9 ม.ค. เวลา 10:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Tech Trends 2024

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอมานำเสนอTrends ประจำปี 2024 นี้นะคะ โดยได้นำสรุปจาก Google Bard และ หลายๆที่ โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ
1. Generative AI
เป็นเทคโนโลยีที่กำลังก้าวข้ามขีดจำกัดของการวิเคราะ์ข้อมูล และทำนายแนวโน้ม ไปสู่การสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ เพลง และโค้ด ในปีที่จะมาถึงนี้ น่าจะมี Generative AI ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นอีกหลายสาขา เช่น การสร้างบทเรียนเฉพาะบุคคล การตรวจรักษาทางการแพทย์เฉพาะบุคคล และการแสดงออกด้านศิลปะ
เมื่อไม่นานมานี้ Google ยังได้เปิดตัว AI Platform ใหม่ – Gemini ซึ่งเป็นการ upgrade ตัว Bard เดิมอย่างก้าวกระโดด เพื่อท้าชนกับ ChatGPT 4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านั้นไม่นาน ในปี 2024 จึงเป็นปีที่หน้าจับตามอง และจะเห็นการแข่งขันนี้อย่างเข้มข้น
2. Sustainable Tech Solutions
การตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมานาน และเกิดนวัตกรรมต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต่อเนื่องกันมา ในปีที่จะถึงนี้ เราคงจะได้เห็นการใช้พลังงานหมุนเวียน วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาแบตเตอรี่ แหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ การผลิตไฮโดรเจนที่สะอาดขึ้น และกริดพลังงานที่ชาญฉลาดมากขึ้น (smart-grid)
3. Cybersecurity Mesh
ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในยุคต่อๆไป ได้ก้าวข้ามยุคของการปกป้องที่ขอบของ netwrok (perimeter-based) ไปแล้ว เนื่องจากการใช้งานทั้ง BYOD, คลาวด์ (public และ hybrid) ที่ติดต่อเชื่อมโยงกันเป็นร่างแห (mesh) ไม่เป็นกิ่งก้านหรือลำดับชั้น (heirararchy) อีกต่อไป การระวังป้องกันจึงต้องเปลี่ยนแปลงไปใช้แนวคิด “Zero Trust” ที่สอดคล้องกับลักษณะของระบบและภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไป
4. Quantum Computing
แม้เราอาจยังไม่เห็น application ที่ชัดเจนของ Quantum Computing ในเรื่องใกล้ตัวในปัจจุบัน แต่หลายท่านที่ติดตามข่าว คงทราบว่าในห้องปฏิบัติการวิจัยในต่างประเทศ ทั้ง IBM, Google, Honeywell, ศูนยฺวิจัยในประเทศจีน ฯลฯ ต่างทุ่มเทพัฒนา Quantum Computer กันอย่างมากมาย ด้วยความมุ่งหมายว่า “Quantum Algorithm” บางอย่าง อาจมีประโยชน์ในการคำนวณตัวยาใหม่ วัสดุใหม่ หรือโมเดลด้านการเงินที่ซับซ้อนกว่าเดิม
5. Metaverse Evolution
การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ Metaverse ที่ไกลออกไปจากโลกของเกม สู่การเป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคม การทำงาน และการประสานงานกัน (collaborating) คาดว่าจะได้เห็นพัฒนา avatar ที่สมจริงมากขึ้น การเชื่อมต่อเข้าหากันของแพลตฟอร์มต่สงๆ และการใช้เทคโนโลยี AR/VR เข้ามาเสริมมากขึ้น
6. AI-powered Robotics
Robot ที่หลอมรวมกับ AI จะมีความชาญฉลาด และยืดหยุ่นมากขึ้น มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อน ในสิ่งแวดล้อมหลากหลายและยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิต การแพทย์ และกิจการอวกาศเป็นอย่างมาก
7. Decentralized Finance (DeFi)
DeFi เป็นการประยุกต์เทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถสร้างบริการทางการเงินระหว่างบุคคลต่อบุคคล (peer-to-peer) โดยไม่ผ่านตัวกลางได้ ที่ผ่านมา blockchain เดิมๆ มีข้อจำกัดหลายเรื่อง ทั้งในแง่ความซับซ้อน เวลาและพลังการประมวลผลสูงที่ต้องใช้ในการ confirm ธุรกรรม ทำให้ปริมาณ transaction ที่ทำได้ต่อหน่วยเวลาต่ำ blockchain รุ่นใหม่ๆ โปรโตคอลใหม่ๆ ที่สร้างขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มการยอมรับ และความโปร่งใสในด้านการกำกับดูแลมากขึ้นในปี 2024
8. Digital Twins
Digital Twins คือ “ตัวแทน” ของวัตถุจริง ในสภาวะแวดล้อมเสมือน ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเช่น IoT และการควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล แต่ในปีถัดไปนี้ Digital Twins ของวัตถุจริงจะเพิ่มความซับซ้อนและรายละเอียดมากขึ้น เช่น สามารถเฝ้าระวังและคาดการณ์การบำรุงรักษาอุปกรณ์ล่วงหน้า และปรับกระบวนการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ เช่นในโรงงานอุตสาหกรรม และธุรกิจพลังงาน
9. Brain-Computer Interfaces (BCIs)
การอินเทอร์เฟสคอมพิวเตอร์กับสมองมนุษย์ อาจสร้างการปฏิวัติครั้งใหญ่ต่อวงการแพทย์ เช่นในการดูแลรักษาโรคทางสมองและระบบประสาท รวมทั้งการโต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์ผ่านอุปกรณ์ชนิดไม่ล่วงล้ำเข้าสู่ร่างกาย (non-invasive) ก็ดูจะมีการพัฒนามากขึ้นและได้รับความสนใจในปีถัดไปนี้ด้วย
10. Personalized Genomics and Precision Medicine
ความรู้ความเข้าใจในการตรวจวิเคราห์จีโนมรายบุคคลที่มีการพัฒนามากขึ้นในปี 2024 นี้ นำไปสู่การพัฒนาการแพทย์แบบแม่นยำ (Precise Medicine) ที่สามารถออกแบบการรักษา ป้องกัน และการดูแลสุขภาพที่ตรงตามลักษณะทางพันธุกรรมของบุคคลนั้นๆ มากยิ่งขึ้น
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่หน้าตื่นเต้นในปี 2024 ที่จะถึงนี้ จับตาดูให้ดี ปีหน้าน่าจะมีสิ่งที่หน้าตื่นเต้น และโอกาสใหม่ๆ ที่รอให้คุณค้นพบอีกมากมาย.. สวัสดีปีใหม่ จาก Smartclick Solution ครับ
โฆษณา