยากรจากภายนอก และในบางกรณี เครือข่ายเหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนจากสถาบันต่าง ๆ และการวางผังเมืองท้องถิ่นเพื่อสร้าง "เมืองเปลี่ยนผ่าน" เพื่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเมืองที่ยั่งยืน
ตัวอย่างเช่น สวนแห่งชัยชนะ (Victory garden) ในช่วงสงครามโลกที่ประชาชนชาวอเมริกันร่วมกันปลูกพืชผักในพื้นที่ต่าง ๆ ในเมืองเพื่อบรรเทาความหิวโหยทั้งประเทศไปได้ถึง 40% ตามคำแนะนำของรัฐ หรือโครงการ Urban Farming ในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เปลี่ยนพื้นที่รกร้างขนาด 3 เอเคอร์ (ประมาณ 1.2 หมื่นตารางเมตร) ในปี ค.ศ. 2010 เป็นแปลงเกษตรใจกลางเมืองที่มีผักและผลไม้ปลอดสารพิษมากกว่า 500 ชนิด ที่ไม่เพียงเป็นแหล่งอาหารให้กับผู้คน แต่ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้และพื้นที่ให้เยาวชน เป็นต้น
การสร้างชุมชนเกษตรกรรมในเมือง ทั้งในพื้นที่บ้าน ในชุมชน หรือพื้นที่สาธารณะ ยังถูกมองว่ามีประโยชน์ในการส่งเสริมให้ผู้คนได้กลับมาสัมผัสและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้รู้สึกถึงคุณค่าของอาหารและทรัพยากรธรรมชาติ และทำให้คนในชุมชนกลับมามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันที่ลึกซึ้งมากขึ้น ทั้งนี้ มีการประเมินว่าการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่อยู่อาศัยสามารถเพิ่มมูลค่าบ้านได้ถึง 15 - 30%
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การสนับสนุนให้ชุมชนผู้มีรายได้น้อยมีความมั่นคงทางอาหารจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
- จำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมไม่ให้การทำเกษตรกรรมในเมืองเป็นการทำลายหรือซ้ำเติมผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมภายในเมือง
อ้างอิงจาก
-Anatomy of an agrihood: Get back to the basics with farm-to-table living https://www.thezebra.com/resources/home/agrihood/
-The multifunctionality of urban farming: perceived benefits for neighbourhood improvement https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/13549839.2017.1357686?journalCode=cloe20​
-The real value of urban farming. (Hint: It's not always the food.) https://www.vox.com/2016/5/15/11660304/urban-farming-benefits​
#FutureofSustainability #FutureTalesLAB #WellBeing #FuturePossible #MQDC
โฆษณา