23 ม.ค. เวลา 11:30 • ดนตรี เพลง

ชีวิตที่ผ่านมา

เพลงนี้จัดเป็นเพลงขึ้นหิ้งอีกเพลงเมื่อผมหัดฟังเพลงสากลใหม่ๆ
ฟังจากวิทยุในรถเมื่อครั้งยังละอ่อนน้อยนั่นล่ะครับ ดีเจเปิดเพลงก็นั่งฟังไปเรื่อยๆ
เพลงที่เปิดฟังดูเหงาๆหม่นๆไร้ความหวัง แม้ว่าช่วงท้ายๆจะฟังแล้วทั้งเสียงร้องและเสียงดนตรีจะเดินไปในทางมีความหวังอยู่เหมือนกัน ขออย่าได้กังวล
ฟังเสร็จเขาก็บอกชื่อเพลงกับชื่อวง
Reflections of My Life : The Marmalade
ชื่อวงดูน่ากิน เข้ากันกับชื่อวง Bread ที่ดีเจเปิดเพลงให้ฟังคู่กันไป
วงThe Marmaladeเป็นวงจากสกอตแลนด์ เพลงนี้แต่งโดย Junior Cambell ร้องโดย Dean Ford ออกวางตลาดปี1969
เพลงนี้เป็นฮิตที่สุดที่ผมชอบที่สุดของวงนี้เลยครับ
เพลงนี้มีการตีความไว้หลายอย่าง แต่ผมเลือกคู่นี้มา
มีคนตีความว่าเพลงนี้เป็นการต่อต้านสงครามในยุคฮิปปี้บุปผาชน สะท้อนถึงการไปสู่สนามรบที่ไม่เต็มใจเพราะมองว่าสงครามนั้นไร้ประโยชน์
ผู้คนมากมายไม่ได้กลับบ้านของตัวเอง คนที่อยู่เบื้องหลังต้องรอรับข่าวสารด้วยความกังวลต่อสวัสดิภาพของคนแนวหน้า
ดูมันเป็นสงครามที่ไร้เหตุผลสิ้นดี
บ้างก็ว่าเพลงนี้คือมุมมองของคนที่ผ่านโลกมามาก เผชิญทั้งสุขทั้งทุกข์ พบเจอกับความหม่นหมองและความยินดี ทุกอย่างมันสะท้อนอยู่ในห้วงคำนึงเมื่อนึกขึ้นมาได้
ผ่านมาคือประสพการณ์ ทั้งดีทั้งร้าย
สะท้อนผ่านดวงตาของพวกเราในโลก
ส่วนตัวเห็นด้วยกับการตีความอย่างหลัง
ชีวิตมันย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร้ายและดี อยู่ที่เราจะเลือกผ่านมันไปแบบไหน
โลกเราอาจเป็นสถานที่ที่แย่ เต็มไปด้วยความโหดร้ายอย่างที่เพลงว่าไว้ แต่มันก็คือบ้านของพวกเราทุกคน เราก็ต้องปรับเปลี่ยนมันไปเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่ปล่อยมันให้ตายลงไปอย่างช้าๆ
1
ฉันยังไม่อยากตายนะ
นั่นคือความหวังที่ในเนื้อเพลงว่าไว้
เพราะเรายังไม่อยากตายนี่ล่ะถึงต้องปรับเปลี่ยนทั้งการกระทำและมุมมองที่มี
จะลงมือทำเลยหรือไม่
จะอมทุกข์หรือว่ามีสุข
เราก็ต้องอยู่บนโลกใบนี้
และเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงของมันต่อไป
โฆษณา