14 ม.ค. เวลา 12:04 • ประวัติศาสตร์

• ในตำนานปรัมปราของญี่ปุ่น เกาะญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร?

ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่มีความน่าสนใจ นั่นก็เพราะประวัติศาสตร์ในยุคแรกเริ่มของญี่ปุ่นนั้น เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างประวัติศาสตร์กับตำนานเล่าขานปรัมปรา
1
ประวัติศาสตร์ได้กล่าวไว้ว่า แรกเริ่มเดิมที่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีแต่ความอ้างว่างอันกว้างใหญ่ไพศาล ไม่มีสรรพสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นสภาวะที่โกลาหล จนกระทั่งถึงช่วงระยะเวลาหนึ่ง ความอ้างว้างดังกล่าวก็ได้แยกตัวออกเป็นสองสิ่งตามลักษณะของธาตุ
ธาตุที่เบาบางและบริสุทธิ์กลายมาเป็นสรวงสวรรค์หรือท้องฟ้าที่เรียกว่า ทาคามะงาฮาระ (Takamagahara) ส่วนธาตุที่หนักและหนาแน่นก็กลายเป็นโลก
และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ยังได้ก่อกำเนิดคามิ (Kami) หรือเทพเจ้าผู้ที่ชาวญี่ปุ่นให้ความเคารพ ในฐานะผู้สร้างมนุษยชาติ สร้างแผ่นดินญี่ปุ่น และเป็นที่พึ่งทางใจตามความเชื่อ
เทพเจ้าหรือคามิที่กำเนิดในตอนนั้นมีอยู่ทั้งหมดสามองค์ ได้แก่ อาเมโนะมินาคานุชิ (Amenominakanushi) ทาคามิมุสุบิ (Takamimusubi) และคามิมุสุบิ (Kamimusubi) เทพทั้งสามเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง ไม่ได้ถูกสร้างโดยสิ่งใด
หลังจากนั้นก็มีเทพองค์อื่น ๆ ที่กำเนิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะกับเทพเจ้าคู่ชายหญิงนามว่า อิซานางิ (Izanagi) กับอิซานามิ (Izanami) ที่เป็นผู้สร้างแผ่นดินญี่ปุ่น
โลกในตอนนั้นไม่ได้มีผืนแผ่นดินมีแต่มหาสมุทรเท่านั้น อิซานางิกับอิซานามิรับบัญชาจากอาเมโนะมินาคานุชิ ให้สร้างผืนแผ่นดินให้กับโลก โดยอาเมโนะมินาคานุชิได้มอบหอกอาเม โนะ นุโฮโกะ (Ame-no-Nuhoko) ให้กับอิซานางิ
จากนั้นอินาซางิกับอิซานามิก็เดินทางมายังสะพานอาเม โนะ อุกิฮาชิ (Ame-no-ukihashi) ที่เชื่อมระหว่างสรวงสวรรค์กับโลก อิซานางิใช้หอกกวนมหาสมุทร และเมื่อดึงหอกออกจากผืนน้ำ หยดน้ำเค็มที่ตกลงไปในน้ำก็ได้กลายเป็นเกาะโอโนะโกโระ ชิมะ (Onogoro-shima) ผืนแผ่นดินแรกของญี่ปุ่น
อิซานางิใช้หอกอาเม โนะ นุโฮโกะ สร้างเกาะญี่ปุ่น
ในเวลาต่อมา อิซานางิกับอิซานามิก็ได้ให้กำเนิดบุตรที่เป็นเทพเจ้าหลายองค์ พร้อม ๆ กับก่อกำเนิดเกาะอีกแปดแห่ง
ได้แก่ อาวาจิ (Awaji) ชิโกกุ (Shikoku) โอกิ (Oki) คิวชู (Kyushu) อิกิ (Iki) ซึชิมะ (Tsushima) ซาโด (Sado) และยามาโตะ (Yamato) หรือฮนชู (Honshu)
และหนึ่งในบุตรของอิซานางิกับอิซานามิ ก็คืออะมาเตราสุ (Amaterasu) เทพีแห่งดวงอาทิตย์ ผู้ซึ่งทำให้ดวงอาทิตย์กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นแห่งดินแดนอาทิตย์อุทัยจึงเชื่อว่าพวกเขาก็คือลูกหลานแห่งดวงอาทิตย์นั่นเอง
อะมาเตระสุ เทพีแห่งดวงอาทิตย์
อ้างอิง
• กรกิจ ดิษฐาน. (2021) ญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์แห่งอำนาจ จากเทพเจ้าถึงซามูไร. สำนักพิมพ์ยิปซี
• Britannica. Japanese mythology. https://www.britannica.com/topic/Japanese-mythology
• Britannica. Izanagi and Izanami. https://www.britannica.com/topic/Izanagi
• japan this!. The Japanese Creation Myth. https://japanthis.com/2020/06/22/the-japanese-creation-myth/
#HistofunDeluxe
โฆษณา