12 ม.ค. เวลา 08:28 • ข่าวรอบโลก
เยเมน

กลุ่มฮูตี VS อเมริกา และ พันธมิตร

โดย
กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเปิดคลิปแรกภาพเครื่องบินขับไล่ไอพ่น ที่มีชื่อว่า "ไต้ฝุ่น" (Typhoon) หลายลำของสหราชอาณาจักร และเครื่องบินเติมน้ำมัน "วอยเอเจอร์" (Voyager) กำลังเทคออฟขึ้นจากประเทศไซปรัส ซึ่งมีฝูงบินของสหราชอาณาจักรประจำการอยู่ บินไปทิ้งระเบิดเป้าหมายฮูตี 2 แห่ง
ด้านเรือรบสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธร่อน "โทมาฮอว์ค" หลายลูก และเครื่องบินขับไล่ไอพ่นของสหรัฐฯ บินไปถล่มทางอากาศกว่า 12 จุดในเยเมน รวมถึงกรุงซานา เมืองหลวงเยเมน เมืองท่าฮูเดย์ดาห์ ฐานที่มั่นติดทะเลแดงของฮูตี
  • ไบเดน ยืนยันการโจมตี
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยืนยันการโจมตีฮูตีแล้ว ระบุ เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮูตีโจมตีเรือในทะเลแดงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเปิดเผยว่า ออสเตรเลีย แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และ บาห์เรน ได้ช่วยสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย ไบเดนเตือนฮูตีด้วยว่า จะยังมีมาตรการต่อฮูตีเพิ่มอีก เพื่อประกันเสรีภาพของการเดินเรือพาณิชย์ในทะเลแดง
จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ เตือนว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้การโจมตีต่อเนื่องเรือสินค้าในทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตี ฮูตีจะต้องได้รับผลการกระทำ หากยังไม่ยอมหยุดโจมตีในทะเลแดง
  • สหราชอาณาจักรเข้าร่วม
ด้านนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า เครื่องบินรบหลายลำของกองทัพอากาศ เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมายที่เป้าหมายทางทหารในเยเมน การโจมตีครั้งนี้เป็นเพียงการป้องกันตนเอง ปฏิบัติการอย่างจำกัด เท่าที่จำเป็น และพอสมน้ำสมเนื้อ กับพฤติกรรมของฮูตี เท่านั้น
  • ฮูตี เตือนตอบโต้รุนแรง
ด้านรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศฮูตี เตือนล่าสุด สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรจะต้อง "จ่ายราคาแพง" สำหรับการรุกรานครั้งนี้
ด้าน อับดุล คาเดอร์ อัล-มอร์ตาโด เจ้าหน้าที่ฮูตียืนยัน 4 เมืองถูกถล่ม ผ่านทาง เอ็กซ์ อดีตทวิตเตอร์ ระบุ เกิดการโจมตีทั่วประเทศเยเมน โดยการรุกรานของอเมริกัน-ไซออนนิสต์-สหราชอาณาจักร โจมตีกรุงซานา เมืองหลวงเยเมน เมืองฮูเดย์ดาห์ ซาดา และดามาร์
ด้าน อัลเดล-มาเลค อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตีในเยเมน กล่าวเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ก่อนหน้าที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรเริ่มโจมตีฮูตีในเยเมน ว่าการโจมตีใด ๆ ของสหรัฐฯ จะไม่ถูกปล่อยให้ผ่านไป โดยปราศจากการตอบโต้จากฮูตี และจะเป็นการตอบโต้ที่ใหญ่ยิ่งกว่าที่เคยโจมตีเรือสหรัฐฯ ในทะเลแดงด้วยขีปนาวุธและโดรนอากาศยานไร้คนขับด้วย ทั้งนี้ ผู้นำฮูตีกล่าวมาจากสถานที่ไม่เปิดเผยในเยเมน
ทั้งนี้ ฮูตีควบคุมพื้นที่อย่างกว้างขวางในเยเมน รวมถึงกรุงซานาเมืองหลวงด้วย
  • ปฏิบัติการร่วมขัดขวางและลดขีดความสามารถของฮูตี
ด้าน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุ ปฏิบัติการร่วมทางทหารหลายชาติ มีเป้าหมายขัดขวางและลดขีดความสามารถของฮูตี ปฏิบัติการโจมตีฮูตีครั้งนี้ เจาะจงเป้าหมายอาวุธของฮูตี ตั้งแต่โดรนอากาศยานไร้คนขับ เรือผิวน้ำที่ไม่มีลูกเรืออยู่บนเรือ ขีปนาวุธร่อนยิงจากพื้นดิน และขีดความสามารถทางด้านเรดาร์ชายฝั่ง และการสอดแนมทางอากาศ
ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ฮูตียังไม่ได้ตอบโต้กลับมา แต่ทางสหรัฐฯ ก็เตรียมพร้อมรับ
  • ปฏิบัติการโจมตีครั้งแรกของกองทัพสหรัฐฯ
1
นับเป็นปฏิบัติการโจมตีครั้งแรกของกองทัพสหรัฐฯ ต่อกลุ่มฮูตีในเยเมน นับตั้งแต่ฮูตีเริ่มยิงขีปนาวุธและใช้โดรนอากาศยานไร้คนขับ โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนเป็นต้นมา หลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน ระบุ ฮูตีโจมตีเรือในทะเลแดงไปแล้ว 27 ครั้งรวมถึงเรือของสหรัฐฯ ด้วย ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนปีที่แล้ว วันแรกที่ฮูตีเริ่มโจมตีเรือในทะเลแดง
รายงานเบื้องต้นก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และผู้สื่อข่าวอิสระในเยเมน รายงานว่า กองกำลังสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรเริ่มโจมตีทางอากาศเป้าหมายกลุ่มฮูตีใน 4 เมือง คือ
  • 1.
    กรุงซานา (เมืองหลวง)
  • 2.
    เมืองฮูเดย์ดาห์ (เมืองท่าติดทะเลแดง)
  • 3.
    เมืองซาดา
  • 4.
    เมืองดามาร์
1
Credit :
👇
โฆษณา