10 ม.ค. เวลา 22:48 • หนังสือ

3 อย่างที่คุณควรทำทุกวัน แล้วเส้นชัยของคุณจะปรากฎขึันเอง

คุณคงสงสัยเหมือนผมไหม ทำไมเพื่อนเราบางคนถึงทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปซะหมด แต่กับอีกคน ถึงจะเห็นเขาพยายามดิ้นรนเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนความสำเร็จจะมีขาวิ่งหนีพวกเขาซะทุกครั้ง
สาเหตุหลักๆเลยก็คือ พวกเขามักรอให้แรงจูงใจเกิดขึ้นก่อน รอเวลาที่เหมาะสม แล้วค่อยลงมือทำ แต่รู้ไหม เวลาที่เหมาะสมไม่มีอยู่จริง ไม่เชื่อลองนึกดูสิครับ ช่วงเวลาไหนในชีวิตที่มีความพร้อมสมบูรณ์แท้จริง
“แรงจูงใจจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณลงมือทำไปก่อน ส่วนเวลาที่เหมาะสมก็คือวินาทีนี้“ ใช่ครับ เอาจริงๆไม่มีใครพร้อมสมบูรณ์หรอก ทุกคนที่ประสบความสำเร็จต่างมีเวลาที่ไม่พร้อมทั้งนั้น แต่พวกเขาก็ลงมือทำ นี่แหละคือเส้นแบ่งระหว่าง คนที่ไม่ลงมือทำ กับ คนที่ลงมือทำ ซึ่งเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะไปต่อหรือหยุดแค่นี้ วันนี้ผมมีนิสัยเพียง 3 อย่างเท่านั้น ถ้าคุณทำทุกวัน เส้นชัยนั้นจะเป็นของคุณ
1.จดจ่อที่ “กระบวนการ” มากกว่า “ผลลัพธ์”
ผมคิดว่าผมคนหนึ่งล่ะ ที่แต่ก่อนเวลาทำอะไรมักเครียดง่าย วิธีแก้ง่ายๆ(อย่างน้อยก็สำหรับผมนะครับ) คือการโฟกัสกับกระบวนการให้มากกว่าผลลัพธ์ที่คาดหวัง
คุณเคยวิ่งมาราธอนไหม? เวลาวิ่งในระยะทางไกลๆ มันให้บทเรียนที่สำคัญที่สุดข้อหนึ่งซึ่งใช้กับชีวิตได้ตลอด นั่นคือคุณแค่ต้องโฟกัสก้าวทีละก้าวไปเรื่อยๆ และนั่นเรียกว่า “กระบวนการ” และถ้าคุณเพียงโฟกัสกับกระบวนการไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีคุณก็เข้าใกล้ผลลัพธ์แล้ว
หลายครั้งเมื่อเราคาดหวังผลลัพธ์มากไป สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ ความท้อแท้ หรือไม่ก็ความเครียด นั่นเอง
2.จะรอ ”แรงจูงใจ“ เกิดก่อนทำไม ในเมื่อมันสร้างได้
การเข้าใจว่า “แรงจูงใจ” หรือไฟในตัวเอง จะสร้างแรงฮึดจนลงมือทำความฝันสำเร็จ เย้! ...เอ่อ คือว่าแรงจูงใจไม่ได้ทำงานอย่างนั้น
การรอแรงจูงใจให้เกิดขึ้น ก็เหมือนรอลมพัด คุณไม่มีทางรู้ว่ามันจะมาตอนไหน มาแล้วไปเร็วอีกต่างหาก
แต่แท้จริงคือ แรงจูงใจ คือผลพลอยได้ ไม่ใช่สารตั้งต้น ประโยคทองที่ผมอยากให้คุณจำไว้คือ Just Do It ลงมือทำไปก่อน ถึงไม่มีอารมณ์ทำก็ตาม เพราะเดี๋ยวแรงจูงใจมันจะมาเองและเป็นเชื้อไฟให้คุณทำได้ง่ายขึ้นหลังจากนั้น
3.อย่ามองข้ามสิ่งเล็กน้อย และฉลองกับชัยชนะเล็กๆเสมอ
ถ้าคุณรอจะฉลองชัยชนะครั้งเดียวเมื่อถึงเส้นชัย แปลว่าระหว่างทางอาจจะดูจืดชืดไปหน่อย นั่นดูไม่น่าดึงดูดให้เริ่มลงมือทำเลย
แต่ถ้าคุณแค่ซอยเส้นชัยนั้นให้ถี่ขึ้นเพื่อเก็บชัยชนะเล็กๆระหว่างทาง เส้นทางของคุณจะดูสนุกขึ้นเยอะ ทุกๆวันคุณจะเริ่มต้นและจบวันอย่างมีชัยชนะ ส่งผลให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง
ในช่วงเริ่มต้น คุณอาจเริ่มให้เล็กที่สุด และฉลองชัยชนะให้เร็ว เพราะส่วนที่ยากที่สุดคือการเริ่มต้นนี่แหละ
ดังนั้นผมจะขอสรุปให้มันเชื่อมโยงกันดังนี้ครับ
จดจ่อไปที่กระบวนการ > ลงมือทำเพื่อสร้างแรงจูงใจ > ฉลองชัยชนะเล็กๆสม่ำเสมอ
ถ้าคุณทำ 3 อย่างนี้ได้ทุกวัน ผมเชื่อว่าชีวิตคุณจะก้าวไปข้างหน้าจากหลังมือเป็นหน้ามือแน่นอน
ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ Daily Good ครับ และขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก Medium: Simple Habits That Will Improve Your Motivation
YouTube: Daily Good (Podcast and Daily Article)
Facebook: Daily Good (Daily Article)
Blockdit: Daily Good (Daily Article)
โฆษณา