9 ม.ค. เวลา 08:21 • หนังสือ

2024 ปีแห่งการสร้างวินัย

ถ้าคุณอ่านบทความนี้ คุณคงเป็นอีกคนที่ต้องการทำอะไรบางอย่างให้สำเร็จอยู่ ซึ่งผมอยากอวยพรให้คุณทำมันสำเร็จ แต่หลายครั้งคุณอาจมีความคิดอยากล้มเลิกเพราะ เบื่อ ขี้เกียจ ไม่มีอารมณ์ทำ ผมอยากให้คุณมองประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้วตอบตัวเองหน่อยว่า “อะไรกันที่ทำให้คุณไม่ไปถึงความสำเร็จเสียที?” ใช่ครับ อารมณ์ประเภทเบื่อ ขี้เกียจ นี่เอง
มีคำกล่าวหนึ่งที่ผมชื่นชอบ กล่าวว่า “เพื่อจะสำเร็จ คุณไม่ต้องเก่งกว่าคนอื่น แต่คุณต้องมีวินัยมากกว่าคนอื่น”
ความแตกต่างที่แบ่งระหว่างคนสำเร็จกับคนล้มเหลวคือ วินัย ล้วนๆไม่ต้องสงสัยเลย วันนี้ผมมี 5 เคล็ดลับฉบับคนอยากเพิ่มวินัยให้ตัวเองแบบเข้มข้น (แบบที่คุณไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง) ให้ปี 2024 นี้ เป็นปีที่เปลี่ยนคุณสู่ความสำเร็จ จุดเริ่มต้นที่ง่ายและดีที่สุดคือ “การฝึกวินัย”
1.จัดระเบียบสิ่งแวดล้อม และกำหนดแผนงานที่ชัดเจน
รู้หรือไม่ สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรานี่แหละ ส่งผลต่อระเบียบวินัยในชีวิตมาก นั่นเพราะเวลาคุณอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่รก ไม่เป็นระเบียบ สมองชั้นจิตใต้สำนึกจะทำงานไร้ระเบียบเช่นเดียวกัน ผลก็คือสมองและจิตใจของคุณจะไม่มีสมาธิ ถึงแม้คุณจะอยากบังคับให้ตัวเองมีสมาธิก็ตาม และเมื่อคุณมีสิ่งรบกวนตลอดเวลาก็เป็นเรื่องยากที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกัน เพียงคุณแค่จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ ขจัดสิ่งรบกวนเช่นโทรศัพท์มือถือ ออกไป ปรับให้ที่คุณทำงานปลอดโปร่ง คุณจะมีสมาธิและทำงานได้นานขึ้น
เมื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีได้แล้ว ให้เริ่มกำหนดแผนงานให้ชัดเจน คุณจะรู้ถึงสิ่งที่ต้องทำโดยไม่ว่อกแว่ก มีสมาธิจดจ่อได้นานขึ้น สิ่งนี้ทำให้วินัยในการทำงานดีขึัน และความเรียบง่ายนี้จะสร้างความสม่ำเสมอในการทำงานให้ดีขึ้น
2.ทบทวนว่าวันหนึ่งทำอะไรไปบ้าง
หลายครั้งที่เราก็ไม่รู้ตัวว่าวันหนึ่งเราทำอะไรบ้าง แป๊ปๆวันนึงก็หมดลงแล้ว แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรตามเป้าหมายเลย
วิธีหนึ่งได้มาจากหนังสือ Atomic Habits ซึ่งผู้เขียนได้แนะนำว่า ลองจดว่าวันหนึ่งทำอะไรบ้าง ตั้งแต่ตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน ทำงาน ไถฟีดเฟสบุ๊ค สูบบุหรี่(กี่มวน) พยายามเขียนออกมาให้หมดเท่าที่นึกได้ จากนั้นลองจัดประเภทว่าพฤติกรรมไหนบ้างที่สอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ คุณจะตระหนักได้เองว่ามันเป็นส่วนมากหรือส่วนน้อย ถ้าเป็นไปได้ก็ลองจัดประเภทว่าพฤติกรรมไหนส่งผลบวกหรือลบต่อชีวิตบ้าง คราวนี้ให้ลองปรับพฤติกรรมว่าจะจัดการพฤติกรรมยังไงให้ดีขึ้น
3.ฉลองกับตัวเองจนเป็นปกติไม่ว่าจะเล็กแค่ไหน
พูดกันตามจริงแล้ว วินัยเป็นอะไรที่น่าเบื่อ เพราะคุณต้องบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่เห็นผลลัพธ์ได้ในระยะยาว เช่น การออกกำลังกายวันนี้ ไม่ได้ทำให้หุ่นคุณฟิตขึ้น หรือกินผักมื้อนี้ก็ไม่ได้ทำให้คุณผอมลง ขณะที่สิ่งยั้วใจมันช่างหอมหวานเหลือเกิน
วิธีหนึ่งที่คุณจะเข้มแข็งในระเบียบวินัยได้คือ การฉลองชัยชนะเล็กๆระหว่างทาง ย้ำว่าไม่ว่ามันจะเล็กน้อยเพียงใด เช่น หลังออกกำลังกายเสร็จ ให้คุณพูดเย้กับตัวเองสักครั้ง หรือทำท่าทางชัยชนะ เพื่อเรียกความรู้สึกสำเร็จ ถ้าคุณอยู่ในสถานที่คนแออัด ก็อาจจะยิ้มให้ตัวเองสักเล็กน้อยก็ถือว่าไม่เลวทีเดียวครับ
อย่าลืมว่าคุณคือคนสำคัญที่สุดในชีวิต คุณควรค่าแก่การฉลองอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะสิ่งนั้นจะเล็กน้อยเพียงใด ตราบเท่าที่มันสร้างชีวิตคุณให้ดีขึ้น จงฉลอง!
เมื่อคุณฉลองกับตัวเองบ่อยๆ การกระทำนั้นจะกลายเป็นนิสัยในที่สุด จนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณเอง คราวนี้วินัยก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น
4.จินตนาการถึงเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ
รูัไหมครับ วินัยสร้างง่ายเมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนในใจ ยิ่งคุณสามารถจินตนาการเป้าหมายได้ละเอียดเท่าไหร่ มันจะยิ่งให้พลังวินัยมากเท่านั้น คุณจะรู้เองว่าการจะไปถึงเป้าหมาย อะไรคือสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำ คุณจะไม่พูดว่า Yes กับทุกอย่าง คุณจะแยกออกระหว่างสิ่งที้ใช่จริงๆ กับ สิ่งที่ทำแล้วเปลืองเวลา
เวลาคุณจินตนาการจนละเอียดมากพอ ให้ลองนึกภาพว่าคุณได้สิ่งนั้นมาแล้ว คุณจะรู้สึกดีใจแค่ไหนกันนะ ทันทีที่คุณทำแบบนั้น เป้าหมายของคุณจะมีคุณค่าพอที่จะยอมแลกกับความสุขระยะสั้นอย่างการไถฟีดเฟสบุ๊ค
5.ฝึกสมาธิอย่างสม่ำเสมอ
เคยไหม จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวทั้งวัน แปลกแต่จริง จิตใจเราเป็นอะไรที่ย้อนแย้งมาก มันจะคอยพาเราหวนคิดถึงอดีต และกังวลกับอนาคต ยิ่งถ้าคุณจับความคิดนั้นไม่ทัน คุณจะลงเอยด้วยการหมกหมุ่นอยู่กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว แล้วต่อจากนั้น คุณก็จะพลาดการจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าอย่างดีที่สุด แล้วก็จะมีอาการแปลกๆ เช่น การหลงๆลืมๆ อาการพวกนี้จะยับยั้งเราจากการมีวินัย
วินัยคือการมองไปที่ผลลัพธ์ระยะยาวมากกว่าความสุขระยะสั้น ถ้าเราไม่มีสติ สมาธิ จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเผลอเอาตัวเองอยู่กับความสุขระยะสั้น
วิธีง่ายๆคือ ท่องไว้ว่า ร่างกาย = จิตใจ วิธีการกลับมารู้เท่าทันตัวเอง เช่น รู้ว่าตอนนี้กำลังคิดอะไรอยู่ ทำอะไรอยู่ แล้วกลับมาอยู่กับร่างกายในปัจจุบัน ยอมรับสิ่งรอบๆตัวอย่างที่มันเป็น ทักษะนี้ต้องอาศัยการฝึกฝน แต่เมื่อคุณทำบ่อยๆ คุณจะรู้เท่าทันความคิดตัวเองได้เร็วขึ้น
เมื่อรู้สึกขี้เกียจ แล้วเท่าทันความคิดตัวเอง คุณจะตระหนักว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่ต้องทำ และสร้างวินัยให้เกิดขึ้นนั่นเอง
ท้ายที่สุด วินัยคือทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนผ่านระยะเวลา ถึงแม้วินัยสำคัญมากต่อความสำเร็จ แต่คุณก็ไม่ควรหักโหมเกินเหตุ หากทำตามวินัยไม่ได้บ้าง คุณก็แค่มนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น อย่าโทษตัวเองเลย จงเดินหน้าต่อและยึดหมั่นในทางสายกลาง ผมขอเป็นหนึ่งในคนรอบๆตัวคุณที่ให้กำลังใจและเชื่อมั่นเสมอว่าคุณจะประสบความสำเร็จในปี 2024 นี้ :)
ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ Daily Good ครับ และขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก Medium : 5 Tips to Get Disciplined and Remove 99% of Distractions.
YouTube: Daily Good (Podcast and Daily Article)
Facebook: Daily Good (Daily Article)
Blockdit: Daily Good (Daily Article)
โฆษณา