11 ม.ค. เวลา 00:14 • เกม

“The time of religious conflicts”

(Here I stand: Wars of the reformation 1517-1555 >>> Virgin Queen: Wars of religion 1559-1598) (2006-2012)
Designer: Ed Beach
Prologue…
ช่วงก่อนโควิดไม่นานนักเราได้บังเอิญนั่งฟังคลิปเพลินๆ ในรายการที่ชื่อว่า “BoardCast” เชิญเจ้าของเพจ “บอร์ดเกมสนุก” มานั่งคุยกันถึงเกมเฉพาะทางเกมนึง เกี่ยวกับสงคราม 6 เหล่าทัพที่มีชื่อว่า “Virgin Queen” ในตอนนั้นที่เคยได้ยินชื่อเกมมาอยู่บ้างแต่ยังไม่รู้ถึงรายละเอียดเกมดีนัก พอฟังคลิปนั้นจบก็จุดประกายชีวิตขึ้นมาว่า เออ…ถ้าได้ลองเล่นเกมนี้สักครั้งในชีวิต มันคงเป็น achievement ใหญ่ของชีวิตคนเล่นบอร์ดเกมสาย thematic อย่างเราเลยทีเดียว และนั่นคือจุดเริ่มต้น
ในที่สุดตอนก.ย. ปี 65 ก็เป็นครั้งแรกที่เราได้ลิ้มลอง Virgin Queen แบบ full scale 6 คน หลังจากเฝ้ารอมานาน ตามมาด้วยเมื่อต้นเดือน ก.ย. 66 ที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสลองตัวเกมที่เป็นต้นแบบของ Virgin Queen นั่นก็คือ “Here I stand” และได้กลับมาซ้ำ Virgin Queen อีกครั้งในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ทั้งสองเกมมีระบบการเล่นที่คล้ายคลึงกันมาก อีกทั้งเรื่องราว theme เกมยังเป็นประวัติศาสตร์ต่อเนื่องกันด้วย ครั้งนี้เราจึงขอมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การเล่นของทั้งสองเกมเปรียบเทียบกันตามความรู้สึกหลังเล่นจริง
จุดเริ่มต้นของเกมทั้งสองนี้ เปิดด้วยเรื่องราวความขัดแย้งของกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปช่วงยุค protestant reformation กล่าวคือเป็นช่วงเริ่มต้นที่ Martin Luther เริ่มแสดงตนเป็นผู้ขัดแย้งกับศาสนจักรโรมันคาทอลิกเกี่ยวกับกฎเกณฑ์อันไม่สมเหตุสมผลหลายๆ อย่าง เช่นการขายใบไถ่บาป, การรวบอำนาจการเมืองการปกครองของยุโรปไว้กับศาสนจักร ฯลฯ
แม้ว่าในความขัดแย้งนี้ Luther จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในเยอรมันจำนวนมาก แต่ศาสนจักร ก็ได้เล็งเห็นว่าเค้าเป็นภัยคุกคามต่อศาสนา จึงได้ออกประกาศขับไล่ ให้เค้าเป็นบุคคลนอกศาสนา กระนั้นก็ดี Luther ยังคงยืนหยัดในอุดมการณ์ของตัวเองแน่วแน่ ไม่ยอมเพิกถอนคำพูด หรือแนวทางปฏิบัติของตนเลย ดังคำกล่าวของเค้าที่ว่า
My conscience is captive to the Word of God. Thus I cannot and will not recant, because acting against one’s conscience is neither safe nor sound. “Here I stand” I can do no other. God help me.
และนั่นคือชนวนที่นำพาไปสู่สงครามปฏิรูปศาสนาในยุโรป รวมถึงเป็นเหตุเริ่มต้นแห่งการก่อกำเนิดเกมซีรีส์นี้ด้วย Here I stand & Virgin Queen
ทั้งสองเกมจัดเป็น Asymmetrical war games ทั้งคู่ กล่าวคือเป็นเกมที่จำลองเหตุการณ์สงครามในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งกันทั้งการเมือง ศาสนา และกำลังทหาร โดยที่แต่ละผู้เล่นจะสวมบทบาทตัวแทนแต่ละประเทศ/ อาณาจักร สำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ ใช้ระบบการเล่นที่คล้ายคลึงกัน แต่มีความแตกต่างของ action / แนวทางการชนะ และ strategy ในการเล่น ซึ่งนั่นหมายความว่าในแต่ละครั้งที่เราได้เล่น ประสบการณ์ของเกมอาจจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้
และในทั้ง 3 ครั้งของการลองเล่นเกมซีรีส์นี้ของเรานั้น เปรียบเสมือนการได้ท่องเที่ยวไปในประวัติศาสตร์ยุโรปอันน่าตื่นเต้น ที่ไม่เหมือนกันเลย…
To be continued….📖
#HereIStand
#virginqueen
โฆษณา