17 ม.ค. เวลา 02:00 • ครอบครัว & เด็ก

เรื่องเงินที่ต้องรู้ ก่อนชีวิตคู่จะเริ่มต้น

มาถึงช่วงปลายปี หลาย ๆ คนคงจะได้รับแจกการ์ดแต่งงานกันมากมาย
เมื่อถึงวัยที่เหมาะสม มีอาชีพการงานที่มั่นคงในระดับหนึ่ง “การสร้างครอบครัว” จะเป็นเรื่องถัดมาที่อยู่ในความคิดของใครหลาย ๆ คน
การแต่งงานคือจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ ที่คนสองคนพร้อมจะสร้างอนาคตร่วมกันในทุกเรื่อง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่อง “เงิน” สำคัญมาก
แต่งงานทั้งที…เรื่องเงินต้องพร้อม แล้ว “จะวางแผนทางการเงิน” อย่างไร?
วันนี้ เอไอเอ มีเทคนิคดี ๆ เริ่มต้นที่ “5 บัญชีครอบครัว” ที่จะช่วยให้คุณและคนที่คุณรัก เริ่มต้นชีวิตครอบครัวได้อย่างราบรื่น
💰 บัญชีกองกลาง
เป็นการประเมินรายจ่ายส่วนกลาง เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าเดินทาง และอื่น ๆ เพื่อตกลงกันให้ชัดเจนว่าใครต้องรับผิดชอบส่วนไหน จากนั้น เปิดบัญชีกองกลางขึ้นมาเก็บค่าใช้จ่ายส่วนนี้
1
💰 บัญชีสำรอง
ควรสำรองเงิน ซึ่งควรครอบคลุมค่าใช้จ่ายรายเดือนของครอบครัวอย่างน้อย 3-6 เดือน สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ตกงาน เจ็บป่วย เป็นต้น ควรเก็บเงินส่วนนี้ในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกองทุนตราสารเงินซึ่งมีสภาพคล่องสูง
💰 บัญชีการลงทุน
เก็บอย่างน้อย 10% ของเงินเดือน นำมาต่อยอดสร้างความมั่งคั่งให้กับครอบครัว ผ่านการสร้างบัญชีลงทุนในตราสารหนี้ หุ้น หรือกองทุนรวมต่าง ๆ
💰 บัญชีอนาคต (สำหรับลูก)
ส่วนนี้มีค่าใช้จ่ายที่สำคัญ เช่น ข้าวของเครื่องใช้ ค่าอาหารเด็ก ของเล่น รวมถึงค่าเล่าเรียน ซึ่งต้องวางแผนเผื่อการศึกษาในระดับสูงสุดที่ต้องการ อาจเก็บแบบเงินฝากประจำ หรือประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ หรือหากรับความเสี่ยงได้สูง ก็เลือกลงทุนในกองทุนรวมหุ้นหรือหุ้น เพื่อสร้างโอกาสให้เงินเติบโตไปพร้อมกับลูก
💰 บัญชีส่วนตัว
เนื่องจากไลฟ์สไตล์อาจไม่ตรงกัน และทุกคนล้วนมีสิ่งที่ตัวเองชอบ อาจทำให้การใช้เงินส่วนนี้ต่างกัน ดังนั้น ควรแยกบัญชีกันเพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลัง
1
อย่าลืมตรวจสอบ วางแผนทางการเงิน และร่วมมือกันทำตามแผนอย่างมีวินัย แล้วชีวิตคู่ของคุณจะมีความสุขและมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงครับ
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา